Page 34 - Shabad bood july
P. 34

ੂ
                         ੰ

                                   ੰ
           ਕਰਦੀ  ਸਗ   ਉਸਨ  ਰੋਜ਼ਾਨਾ  ਿਜ਼ਦਗੀ  ਨਾਲ  ਅਜਨਬੀ   ਕਾਿਵਕ ਿਬਰਤ ਤ:-
           ਬਣਾ  ਕੇ  ਉਸ  ਿਵਚਲੀ  ਕਲਾਤਮਕਤਾ  ਦੀ  ਪੇ ਕਾਰੀ       ਿਬਰਤ ਿਤਕ-ਕਾਿਵ ਸਾਿਹਤ ਿਸਰਜਣਾ ਦੇ ਮੁਢ ਤ
                                                                                           ੱ
                                                                          ੱ
           ਕਰਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ   ਅਜਨਬੀਕਰਨ ਰੂਸੀ ਰੂਪਵਾਦੀਆਂ    ਹੀ  ਲਕਿਪ ਯ  ਅਤੇ  ਮਹਤਵਪੂਰਨ  ਰੂਪਾਕਾਰ  ਵਜ
                                                            ੋ
                                                                  ੰ
                                                          ੱ
                    ੱ
           ਦੁਆਰਾ ਿਦਤਾ ਿਗਆ ਮਹਤਵਪੂਰਨ ਿਸਧ ਤ ਹੈ। ਰੂਸੀ      ਪ ਚਿਲਤ ਹੈ। ਸਸਾਰ ਦੀਆਂ ਲਗਭਗ ਸਾਰੀਆਂ ਭਾ ਾਵ
                              ੱ
                                              ੰ
                                                                                         ੱ
                                                         ੱ
           ਰੂਪਵਾਦੀਆਂ ਦਾ ਬਹੁਤਾ ਿਧਆਨ  ਬਦ  ਅਤੇ ਿਬਬ  ਦੀ    ਿਵਚ ਸਾਿਹਤ ਿਸਰਜਣਾ ਦੀ  ੁਰੂਆਤ ‘ਕਾਿਵ’ ਿਵਚ ਹੋਈ
                                                                                 ੱ

           ਚੋਣ ਵਲ ਨਹ  ਸਗ  ਉਨ  ਦੀ ਖ਼ਾਸ ਜੜਤ ਵਲ ਿਰਹਾ।      ਹੈ ਅਤੇ ‘ਕਾਿਵ’ ਿਵਚ  ‘ਿਬਰਤ ਤ’ ਇਕ ਪ ਧਾਨ ਰੂਪਾਕਾਰ
                ੱ
                                                                    ੱ
                                                 ੰ
           ਉਨ  ਦਾ ਿਖ਼ਆਲ ਸੀ ਿਕ ਇਹ ਭਾ ਾ ਦੀ ਖ਼ਾਸ ਜੜ ਤਬਦੀ    ਵਜ   ਜਾਿਣਆ  ਜ ਦਾ  ਿਰਹਾ  ਹੈ।  ਿਬਰਤ ਿਤਕ  ਸਾਿਹਤ

                        ੰ
           ਹੀ ਹੈ ਜੋ ਕਾਿਵ ਨ ਕਾਿਵ ਬਣਾ ਦੀ ਹੈ। ਮੁਕਾਰੋਵਸਕੀ,   ਵਾਰਤਕ  ਅਤੇ  ਕਿਵਤਾ  ਦੋਹ   ਰੂਪ   ਿਵਚ  ਿਮਲਦਾ  ਹੈ।
                         ੂ
                                                                                   ੱ
           ਰੋਮਨ ਜੈਕਬਸਨ ਦੇ ਿਵਚਾਰ  ਤ  ਪ ਭਾਿਵਤ ਵੀ ਹੁਦਾ ਹੈ   ਵਾਰਤਕੀ  ਿਬਰਤ ਤ  ਯਥਾਰਥ  ਦੇ  ਨਜ਼ਦੀਕ  ਹੁਦਾ  ਹੈ,
                                               ੰ
                                                                                          ੰ
                                               ੰ

