Page 32 - Shabad bood july
P. 32

ਦੇਵ ਰਿਚਤ ਸ਼ਬਦ ਤ ਦੀਆਂ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾਈ ਜੁਗਤ
                                                                                    ਵਕੀਲ ਿਸਘ
                                                                                            ੰ

                                                          ੱ
                                               ੰ
                                   ਦੇਵ ਸਮਕਾਲੀ ਪਜਾਬੀ    ਿਵਲਖਣ  ਕਾਿਵ-ਿਸਰਜਣਾ  ਦਾ  ਿਜ਼ਕਰ  ਕਰਿਦਆਂ
                                  ਾਇਰੀ  ਿਵਚ  ਸਮੁਚੀ     ਅਮਰਜੀਤ ਗਰੇਵਾਲ ਿਲਖਦੇ ਹਨ:
                                          ੱ
                                                 ੱ
                                  ੰ
                                 ਪਜਾਬੀ  ਕਾਿਵ  ਰੀਤ  ਤ       ਦੇਵ  ਬਦ    ਦਾ   ਜਾਦੂਗਰ ਨਹ  ਹੈ   ਇਸ

                                 ਮੂਲ  ਵਖਰੀ  ਸੁਰ  ਵਾਲਾ      ਪੁਸਤਕ ਿਵਚ ਪੇ   ਬਦ, ਿਫ਼ਕਰੇ  ਕਾਿਵ-
                                      ੱ
                                                                   ੱ
                                  ਾਇਰ ਹੈ। ਉਸ ਦੀ ਕਾਿਵ       ਿਬਬ,   ਬਦ-ਿਚਤਰ,  ਿਵਚਾਰ  ਅਤੇ
                                                             ੰ
                                                                         ੱ
                                                ੰ
                                 ਸਾਧਨਾ ਦਾ ਸਫ਼ਰ ਪਜਾਬ         ਇਹਨ  ਦੀ ਸਗਠਨਕਾਰੀ ਕਿਵਤਾ  ਨਹ   ਹੈ।
                                                                    ੰ
                                        ੰ
                                    ੱ
                                 ਦੇ ਇਕ ਿਪਡ ਤ   ੁਰੂ ਹੋ ਕੇ      ਪਰਪਰਾ ਗਤਅਰਥ  ਿਵਚ   ਾਇਦ    ਦੇਵ
                                                                            ੱ
                                                             ੰ
                                ਅਿਤ ਿਵਕਿਸਤ ਆਧੁਿਨਕ          ਕਵੀ ਹੀ ਨਹ  ਹੈ। ਇਕ ਿਡਜ਼ਾਈਨਰ ਹੈ। 1
                                                                         ੱ
                              ੱ
            ਿਹਰੀ ਹੀ ਨਹ  ਸਗ  ਪਛਮੀ ਜੀਵਨ ਜਾਚ ਦੇ ਪ ਤੀਕ         ਸੋ ਕਵੀ ਤੇ ਿਚਤਰਕਾਰ ਦੇਵ ਸਾਿਹਤ ਅਤੇ ਕਲਾ
                                                                      ੱ
           ਮਨ  ਜ ਦੇ  ਕ ਦਰ   ਤੀਕ  ਪਸਿਰਆ  ਹੋਇਆ  ਹੈ।      ਦੋਹ  ਖੇਤਰ  ਦਾ  ਾਹ-ਸਵਾਰ ਹੈ। ਦੇਵ ਦੁਆਰਾ ਰਿਚਤ

             ੰ
                         ੱ
                                          ੰ
           ਸਿਵਟਜ਼ਰਲਡ ਿਵਚ ਰਿਹਣ ਵਾਲਾ ਦੇਵ ਪਜਾਬੀ ਕਾਿਵ       ਵਖ-ਵਖ ਕਾਿਵ-ਪੁਸਤਕ  ਿਵਚ  ਸਾਡੇ ਅਿਧਐਨ ਦਾ ਿਹਸਾ

