Page 60 - APRIL 2022
P. 60

ੰ
                                                                       ੱ
                                 ਮਨਖੀ ਯਾਤਰਾ - ਆਿਦ ਤ  ਅਤ ਤਕ
                                     ੁ
                                    ੱ

                                                                           ਸੀਮਤੀ ਵੀਨਾ ਬਟਾਲਵੀ
                               ੰ
                                ੂ
                                             ੰ
                            ੁ
                                                      ੱ
                                         ੱ
                           ੱ
               21ਵ  ਸਦੀ ਦੇ ਮਨਖ ਨ ਸਸਿਕ ਤੀ ਤਕ ਪਹੁਚਣ ਲਈ ਲਖ  ਸਾਲ  ਦਾ ਸਫ਼ਰ ਤੈਅ ਕਰਨਾ ਿਪਆ। ਇਹ ਸਫ਼ਰ ਬਹੁਤ
                                 ੰ
            ਸਾਰੀਆਂ ਅਸਿਹ ਮੁ ਿਕਲ  ਨ  ਿਲਤਾੜਿਦਆਂ ਹੋਇਆਂ, ਉਨ  'ਤੇ ਫ਼ਿਤਹ ਪਾ ਕੇ ਮੁਕਮਲ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਅਜ ਦਾ ਮਨਖ
                                 ੂ
                                                                        ੰ

                                                                                      ੱ
                                                                                             ੱ
                                                                                              ੁ
                                ੰ
                                                                              ੁ
            ਿਸਵਾਏ ਪਰਮਾਤਮਾ ਦੇ ਹਰ ਚੀਜ਼ ਦੀ ਰਚਨਾ ਕਰਨ ਦੇ ਸਮਰਥ ਹੋ ਿਗਆ ਹੈ। ਕੋਈ ਵੀ  ੈਅ ਮਨਖ ਤ  ਪਰ ੇ ਨਹ  ਹੈ। ਮਨਖ
                                                      ੱ
                                                                             ੱ
                                                                                              ੁ
                                                                                             ੱ
                                                          ੱ
                       ੰ
                                                                     ੱ
            ਨ ਖਡ , ਬ ਿਹਮਡ , ਅਕਾ , ਪਤਾਲ ਤਕ ਆਪਣੀ ਦਸਤਕ ਦੇ ਿਦਤੀ ਹੈ। ਪਜ  ਤਤ  ਦਾ ਖ਼ੋਜੀ ਅਜ ਅਸੀਮਤ ਤਤ  ਦਾ
                                       ੱ
                                                                 ੰ
               ੰ
                                                                                ੱ

                                                                                          ੱ
                                                            ੱ
                                                                                        ੰ
                              ੱ
                                                                             ੱ
            ਮਾਲਕ ਬਣ ਿਗਆ ਹੈ। ਮਨਖ ਨ ਸਾਰੀ ਕਾਇਨਾਤ ਨ ਆਪਣੀ ਮੁਠੀ ਿਵਚ ਕੈਦ ਕਰ ਿਲਆ ਹੈ। ਇਕ ਛੋਟੇ ਿਜਹੇ ਯਤਰ ਨਾਲ

                                                       ੱ
                                                ੂ
                              ੁ
                                               ੰ
                                                                                       ੇ
                                                                                        ੰ
                                                                                         ੂ
                      ੂ
                      ੰ
            ਉਹ ਦੁਨੀਆਂ ਨ ਘੁਮਾਉਣ ਦੀ ਤਾਕਤ ਰਖਦਾ ਹੈ। ਆਪਣੀ  ਗਲੀ ਦੀ ਮਾਮੂਲੀ ਿਜਹੀ ਛੋਹ ਨਾਲ ਆਲ-ਦੁਆਲ ਨ ਬਦਲਣ
                                       ੱ
                                                                                 ੇ
            ਦੀ ਸਮਰਥਾ ਵੀ ਰਖਦਾ ਹੈ।
                  ੱ
                        ੱ
                ਅਜ ਦੁਨੀਆਂ ਦੀ ਕੋਈ ਅਿਜਹੀ ਸੁਖ-ਸਹੂਲਤ ਨਹ  ਹੈ ਜੋ ਧਨਵਾਨ, ਬੁਧੀਮਾਨ ਿਵਅਕਤੀ ਤਕ ਨਹ  ਪਹੁਚੀ । ਗਲ
                                                                ੱ
                                                                                             ੱ
                                                                                        ੰ
                                                                               ੱ
                ੱ
                                      ੱ
            ਕੀ ਤਨ, ਮਨ, ਧਨ ਨਾਲ ਸਬਿਧਤ ਹਰ ਸੁਿਵਧਾ ਮਨਖ ਦੇ ਪੈਰ  ਿਵਚ ਹੈ। ਮਨਖ ਨ ਪਰਮਾਣੂ ਤ  ਲ ਕੇ ਹਰ ਉਸ ਵਸਤੂ ਤਕ
                                                         ੱ
                                                                ੱ
                              ੰ
                                ੰ
                                                                               ੈ