                                                                                  ੰ
                       ੰ
                                                                            ੰ
                                                                                             ੱ
           ਅਤੇ ਉਨ  ਦਾ ਖਡਨ ਵੀ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਉਹ 'ਰੂਪ' ਸਕਲਪ    ਜਦਿਕ ਕਾਿਵਕ-ਿਬਰਤ ਤ ਅਦਰ ਸਕੇਤਕ ਵੇਰਵੇ ਵਧ
                            ੰ
                                                        ੰ
           ਨਾਲ ਸਿਹਮਤ ਨਹ  ਹੁਦਾ ਅਤੇ ਿਕਸੇ ਕਾਿਵ ਨ ਉਸਦੇ     ਹੁਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਕਲਪਨਾ ਦੇ ਿਜ਼ਆਦਾ ਨੜੇ ਹੁਦਾ ਹੈ।
                                                                                          ੰ
                                              ੂ
                                             ੰ

           ਸਮੁਚੇ ਰੂਪ ਿਵਚ ਸਮਝਣ ਦੀ ਿਸਫ਼ਾਰ  ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਸ    ਕਾਿਵਕ ਿਬਰਤ ਤ ਿਵਚ ਘਟਨਾਵ  ਵਾਰਤਕੀ ਿਬਰਤ ਤ
              ੱ
                     ੱ
                                                                      ੱ
                                                            ੱ
           ਤਰ   ਉਹ ਇਸ ਿਵਚਾਰ ਨਾਲ ਵੀ ਸਿਹਮਤ ਨਹ  ਹੁਦਾ ਿਕ   ਨਾਲ ਘਟ ਸਪ ਟ ਹੁਦੀਆਂ ਹਨ। ਇਨਸਾਈਕਲਪੀਡੀਆ

                                               ੰ
                                                                      ੰ
                                                                                         ੋ
           ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾ ਹਮੇ   ਹੀ ਸੁਦਰ ਹੁਦੀ ਹੈ। ਉਸ ਦਾ ਿਵਚਾਰ   ਆਫ਼  ਪੋਇਟਰੀ   ਂ ਐਡ  ਪੋਇਿਟਕਸ  ਿਵੱਚ  ਿਬਰਤ ਿਤਕ
                              ੰ
                                  ੰ
           ਹੈ ਿਕ ਕਾਿਵ-ਭਾਸ਼ਾ ਹਮੇ   ਹੀ ਸੁਦਰ ਨਹ  ਹੁਦੀ ਇਹ   ਕਿਵਤਾ ਦੀ ਿਬਰਤ ਤ ਇਸ ਪ ਕਾਰ ਹੈ:-
                                    ੰ
                                             ੰ
                                ੰ
           ਿਵ ੇ   ਹਾਲਤ   ਿਵਚ  ਅਸੁਦਰ  ਵੀ  ਹੋ  ਸਕਦੀ  ਹੈ।      ਿਬਰਤ ਿਤਕ  ਕਿਵਤਾ  ਉਹ ਹੈ ਿਜਹੜੀ  ਿਕਸੇ
                          ੱ
           ਮੁਕਾਰੋਵਸਕੀ ਦਾ ਿਵਚਾਰ ਹੈ :-                       ਕਹਾਣੀ ਜ  ਘਟਨਾ ਦਾ ਿਬਆਨ  ਕਰਦੀ  ਹੈ।
                                                                            ੱ
               ਸੁਦਰ ਹੋਣਾ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾ ਦਾ ਕੋਈ ਸਦੀਵੀ ਗੁਣ        ਇਸ  ਦੀਆਂ    ਦੋ    ਮੁਖ    ਿਕਸਮ   ਹਨ।
                ੰ
                     5
               ਨਹ  ਹੈ।                                     ਮਹ ਕਾਿਵ, ਬੈ ਲਡ ਦੋਹ  ਦਾ ਮੌਿਖਕ ਸਾਿਹਤ
                                                                             ੰ
               ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾ ਦੀ ਜੋ ਿਮਆਰੀ ਭਾ ਾ ਤ  ਿਭਨਤਾ ਹੈ।      ਦੇ  ਰੂਪ   ਿਵਚ  ਕਾਫੀ  ਲਮਾ  ਇਿਤਹਾਸ  ਹੈ।
                                                                    ੱ
                                             ੰ
                                                                   ੱ
                                                                             ੱ
           ਉਹ ਇਸ ਲਈ ਹੈ ਿਕ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾ ਿਮਆਰੀ ਭਾ ਾ ਦੇ          ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਕਹਾਣੀ ਦਸਣ ਦੀ  ੁਰੂਆਤ
                                                                           6

                                                             ੱ
           ਨਮ  ਤ  ਪ ਾਹਣ (deviate) ਕਰਦੀ ਹੈ।                 ਿਮਥ ਤ  ਮਨੀ ਜ ਦੀ ਹੈ।
                                                                  ੰ
                                                                ੱ
                                                                                         ੱ
               ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾਈ ਜੁਗਤ  ਤ  ਭਾਵ ਉਹ ਜੁਗਤ  ਹਨ         ਪਰ  ਅਜ  ਦੇ  ਉਤਰ  ਆਧੁਿਨਕ  ਦੌਰ  ਿਵਚ  ਮਹ

