Page 43 - final may 2022 sb 26.05.22.cdr
P. 43

ੱ
                                                                                     ੱ
                             ੁ
            (ੲ) ਮਨ ਦਾ ਰਬੀ ਅਨਭਵ (God in Mind) ਮਨ ਦੇ     ਿਜਹਨ  ਦਾ ਇਕਬਾਲ ਕਰਨ ਤ  ਚੇਤਨ ਭਜਦਾ ਹੈ। ਉਹ
                                                              ੰ
                                                               ੂ
                            ੱ

                 ੰ
            ਇਹ ਿਤਨ ਧਰਾਤਲ ਪਛਮੀ ਮਨਿਵਿਗਆਨੀ ਫਰਾਇਡ          ਇਹਨ   ਨ  ਦੇਖ  ਨਹ   ਸਕਦਾ,  ਸੋ  ਇਹਨ   ਦਾ  ਦਮਨ
                                                                          ੱ
            ਅਨਸਾਰ ਿਤਨ ਪਰਤ  ਰਾਹ  ਜਾਣੇ ਪਛਾਣੇ ਜ ਦੇ ਹਨ।    ਅਚੇਤਨ ਿਵਚ ਹੀ ਕਰ ਿਦਤਾ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਿਫਰ ਅਵਚੇਤਨ
                    ੰ
                                                                ੱ
               ੁ
                                                                       ੱ
                   ਇਹ ਹਨ-ਇਦਮ (id), ਹ  (Ego), ਪਰਾਹ      ਇਹਨ   ਨ  ਚੇਤਨ  ਿਵਚ  ਆਉਣ  ਤ   ਰੋਕਣ  ਦਾ  ਜਤਨ
                                                              ੰ
                                                               ੂ
                                                                                 ੱ
                                                                                              ੱ
            (Super Ego); ਇਹਨ  ਿਤਨ  ਪਰਤ  ਨਾਲ ਹੀ ਮਨਖੀ    ਕਰਦਾ  ਹੈ,  ਪਰ  ਇਹ  ਦਿਮਤ  ਇਛਾਵ   ਕਈ  ਅਿਸਧੇ
                                                  ੁ
                                ੰ
                                                 ੱ

                                ੰ
             ਖ਼ਸੀਅਤ ਦੀ ਿਸਰਜਣਾ ਹੁਦੀ ਹੈ। ਫਰਾਇਡ ਨ ਇਨ       ਤਰੀਿਕਆਂ ਨਾਲ ਆਪਣੀ ਪੂਰਤੀ ਦਾ ਜਤਨ ਕਰਦੀਆਂ

                                                 ੇ
                                 ੱ
            ਿਤਨ  ਪਰਤ  ਤ  ਪਿਹਲ  ਮਨਖੀ ਮਨ ਦਾ ਿਵ ਲ ਣ       ਹਨ।  ਇਹਨ   ਅਿਸਧੀਆਂ  ਿਵਧੀਆਂ  ਿਵਚ  ਸੁਪਨ  ਵੀ

                                  ੁ
             ੰ
                                                                                     ੱ
                                                                      ੱ