                                                                                              ੱ
                                               ੱ
                                                                 ੁ
                                                ੁ
              ੰ
                                       ੱ
            ਪਹੁਚ ਕਰ ਲਈ ਹੈ ਿਜਸ ਬਾਰੇ ਵੀਹ-ਪਚੀ ਸਾਲ ਪਿਹਲ  ਸੋਿਚਆ ਵੀ ਨਹ  ਿਗਆ ਸੀ। ਸੋਚਣਾ ਤ  ਦੂਰ ਕਲਪਨਾ ਤ  ਵੀ
                                        ੱ
                                                                       ੰ
                         ੇ
            ਬਾਹਰ ਸੀ। ਿਪਛਲ ਵੀਹ-ਪਚੀ ਸਾਲ  ਿਵਚ ਆਲਾ-ਦੁਆਲਾ, ਸਮਾਜ ਅਤੇ ਦੁਨੀਆਂ ਇਨੀ ਤੇਜ਼ੀ ਨਾਲ ਬਦਲ ਗਈ ਹੈ ਿਕ
                               ੱ
                  ੱ
            ਇਸ ਤ  ਅਗੇ ਸੋਚ ਕੇ ਿਸਰ ਚਕਰਾਉਣਾ  ੁਰੂ ਹੋ ਜ ਦਾ ਹੈ।
                                                                                           ੱ
                                                               ੱ
              ਇਿਤਹਾਸ ’ਤੇ ਨਜ਼ਰ ਮਾਰੀਏ ਤ  ਇਹੋ ਹੀ ਮਿਹਸੂਸ ਹੁਦਾ ਹੈ ਿਕ ਮਨਖੀ ਯਾਤਰਾ ਿਜਥ   ੁਰੂ ਹੋਈ ਸੀ ਉਸ ਵਲ ਹੀ
                                                               ੁ
                                                                          ੱ
                                                     ੰ
                                                                     ੱ

                                             ੁ
                                            ੱ
                            ੱ
            ਅਸੀਮਤ ਗਤੀ ਨਾਲ ਵਧਣ ਲਗ ਪਈ ਹੈ। ਮਨਖੀ ਯਾਤਰਾ ਨ ਸੂਖਮ ਤ  ਸਥੂਲ ਤਕ ਆਪਣਾ ਪ ਡਾ ਮੁਕਾ ਿਲਆ ਹੈ ਅਤੇ
                                 ੱ
                         ੱ
            ਸਥੂਲ ਤ  ਸੂਖਮ ਤਕ  ਤੈਅ ਕਰਨਾ ਅਜੇ ਬਾਕੀ ਹੈ। ਅਰਥਾਤ ਿਜਸ ਤਰ   ਕੋਈ ਸਿਭਅਤਾ ਜਦ  ਆਪਣੀ ਚਰਮ ਸੀਮਾ 'ਤੇ
                                                                                       ੰ
                                                             ੱ
              ੰ
            ਪਹੁਚ ਜ ਦੀ ਹੈ, ਤ  ਿਫਰ ਹੌਲੀ-ਹੌਲੀ ਉਸ ਿਵਚ ਿਨਘਾਰ ਆਉਣ ਲਗ ਜ ਦਾ ਹੈ ; ਅਖੀਰ ਦਮ ਤੋੜ ਿਦਦੀ ਹੈ ਅਤੇ
                                             ੱ
                                                                           ੱ
                                        ੱ
            ਇਿਤਹਾਸ ਜ  ਿਮਿਥਹਾਸ ਦੇ ਪਿਨਆਂ ਿਵਚ ਗੁਆਚ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਿਫਰ  ੁਰੂਆਤ ਹੁਦੀ ਹੈ ਇਕ ਨਵ  ਸਿਭਅਤਾ ਦੀ, ਨਵ
                                                                    ੰ
                                  ੰ
            ਯੁਗ ਦੀ।
             ੱ
                                                                           ੋ
                                                                       ੱ
                                                              ੱ
                                               ੱ
              ਮਨਖ ਆਿਦ ਮਾਨਵ ਤ  ਹੁਦਾ ਹੋਇਆ ਪਥਰ-ਯੁਗ, ਨਵੀਨ ਪਥਰ-ਯੁਗ, ਧਾਤੂ-ਯੁਗ, ਲਹਾ-ਯੁਗ, ਉਦਯੋਿਗਕ-ਯੁਗ,
                                          ੱ
                                                                                             ੱ
                                                                                ੱ
                 ੱ
                 ੁ
                                ੰ
                                                         ੱ
                                                                              ੱ
            ਪ ਮਾਣੂ-ਯੁਗ ਅਤੇ ਨਨ ਤਕਨਾਲਜੀ ਤਕ ਪਹੁਚ ਿਗਆ ਹੈ। ਹਰ ਯੁਗ ਿਵਚ ਇਸ ਦਾ ਜੀਵਨ ਵਖਰੀ ਤਰ   ਦਾ ਿਰਹਾ। ਜੇ
                  ੱ


