Page 42 - final may 2022 sb 26.05.22.cdr
P. 42

ਅਨਦ ਸਾਿਹਬ ਦਾ ਮਨਿਵਿਗਆਿਨਕ ਅਿਧਐਨ
                               ੰ
                                                                               ਡਾ. ਸੁਿਰਦਰ ਿਸਘ
                                                                                       ੰ
                                                                                             ੰ
                     ੰ
                                                                          ੰ
                                                                           ੂ
                   ਅਨਦ  ਸਾਿਹਬ  ਬਾਣੀ  ਤੀਸਰੇ  ਗੁਰੂ-ਗੁਰੂ   ਸਰੀਰ, ਮਨ ਤੇ ਆਤਮਾ ਨ ਸਦਾ ਕਾਇਮ ਰਿਹਣ ਵਾਲਾ
            ਅਮਰਦਾਸ  ਜੀ  ਦੀ   ਾਹਕਾਰ  ਰਚਨਾ  ਹੈ,  ਜੋ  ਰਾਗ   ਆਤਮਕ  ਅਨਦ  ਬਖ   ਕੇ  ਅਤਰੀਵੀ  ਅਨਭਵ  ਦਾ
                                                                                         ੁ
                                                                               ੰ
                                                                 ੰ
                                                ੰ
            ਰਾਮਕਲੀ  ਿਵਚ  40  ਪਉੜੀਆਂ  ਰਾਹ   ਉਸਰੀ  ਸੁਦਰ   ਅਿਹਸਾਸ ਕਰਾ ਦੀਆਂ ਹਨ। ਇਸ ਤ  ਬਾਅਦ ਬਾਣੀ ਦੀ
                     ੱ
                                                                                            ੇ
            ਿਵਆਿਖਆਤਮਕ  ੈਲੀ ਦੇ ਰੂਪ ਿਵਚ ਹੈ। ਿਨਤਨਮ ਦੇ ਰੂਪ   ਹਰੇਕ  ਸਤਰ  ਪਰਤ-ਦਰ-ਪਰਤ  ਮਨ  ਦਾ  ਿਵ ਲ ਣ

                                   ੱ
                                                                              ੁ
                  ੱ
                                                                             ੱ
                                ੱ
            ਿਵਚ  ਿਸਖ  ਸਿਭਆਚਾਰ  ਿਵਚ  ਇਸ  ਅਮਰ  ਬਾਣੀ  ਨ  ੂ  ਕਰਦੀ  ਹੈ।  ਅਸਲ  ਿਵਚ  ਮਨਖੀ  ਮਨ  ਦਾ  ਵਰਤਾਰਾ
                                                   ੰ
                                                                        ੱ
             ੱ
            ਪਿੜ ਆ ਉਚਾਿਰਆ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਹਰ ਖੁ ੀ-ਗ਼ਮੀ ਤੇ ਹੋਰਨ    ਗੁਝਲਦਾਰ ਪ ਿਕ ਤੀ ਵਾਲਾ ਹੈ। ਮਨਖਾ ਸਰੀਰ ਿਵਚ ਮਨ
                                                                                ੁ
                                                                                          ੱ
                                                         ੰ
                                                                                ੱ
                                                                 ੱ
                              ੱ
                                                                                      ੰ
            ਮੌਿਕਆਂ  ਪਰ ਇਸ ਪਿਵਤਰ ਬਾਣੀ ਦਾ ਬੜੀ ਆਸਥਾ       ਐਸਾ ਸੂਖਮ ਤਤ ਹੈ, ਜੋ ਆਪਣੀ ਅਦਭੁਤ ਸਰਚਨਾ ਰਾਹ
                                                                             ੰ
                                                                                              ੱ
                                                                             ੂ
                                                                                 ੰ
            ਨਾਲ ਪਾਠ ਕੀਤਾ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਪਾਵਨ ਰਚਨਾ ਦੀ ਮੂਲ   ਸਾਰੀਆਂ ਸਰੀਰਕ ਿਕ ਆਵ  ਨ ਿਨਯਤਰਣ ਕਰਨ ਿਵਚ
                                                 ੱ
                             ੰ
            ਸੁਰ ਮਨਖੀ ਮਨ ਨ ਸਬੋਿਧਤ ਹੈ ਤੇ ਇਸ ਦਾ ਸਮੁਚਾ     ਇਕ ਮੁਖ ਸਰੋਤ ਵਜ  ਕਾਰਜ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਸਰੀਰ
                          ੰ
                          ੂ
                                                         ੱ
                  ੁ
                                                            ੱ
                 ੱ
            ਸਚਾਰ ਵੀ ਮਨ ਦੀਆਂ ਿਵਿਭਨ ਪਰਤ  ਦਾ ਮਨਿਵ ਲ ਣ     ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਇਦਰੀਆਂ ਤੇ ਅਗ  ਦਾ ਪ ੇਰਕ ਹੈ। ਇਸ ਦਾ

