Page 37 - Shabad bood july
P. 37
ੰ
ੰ
ੰ
ੱ
ੰ
ੱ
ਇਹ ਸਾਡੀਆਂ ਸਸਿਕ ਤਕ/ਧਾਰਿਮਕ ਸਸਥਾਵ ਵਲ ਿਵਸਥਾਪਨ ਵਲ ਸਕੇਤ ਕਰਕੇ ਸ਼ਬਦ ਦੇ ਪਰਪਰਕ
ੰ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ਰਬ ਦੇ ਨ ’ਤੇ ਅਿਜਹੇ ਨਵ-ਫ਼ਰਮਾਨ ਜ ਫ਼ਤਵੇ ਬਦੇ ’ਤੇ ਅਰਥ ਪ ਬਧ ਨ ਿਵਸਥਾਪਤ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਡਾ. ਸਿਤਦਰ
ੱ
ੱ
ੂ
ੁ
ੰ
ਅਿਤਆਚਾਰ ਕਰਨ ਦੇ ਨਵ-ਪ ਵਚਨ ਹਨ। ਿਸਘ ਨਰ ਅਨਸਾਰ:-
ਰਬ ਦੇ ਜੀਓ ਕੀ ਹੋ ਤੁਸ ? ਸ਼ਬਦ ਤ ਿਵਚ ਉਹ ਇਸ ਬਾਰੇ ਵਧੇਰੇ
ੱ
ੱ
ੱ
ਤੁਹਾਡੇ ਤ ਦਦ ਦਾ ਚੇਤਨ ਹੋ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਕੇਵਲ, ਉਸ ਦੀ ਕਿਵਤਾ
ੱ
ਧਰਮ ਤ ਿਨਰਾ ਬਹਾਨਾ ਿਵਚ ਹੀ ਨਹ ਸਗ ‘ ਬਦ ਤ’ ਦੀ ਉਸ ਦੀ
ੰ
ੱ
ੰ
ਪਰਪਚ ਪ ਿਟਗ ਿਵਚ ਵੀ ਬਦ, ਿਚਨ, ਪ ਤੀਕ,
ੰ
13 14
ੰ
ਨਾਟਕ ਹੈ। ਡੀਕਸਟਰੈਕਟ ਹੋਣ ਲਗਦੇ ਹਨ।
ੂ
ੰ
ੰ
ੱ
ੱ
ਦੇਵ ਦੀ ਾਇਰੀ ਮਨਖ ਦੀ ਆਜ਼ਾਦੀ ਅਤੇ ਪਰਵਾਜ਼ ਜਦ ਅਸ ਦੇਵ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਅਤੇ ਪ ਿਟਗ ਨ ਇਕਠਾ
ੁ
ੰ
ੂ
ੰ
ੱ
ਦਾ ਪ ਵਚਨ ਹੈ। ਦੇਵ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਵਾਪਰਦੀਆਂ ਅਮਾਨਵੀ ਿਨਰਖਦੇ-ਪਰਖਦੇ ਹ ਤ ਇਸੇ ਲਈ ਦੋਨ ਨ ਅਤਰ-
ੰ
ੰ
ੱ
ੱ
ਘਟਨਾਵ ਪ ਤੀ ਸੁਚੇਤ ਰੂਪ ਿਵਚ ਿਵਅਗ ਅਤੇ ਤਨਜ਼ਮਈ ਸਬਿਧਤ ਦੇਖਦੇ ਹ । ਇਕ ਵਖਰੀ ਿਕਸਮ ਦੀ ਪ ਿਕਿਰਆ
ੱ
ੰ
ੰ
ੂ
ੰ