                                                                                    2

             ੰ
            ਿਤਨ  ਭਾਗ  ਚੇਤਨ', ਅਵਚੇਤਨ' ਅਤੇ ਅਚੇਤਨ ਨਾਲ      ਾਿਮਲ ਹਨ ਤੇ ਮਨਰੋਗ  ਦੇ ਿਚਹਨ ਵੀ।"
            ਕੀਤਾ ਹੈ।                                          ਇਸੇ ਤਰ   ਮਨ ਦੇ ਇਦਮ ਭਾਗ ਦਾ ਮੂਲ ਸੁਭਾਅ
                              ੁ
                             ੱ
                                                                                       ੱ
                                            ੱ
                   ਚੇਤਨ ਮਨ ਮਨਖੀ ਮਨ ਦਾ ਉਹ ਮਹਤਵਪੂਰਣ       ੈਤਾਨੀਅਤ ਵਾਲਾ ਹੁਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਮਨ ਦਾ ਪ ਮੁਖ ਭਾਗ ਹੈ,
                                                                      ੰ
                                           ੰ
            ਭਾਗ ਹੈ, ਜੋ ਜਾਿਗ ਤ ਅਵਸਥਾ ਿਵਚ ਿਨਰਤਰ ਪ ਵਾਹ    ਿਜਸ ਿਵਚ ਮਨਖ ਦੀਆਂ ਪ ਾਰਿਭਕ ਉਮਗ , ਕਲਪਨਾਵ
                                     ੱ
                                                             ੱ
                                                                  ੁ
                                                                  ੱ
                                                                                   ੰ
                                                                            ੰ
                                            ੱ
                                                                  ੱ
                                                  ੁ
                                                 ੱ
                         ੰ
            ਵ ਗ ਚਲਦਾ ਰਿਹਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਸੁਚੇਤ ਰੂਪ ਿਵਚ ਮਨਖੀ   ਤੇ  ਪ ਬਲ  ਇਛਾਵ   ਿਨਵਾਸ  ਕਰਦੀਆਂ  ਹਨ।  ਇਹ
                                                                ੱ
                                         ੰ
                                                                         ੇ
                                                ੰ
                                              ੰ
            ਸੋਚ, ਿਕ ਆ ੀਲਤਾ ਤੇ ਭਾਵਨਾਵ  ਨਾਲ ਅਤਰ-ਸਬਿਧਤ    ਅਿਤ ਪਤ ਇਛਾਵ  ਉਬਲ ਪਾਣੀ ਵ ਗ ਖੌਲਦੀਆਂ ਹਨ ਤੇ
                                                                              ੱ
            ਹੋ ਕੇ ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਮਨ ਦਾ ਅਿਤ ਛੋਟਾ ਭਾਗ ਹੈ,   ਬਾਹਰ ਿਨਕਲਣ ਲਈ ਰਾਹ ਲਭਦੀਆਂ ਹਨ। ਮੂਲ ਰੂਪ
                                 ੱ
                                                         ੱ
                                                                                ੱ
            ਜੋ ਮਨ ਦਾ ਲਗਭਗ ਦਸਵ  ਿਹਸਾ ਹੀ ਹੁਦਾ ਹੈ।        ਿਵਚ ਇਦਮ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਅਮੋੜ, ਅਖੜ, ਚਲਾਕ ਤੇ ਤੇਜ਼
                                       ੰ
               ਇਸੇ  ਤਰ    ਅਵਚੇਤਨ  ਜ   ਅਰਧ-ਚੇਤਨ,  ਚੇਤਨ   ਹੁਦਾ ਹੈ ਤੇ ਇਹ ਖੁ ੀ ਦੀ ਪ ਾਪਤੀ ਦੇ ਿਸਧ ਤ  ਪਰ
                                                        ੰ
            ਅਤੇ ਅਚੇਤਨ ਿਵਚਕਾਰ ਇਕ ਛੋਟੀ ਤਿਹ ਵ ਗ ਹੁਦਾ ਹੈ।   ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਮਨ ਦਾ ਹਉ ਭਾਗ ਇਕ ਸ ਸਰ ਦੇ ਰੂਪ
                               ੱ
                                                                                   ੱ
                                               ੰ
            ਇਹ ਪਰਤ ਵਰਤਮਾਨ ਦੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਤ  ਨਹ  ਰਖਦੀ,      ਿਵਚ ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਜੋ ਅਿਤ ਪਤ ਤੇ ਪ ੂਪਣੇ ਵਾਲੀਆਂ
                                               ੱ
                                                         ੱ
            ਪਰ ਥੋੜ ੇ ਹੀ ਯਤਨ ਤੇ ਦਬਾਉ ਨਾਲ ਚੇਤਨ ਹੋ ਜ ਦੀ ਹੈ।   ਇਛਾਵ  ਨ ਬੈਰੀਅਰ ਬਣ ਕੇ ਰੋਕਦਾ ਹੈ। ਪਰਹ  ਭਾਗ
                                                               ੂ
                                                         ੱ
                                                              ੰ
                                  ੱ
                                                          ੁ
                                                         ੱ
                                                                           ੱ