                                                                    ੰ
                               ੰ
                                                 ੇ
                                                                             ੰ
             ੰ
                                                                                  ੰ
            ਹੈ।  ਇਸ  ਕਰਕੇ  ਬਾਣੀ  ਦਾ  ਉਚਾਰ  ਵੀ  ਮਨ  ਦੇ   ਕਾਰਜ ਅਸੀਮ, ਸੁਭਾਿਵਕ ਤੇ ਬਹੁਤ ਗੁਝਲਦਾਰ ਹੈ। ਇਸ
                                          ੰ
                                            ੰ
                                     ੰ
                                                                                    ੱ
            ਮਨਿਵਿਗਆਨਕ ਪ ਸਗ  ਨਾਲ ਹੀ ਅਤਰ-ਸਬਿਧਤ ਹੈ ।      ਦਾ   ਪ ਕਾਰਜ    ਭਾਵਨਾਤਮਕ,    ਇਛਾਤਮਕ     ਤੇ

                           ੰ

                                    ੰ
                                                                    ੰ
                   ਇਸ ਬਾਣੀ ਦੀ ਮੂਲ ਸਰਚਨਾ ਪ ਭੂ-ਿਮਲਾਪ,    ਿਗਆਨਾਤਮਕ  ਹੁਦਾ  ਹੈ  ਤੇ  ਇਨ   ਰਾਹ   ਹੀ  ਮਨ  ਦੀ
                            ੁ
                     ੰ
            ਪ ਤੀਤੀ ਤੇ ਅਤਰ ਅਨਭਵ ਨਾਲ ਜੁੜੀ ਹੋਈ ਹੈ। ਗੁਰੂ ਜੀ   ਕਾਰਜ ੀਲਤਾ ਦਾ ਅਨਮਾਨ ਲਗਦਾ ਹੈ। ਿਕਸੇ ਕਮ ਲਈ
                                                                                          ੰ
                                                                             ੱ
                                                                        ੁ
                         ੂ
                                              ੱ

                                                        ੰ
                        ੰ
            ਨ ਬਾਣੀ ਆ ੇ ਨ ਆਰਭ ਿਵਚ ਹੀ ਉਸਾਰ ਿਦਤਾ ਹੈ।      ਸਕਲਪ ਕਰਨਾ, ਿਤਆਗਣਾ, ਸੋਚਣਾ, ਮਿਹਸੂਸ ਕਰਨਾ,
                             ੰ
                                 ੱ
            ‘ਅਨਦੁ’ ਦੀ ਪਿਰਭਾ ਾ ਤੇ ਉਸਦੇ ਪਿਵਤਰ ਅਿਹਸਾਸ ਦੇ   ਨਫ਼ਰਤ ਜ  ਿਪਆਰ ਕਰਨਾ, ਿਨਰਣਾ ਕਰਨਾ, ਭੈਅ ਤੇ
               ੰ
                                       ੱ
            ਪਲ ਮਨਖੀ ਮਨ ਨਾਲ ਹੀ ਜੁੜੇ ਹੁਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਇਹਨ     ਭਰਮ ਦੀ ਪ ਿਵਰਤੀ ਦਾ ਪੈਦਾ ਹੋਣਾ, ਿਹਸਾਤਮਕ ਰੁਚੀਆਂ
                  ੁ
                 ੱ
                                                                                   ੰ
                                    ੰ
                                                                                        ੱ
            ਅਲਿਕਕ ਪਲ  ਦਾ ਿਸਧਾ ਸਬਧ ਮਨਖੀ ਸਰੀਰ ਨਾਲ ਹੈ।    ਹੋਣਾ ਆਿਦ ਭਾਵ ਅਤੇ ਿਕ ਆਵ  ਿਵਚ ਮਨ ਇਕ ਪ ੇਰਕ
                                                                                 ੱ
                               ੰ
                                ੰ
                                     ੱ
              ੌ
                           ੱ
                                      ੁ