                                                          ੱ
                                   ੋ
                                                              ੱ
                                       ੱ
                                           ੰ
                                                    ੱ
                    ੱ
                                                                                           ੱ
                                                                                  ੱ
                                                                              ੱ
            ਧਾਰਿਮਕ ਪਖ ਤ  ਵੇਿਖਆ ਜਾਵੇ ਤ  ਇਹ ਯਾਤਰਾ ਸਿਤਯੁਗ, ਤ ੇਤਾ, ਦਵਾਪਰ ਤ  ਬਾਅਦ ਕਲਯੁਗ ਤਕ ਹੈ। ਕਲਯੁਗ ਤ
                         ੱ
            ਬਾਅਦ ਘੋਰ-ਕਲਯੁਗ ਚਲ ਿਰਹਾ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਤ  ਬਾਅਦ ਿਵਨਾ  ਹੈ। ਇਸ ਤ  ਅਗੇ ਸਾਨ ਨਹ  ਪਤਾ ਕੀ ਹੈ ਜ  ਹੋਵੇਗਾ ਜ
                             ੱ
                                                                   ੱ
                                                                         ੂ
                                                                        ੰ
                                        ੰ
            ਇਹ ਦੁਨੀਆਂ ਿਕਨੀ ਵਾਰ ਬਣੀ ਹੈ ਅਤੇ ਿਕਨੀ ਵਾਰ ਨ ਟ ਹੋਈ ਹੈ।
                       ੰ
                                                     ੁ
                                                     ੱ
                                                                   ੰ
               ਪੁਰਾਤਤਵ ਇਿਤਹਾਸ ਤ  ਸਾਨ ਪਤਾ ਲਗਦਾ ਹੈ ਿਕ ਮਨਖ ਿਕਸ ਹਦ ਤਕ ਜਗਲੀ ਅਤੇ ਘੁਮਕੜ ਸੀ, ਿਕਸ ਤਰ   ਉਹ
                                                                ੱ
                                          ੱ
                                   ੰ
                                    ੂ
                                                            ੱ
                                                                              ੱ
             ੰ
            ਕਦ-ਮੂਲ, ਜਾਨਵਰ ਵਗੈਰਾ ਖਾ ਕੇ ਆਪਣੇ ਪੇਟ ਦੀ ਭੁਖ  ਿਮਟਾ ਦਾ ਸੀ। ਅਗ ਦੀ ਖੋਜ਼ ਤ  ਬਾਅਦ ਇਸ ਨ ਭੋਜਨ ਪਕਾ ਕੇ
                                                                ੱ

                                                ੱ
                                                                              ੰ
                                                                               ੂ
                                                 ੱ
            ਖਾਣਾ  ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਜਗਲੀ ਜਾਨਵਰ  ਤ  ਆਪਣੀ ਰਿਖਆ ਕੀਤੀ। ਉਸ ਤ  ਬਾਅਦ ਜਦ  ਇਸ ਨ ਖੇਤੀ ਦੀ ਖੋਜ਼ ਦਾ ਪਤਾ
                             ੰ
                                                 ੱ
                                                  ੁ
                                        ੱ
            ਲਗਾ ਤ  ਪਿਰਵਾਿਰਕ ਇਕਾਈ ਹ ਦ ਿਵਚ ਆਈ। ਮਨਖੀ ਜੀਵਨ ਸਿਥਰਤਾ ਵਲ ਵਧਣਾ  ੁਰੂ ਹੋ ਿਗਆ। ਪਿਰਵਾਰ ਤ
             ੱ
                                                                   ੱ
                                                 ੱ
            ਸਮਾਿਜਕ ਜੀਵਨ ਦੀ  ੁਰੂਆਤ ਹੋਈ। ਸਮਾਜ ਨਾਰੀ-ਸਤਾਤਮਕ ਸੀ। ਭਾਵ ਜਨਮ-ਦਾਤੀ ਹੋਣ ਕਰਕੇ ਸਮਾਜ ਨਾਰੀ ਪ ਧਾਨ
                                                ਅਪੈਲ - 2022                                 58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65