                                               ੱ
            ਇਹ ਅਵਚੇਤਨ ਅਿਤ ਪਤ ਤੇ ਦਬੀਆਂ-ਘੁਟੀਆਂ ਇਛਾਵ      ਮਨਖੀ ਮਨ ਿਵਚ ਨਿਤਕ ਮੁਲ  ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਕਰਦਾ ਹੈ।
                                         ੱ
                                                                             ੁ
             ੂ
            ੰ
                                                                            ੱ
                    ੱ
            ਨ ਚੇਤਨ ਿਵਚ ਜਾਣ ਤ  ਰੋਕਣ ਲਈ ਬੈਰੀਅਰ (ਰੋਕ) ਦਾ   ਇਸ  ਭਾਗ  ਨਾਲ  ਹੀ  ਮਨਖੀ  ਮਨ  ਧਾਰਿਮਕ  ਤੇ
            ਵੀ ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ।                           ਅਿਧਆਤਿਮਕ ਤੌਰ ’ਤੇ ਜਾਿਗ ਤ ਹੁਦਾ ਹੈ ਤੇ ਿਸਮਰਨ
                                                                                 ੰ
                                                                          ੁ
                                      ੱ
                                      ੁ
                   ਤੀਸਰਾ ਭਾਗ ਅਚੇਤਨ ਮਨਖੀ ਮਨ ਦਾ ਸਭ ਤ     ਸਾਧਨਾ  ਰਾਹ   ਪ ਭੂ  ਅਨਭਵ  ਤੇ  ਿਲਵਲੀਨਤਾ  ਪ ਾਪਤ

            ਵਡਾ  ਭਾਗ  ਹੈ।  ਫਰਾਇਡ  ਨ  ਆਪਣੇ  ਮਨਿਵ ਲ ਣ    ਕਰਦਾ ਹੈ।
                                                 ੇ

             ੱ
                                                                                       ੁ
                                                                                      ੱ
                   ੱ
            ਿਸਧ ਤ ਿਵਚ ਅਚੇਤਨ ਦੇ ਕਾਰਜ ਤੇ ਇਸ ਦੇ ਪ ਯੋਜਨ            ਪਰ ਵਰਿਣਤ ਿਵਆਿਖਆ ਮਨਖੀ ਮਨ ਦੇ
                 ੰ
            ਬਾਰੇ ਲਮਾ ਸਮ  ਖੋਜ ਕਰਕੇ ਇਸ ਦੀ ਿਕ ਆ ੀਲਤਾ ਬਾਰੇ   ਮੂਲ  ਸੁਭਾਅ,  ਇਸਦੇ  ਤਤ   ਦੀ  ਕਾਰਜ ੈਲੀ  ਬਾਰੇ
                                                                          ੱ

            ਜਾਣੂ ਕਰਾਇਆ ਹੈ। ਡਾ. ਜਸਵਤ ਿਸਘ ਨਕੀ ਇਸ ਸਬਧ     ਜਾਣਕਾਰੀ ਲਈ ਕਾਫ਼ੀ ਹੈ। ਗੁਰਬਾਣੀ ਿਵਚਲਾ ਪ ਵਚਨ
                                                ੰ
                                 ੰ
                                                  ੰ
                                     ੰ
             ੱ
            ਿਵਚ ਿਲਖਦੇ ਹਨ:                              ਦੋਹਰੀ ਪ ਿਕ ਤੀ ਵਾਲਾ ਹੁਦਾ ਹੈ।
                                                                        ੰ
                                                                                 ੰ
                                                                             ੱ
                                                                        ੱ
                   “ਅਚੇਤਨ ਹੀ ਮਾਨਿਸਕ ਜੀਵਨ ਦਾ ਮੂਲਧਾਰ            ਇਸ  ਦਾ  ਇਕ  ਪਖ  ਸਸਾਰੀ  ਤੇ  ਦੂਸਰਾ
                                                                                      ੂ
                                                                                     ੰ
                                                                                        ੱ
                                                                   ੰ
            ਹੈ। ਇਸ ਦਾ ਦਾਇਰਾ ਬਹੁਤ ਿਵ ਾਲ ਹੈ। ਇਸ ਭਾਗ ਿਵਚ   ਅਿਧਆਤਮਕ ਸਚਾਰ ਹੈ, ਜੋ ਮਨਖੀ ਮਨ ਨ ਿਸਧੇ ਤੌਰ ’ਤੇ
                                                  ੱ
                                                                              ੁ
                                                                              ੱ
                                           ੰ
                          ੱ
                                                        ੰ
                                                                        ੰ
            ਸਾਡੀਆਂ ਐਸੀਆਂ ਇਛਾਵ  ਦਿਮਤ ਪਈਆਂ ਹੁਦੀਆਂ ਹਨ,    ਸਬਿਧਤ  ਹੈ।  ਇਸ  ਸਬੋਧਨ  ਤੇ  ਉਚਾਰ  ਰਾਹ   ਗੁਰੂ
                                                          ੰ
                                                ਮਈ - 2022                                   41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48