                          ੱ
                                                ੰ
            ਗੁਰੂ  ਜੀ  ਨ  ਪ ਮੁਖ  ਰੂਪ  ਿਵਚ  ਮਨ  ਦੇ  ਸਵੇਗ    ਬਣ  ਕੇ  ਕਾਰਜ  ਕਰਦਾ  ਹੈ।  ਦੂਸਰੇ  ਪਾਸੇ  ਇਸ
                                   ੱ
            (emotions) ਨਾਲ ‘ਅਨਦੁ’ ਸਾਿਹਬ ਦੀ ਿਵਆਿਖਆ      ਕਾਰਜ ੀਲਤਾ ਨ ਅਸ  ਮਨ ਦੀ ਿਬਰਤੀ, ਇਕਾਗਰਤਾ,
                                                                    ੂ
                              ੰ
                                                                   ੰ
            ਬਹੁਤ ਬਰੀਕੀ ਨਾਲ ਕੀਤੀ ਹੈ। ਿਜਸ ਨਾਲ ਅਿਧਆਤਮਕ    ਭਗਤੀ, ਿਸਮਰਨ ਤ  ਿਨਰਤਰ ਜਾਪ ਰਾਹ  ਵੀ ਸਰੀਰ ਤੇ
                                                                          ੰ
                                                 ੱ
                                                  ੁ
            ਆਨਦ ਦੇ ਸਕਲਪ, ਇਸ ਦੀ ਪ ਾਪਤੀ ਦੇ ਸਾਧਨ ਤੇ ਮਨਖੀ   ਮਨ  ਿਵਚ  ਅਨਭਵ  ਕਰ  ਸਕਦੇ  ਹ ।  ਸਰੀਰ  ਦੀਆਂ
                    ੰ
                                                             ੱ
              ੰ
                                                                   ੁ
            ਸਰੀਰ   ਪਰ  ਇਸ  ਦੇ  ਪ ਭਾਵ  ਨ  ਪੂਰਨ  ਰੂਪ  ਿਵਚ   ਇਦਰੀਆਂ ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਸਵੇਗ ਤੇ ਿਕ ਆਵ  ਵੀ ਇਸ ਿਵਚ
                                     ੰ
                                     ੂ
                                                         ੰ
                                                  ੱ
                                                                        ੰ
                                                                                              ੱ
                                              ੰ
                                                  ੱ
            ਸਮਿਝਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਗੁਰੂ ਜੀ ਬਾਣੀ ਦੇ ਆਰਭ ਿਵਚ    ਾਿਮਲ ਹਨ।
                                                                                         ੰ
                                                                 ੰ
                ੰ
                                                                              ੱ
            ਹੀ ਅਨਦ ਦੀ ਪ ਤੀਤੀ ਬਾਰੇ ਦਸ ਰਹੇ ਹਨ:                  ‘ਅਨਦੁ  ਸਾਿਹਬ’  ਿਵਚ  ਮਨ  ਦੇ  ਸਵੇਗ   ਦੇ
                                ੱ
                                                                                         ੰ
                                                                                              ੱ
            ਅਨਦੁ ਭਇਆ ਮੇਰੀ ਮਾਏ ਸਿਤਗੁਰੂ ਮੈ ਪਾਇਆ          ਿਵਸਥਾਰ ਦੀ ਿਵਆਿਖਆ ਮਨਿਵਿਗਆਨਕ ਪ ਸਗ ਿਵਚ

              ੰ
            ਸਿਤਗੁਰੁ ਤ ਪਾਇਆ ਸਹਜ ਸੇਤੀ                    ਿਤਨ ਧਰਾਤਲ  ਰਾਹ  ਕੀਤੀ ਿਮਲਦੀ ਹੈ:-
                                                         ੰ
                               1
            ਮਿਨ ਵਜੀਆ ਵਾਧਾਈਆ ॥                          (ਓ) ਮਨ ਦਾ ਪਸ਼ੂ-ਿਵਵਹਾਰ (Animal in Mind)
                                                  ੁ
                                                 ੱ
                                                                   ੱ
                   ਪਾਵਨ  ਬਾਣੀ  ਦੀਆਂ  ਇਹ  ਸਤਰ   ਮਨਖਾ    (ਅ) ਮਨ ਦਾ ਮਨਖੀ ਿਵਵਹਾਰ (Man in Mind)
                                                                    ੁ
                                                ਮਈ - 2022                                   40
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47