           ਿਜਨ   ਰਾਹ   ਰਚਨਾਕਾਰ  ਆਪਣੇ  ਅਨਭਵ,  ਿਗਆਨ,     ਿਬਰਤ ਤ  ਖ਼ਤਮ  ਹੋ  ਰਹੇ  ਹਨ।  ਇਹਨ   ਦੀ  ਥ   ਲਘੂ
                                         ੁ
                      ੂ
                                                                ੈ
                     ੰ
           ਸੋਚ,  ਸੂਝ  ਨ  ਜਦ   ਸਚਾਰਦਾ  ਹੈ  ਤ   ਉਹ  ਅਨਭਵ-  ਿਬਰਤ ਤ ਲ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਹ ਲਘੂ ਿਬਰਤ ਤ ਸਮੂਿਹਕਤਾ
                                                ੁ
                            ੰ
                                    ੰ
                                     ੂ
                                           ੱ
           ਯਥਾਰਥ ਅਤੇ ਕਿਵਤਾ ਦੇ ਸੁਭਾਉ ਨ ਵਖਰੇ-ਵਖਰੇ ਤੇਵਰ   ਦੀ ਬਜਾਇ ਿਵਅਕਤੀਗਤ, ਿਵ ਵ ਿਵਆਪੀ ਦੀ ਬਜਾਇ
                                      ੱ
                                                                    ੱ
                                                                                       ੰ
           ਪ ਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਤੇਵਰ ਹੀ ਕਾਿਵ-ਜੁਗਤ ਬਣਦੇ    ਸਥਾਨਕ ਅਤੇ ਸਮਗਰਤਾ ਦੀ ਤੁਲਨਾ ਿਵਚ ਅਿਸ਼ਕਤਾ ਦੇ
                                                                                    ੱ
                                                                                ੱ
                           ੰ
                                                ੂ
           ਹਨ। ਇ  ਕਿਵਤਾ ਅਦਰ ਪੇ  ਹੋ ਰਹੇ ਯਥਾਰਥ ਨ ਉਸ      ਵਾਹਕ  ਹਨ।  ਇਹਨ   ਅਰਥ   ਿਵਚ  'ਲਘੂ  ਿਬਰਤ ਤ'
                                               ੰ
                               ੰ
                 ੁ
           ਦੇ ਅਨਕੂਲ ਜੁਗਤ ਰਾਹ  ਸਚਾਰਨਾ ਹੀ ਕਾਿਵ-ਕਲਾ ਦਾ    ਸਾਿਹਤ ਤੇ ਕਲਾ ਦੀ ਸੁਤਤਰਤਾ ਅਤੇ ਿਸਰਜਣਾਤਮਕਤਾ
                                                                        ੰ

           ਪਿਹਲੂ ਬਣਦਾ ਹੈ। ਦੇਵ ਨ ਆਪਣੀ ਰਚਨਾ ‘ਸ਼ਬਦ ਤ’      ਦੇ ਯੋਗ ਮਾਿਧਅਮ ਹਨ।

             ੱ
                                                                                             ੱ
           ਿਵਚ ਿਜਨ  ਿਵਿਭਨ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾਈ ਜੁਗਤ  ਦੀ ਵਰਤ          ਦੇਵ  ਨ  ਆਪਣੇ  ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ  ‘ਸ਼ਬਦ ਤ’  ਿਵਚ
                                                                              ੰ

                        ੰ
                         ੂ
                                          ੱ
           ਕੀਤੀ ਹੈ, ਉਹਨ  ਨ ਿਨਮਨ ਿਲਖਤ ਰੂਪ ਿਵਚ ਸਮਿਝਆ     ਕਾਿਵਕ-ਿਬਰਤ ਤ  ਦੀ  ਿਸਰਜਣਾ  ਵਖ-ਵਖ  ਕਾਿਵ-
                         ੰ
                                                                                       ੱ
                                                                                   ੱ
           ਅਤੇ ਅਿਧਐਨ ਹੇਠ ਿਲਆਂਦਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ।            ਿਬਰਤ ਿਤਕ ਜੁਗਤ  ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਰਾਹ  ਕੀਤੀ ਹੈ ਿਜਸ
           32                                   ਜੁਲਾਈ - 2022
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39