                                                                                             ੱ
                                                                           ੱ
                                                        ੱ
                                                            ੱ
                                             ੰ
                                              ੂ
                                                ੱ
                  ੱ
                       ੱ
                                        ੰ
           ਖੇਤਰ ਿਵਚ ਿਵਲਖਣ ਹਸਤਾਖ਼ਰ ਹੈ। ਿਜ਼ਦਗੀ ਨ ਵਧ ਤ      ਦੇਵ ਦੁਆਰਾ ਿਸਰਿਜਤ ਕਾਿਵ-ਪੁਸਤਕ 'ਸ਼ਬਦ ਤ' ਹੈ ਜੋ
                                     ੂ
            ੱ
                                    ੰ
           ਵਧ ਸੋਹਣਾ ਬਣਾਉਣਾ ਅਤੇ ਉਸ ਨ ਮਾਨਣਾ ਉਸ ਦੀਆਂ      ਸਨ 1999 ਿਵਚ ਪ ਕਾਿ ਤ ਹੋਈ। ਅਸ  ਆਪਣੇ ਹਥਲ   ੇ
                                                                                            ੱ
                                                                  ੱ
                                                        ੰ
                  ੱ
           ਰੀਝ  ਿਵਚ ਸ਼ਾਿਮਲ ਹੈ। ਦੇਵ ਲਈ ਉਸ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਅਤੇ   ਲਖ ਿਵਚ ਦੇਵ ਰਿਚਤ ‘ਸ਼ਬਦ ਤ’ ਦੀਆਂ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾਈ
                                                        ੇ
                                                            ੱ
           ਿਚਤਰਕਲਾ ਜੀਣ-ਥੀਣ ਦਾ ਮਾਿਧਅਮ ਹੈ।               ਜੁਗਤ  ਸਬਧੀ ਚਰਚਾ ਕਰ ਗੇ।
             ੱ
                                                               ੰ
                                                              ੰ
               ਦੇਵ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਦਾ ਥੀਮਕ ਪਾਸਾਰ ਿਨ ਜ, ਘਰ,        ਸਨ  1999  ਿਵਚ  ਜੋ  ਪਜਾਬੀ  ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ
                                                            ੰ
                                                                               ੰ
                                                                                           ੰ
                                                                        ੱ
                                          ੈ
           ਪਿਰਵਾਰ, ਭਾਈਚਾਰੇ, ਦੇ , ਪ ਦੇ  ਤ  ਲ ਕੇ ਬ ਿਹਮਡ   ਪ ਕਾਿ ਤ  ਹੋਏ,  ਉਨ   ਿਵਚ  ਦੇਵ  ਦੇ  ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ
                                                  ੰ

                                                                                           ੰ
                                                                           ੱ
             ੱ
                                         ੰ
           ਤਕ ਫੈਿਲਆ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਦੇਵ ਆਧੁਿਨਕ ਪਜਾਬੀ ਕਿਵਤਾ    'ਸ਼ਬਦ ਤ' ਦੀ ਿਵ ੇ   ਚਰਚਾ ਰਹੀ ਅਤੇ ਇਹ ਕਾਿਵ
                           ੱ
           ਦੀ  ਚੇਤਨਾ  ਨਾਲ  ਇਕ  ਨਵ   ਭਾ ਾ  ਿਤਆਰ  ਕਰਦਾ   ਪੁਸਤਕ ਸਾਲ 2001 ਿਵਚ ‘ਭਾਰਤੀ ਸਾਿਹਤ ਅਕਾਦਮੀ’
                                                                        ੱ
                    ੰ
                                    ੰ
           ਹੋਇਆ ਪਰਪਰਕ  ਬਦ  ਦੇ ਮੋਹ ਨ ਿਤਆਗਣਾ ਚਾਹੁਦਾ      ਦੇ ਪੁਰਸਕਾਰ ਨਾਲ ਸਨਮਾਨੀ ਵੀ ਗਈ ਹੈ। ‘ ਬਦ ਤ’
                                                 ੰ
                                     ੂ

                                        ੱ
           ਹੈ।  ਉਸ  ਨ  ਆਪਣੀਆਂ  ਕਿਵਤਾਵ   ਿਵਚ   ਬਦ  ਬਾਰੇ   ਨਾਲ  ਸਵਾਦੀ  ਿਰ ਿਤ   ਮੁਖ਼ਾਿਤਬ  ਹੁਿਦਆਂ  ਇਹ
                                                                                      ੰ
                                                             ੰ
                                                  ੰ

           ਿਵਸਥਾਰ  ਨਾਲ  ਚਰਚਾ  ਕਰਿਦਆਂ   ਬਦ  ਦੀ  ਿਚਨ     ਅਿਹਸਾਸ  ਹੁਦਾ  ਹੈ  ਿਕ  ਇਹ  ਰਚਨਾ  ਅਨਤ
                                                                 ੰ
                                                                                             ੰ
                            ੱ
                                   ੱ
               ੱ
                                         ੰ
           ਸਮਰਥਾ ਅਤੇ ਹੋਰ ਸਮਿਸਆਵ  ਵਲ ਵੀ ਸਕੇਤ ਕੀਤਾ ਹੈ।   ਅਕਸ /ਿਚਹਨ  ਨ ਸਾਕਾਰ ਕਰਦੀ ਹੈ।  ਾਇਰ ਕਦੀ
                                                                     ੂ
                                                                     ੰ
                                    ੂ
           ਉਸ ਨ ਸ਼ਬਦ ਦੀ ਨਵ  ਜਾਿਗ ਤੀ ਨ ਪਿਹਚਾਨਣ ’ਤੇ ਬਲ    ਿਪਤਰ  ’ਤੇ ਿਕਤੂ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਕਦੇ ਉਹ ਹਾਦਿਸਆਂ ਦੇ

                                    ੰ
                                                                  ੰ
                                                         ੱ
             ੱ
           ਿਦਤਾ ਹੈ।                                    ਿ ਕਾਰ ਲਕ  ਨਾਲ ਸਵਾਦ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਿਕਤੇ ਉਹ ਇਨ  ਦੇ

                                                                      ੰ
                                                              ੋ
                                      ੰ
                                  ੱ
               ਦੇਵ ਆਪਣੀ ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਡੂਘੀ ਿਵਚਾਰਧਾਰਕ       ਿਵਰੁਧ ਜਗ ਛੇੜਦਾ ਹੈ ਤ  ਜੋ ਅਿਜਹੀਆਂ ਕਮਜ਼ੋਰੀਆਂ ਦੇ
                                                             ੰ
                                                          ੱ
           ਚੇਤਨਾ ਨਾਲ ਜੁਿੜਆ ਹੋਣ ਦਾ ਅਿਹਸਾਸ ਕਰਵਾ ਿਦਆਂ     ਿਵਰੁਧ ਲੜਨ ਦੀ ਤਾਕਤ ਜੁਟਾ ਸਕੇ। ਰਗ  ਤੇ ਸ਼ਬਦ  ਦੀ
                                                          ੱ
                                                                                  ੰ
           ਨਵ  ਕਿਵਤਾ ਦੀ ਿਸਰਜਣਾ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਦੀ ਕਿਵਤਾ    ਿਚਹਨਕੀ ਖੇਡ ਰਾਹ   ਾਇਰ ਅਨਕ  ਹੀ ਿਕਤੂ ਿਦ  ਮਾਨ

                                                                                      ੰ
             ੱ
                                  ੰ
                                                ੰ
           ਿਵਚ    ਬਦ, ਅਰਥ, ਘਰ, ਪਛੀ, ਸਰਦਲ, ਪਿਰਦਾ,       ਕਰਦਾ ਚਲਾ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਉਹ ਘਰ, ਪਰਪਰਾ, ਧਰਮ, ਸਤਾ
                                                                                             ੱ
                                                                                 ੰ
           ਪਰਵਾਜ਼  ਵਰਗੇ  ਿਚਹਨ   ਦੀ  ਬਹੁਤਾਤ  ਹੈ।  ਦੇਵ  ਦੀ   ਅਤੇ  ਦੇਵੀ-ਦੇਵਿਤਆਂ  ਦੀ  ਦੁਨੀਆਂ  ’ਤੇ  ਪ  ਨ  ਿਚਨ
                                                                                             ੰ

           30                                    ਜੁਲਾਈ - 2022
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37