ਅਦਾਜ਼ ਿਵਚ ਿਵਰੋਧ ਕਰਦਾ ਨਜ਼ਰ ਆ ਦਾ ਹੈ। ਕਵੀ ਨ ਪਛਾਣਦੇ ਹ । ਅਚਾਨਕ ਹੀ ਿਕਸੇ ਪ ਿਟਗ, ’ਚ ਕਿਵਤਾ
ੱ
ੰ
ੱ
ਧਰਮ ਦੇ ਨਾਮ ਤੇ ਮਨਖਤਾ ਦੀ ਬਲੀ ਚੜ ਾਉਣ ਵਾਲ ੇ ੁਰੂ ਹੋ ਗਈ ਹੈ ਤੇ ਿਕਸੇ ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਪ ਿਟਗ। ਿਕਸੇ
ੰ
ੁ
ੱ
ੱ
ੱ
ਰਾਰਤੀ ਅਨਸਰ ਨ ਰੋਹ ਭਰੀ ਭਾ ਾ ਿਵਚ ਰਦ ਕਰਦਾ ਕਵੀ-ਿਚਤਰਕਾਰ ਦੀ ਿਸਰਜਣਾ ਨ ਇ ਪੜ ਨਾ ਸਾਡੀ
ੰ
ੂ
ੂ
ੱ
ੰ
ੱ
ਹੈ। ਪੜ ਨ ਜਾਚ ਿਵਚ ਵਧੇਰੇ ਨਹ , ਪਰ ਇਸ ਨਾਲ ਪਾਠ ਦੀ
ੰ
ਿਵਸਥਾਪਨ :- ਸਰਚਨਾ ਬਦਲ ਕੇ ਿਵਸਥਾਿਪਤ ਹੋ। ਜ ਦੀ ਹੈ ਇਹ ਦੇਵ
ੱ
ਦੇਵ ਕਿਵਤਾ ਦੀ ਆਧੁਿਨਕ ਚੇਤਨਾ ਨਾਲ ਇਕ ਨਵ ਦੀ ਪ ਮਾਿਣਕ ਕਾਿਵ ਜੁਗਤ ਬਣ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਇ ਇਸ
ੂ
ੰ
ੰ
ਭਾ ਾ ਿਤਆਰ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁਦਾ ਹੈ, ਿਜਸ ਿਵਚ ਯਥਾਰਥ ਪ ਕਾਰ ਦੀ ਿਸਰਜਣਾ ਨ ਪੜ ਨਾ ਿਦਲਚਸਪ ਹੈ ਅਤੇ ਇਹ
ੱ
ੰ
ੰ
ੇ
ੂ
ੰ
ਨਾਲ ਜੁੜੇ ਖਰ ਵੇ ਬਦ ਨ ਵੀ ਥ ਿਮਲ। ਉਹ ਅਲਕਾਰ , ਚੇਤਨਾ ਦੀ ਮਗ ਵੀ ਕਰਦੀ ਹੈ।
ੂ
ੰ
ੱ
ੰ
ਪ ਗੀਤਕ ਬਦ ਦੇ ਿਵਸਥਾਰ ’ਚ ਵੀ ਨਹ ਪੈਣਾ ਬਦ ਨ ਆਪਣੀ ਿਜ਼ਦ ਦੀ ਤਰਜ ਨਾ ਬਣਾਓ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ੰ
ੱ
ੰ
ਚਾਹੁਦਾ, ਿਸਧੇ ਸਚਾਰ ਲਈ ਪਰਪਰਕ ਬਦ ਦੇ ਮੋਹ ਨ ੂ ਬਦ ਨ ਬਦ ਹੀ ਰਿਹਣ ਿਦਓ
ੰ
ਵੀ ਿਤਆਗਣਾ ਚਾਹੁਦਾ ਹੈ। ਕਾਿਵ-ਪੈਰਾਡਾਈਮ ਦੇ ਬਦ ਸਿਮਆਂ ਦੇ ਦਿਰਆ ਨ
ਮੁਤਾਿਬਕ ਹੀ ਬਦ ਨ ਕਿਵਤਾ ਦਾ ਿਸਸਟਮ ਬਣਨਾ ਬਦ ਤੇ ਮੋਹ
ਹੁਦਾ ਹੈ। ਇਹੀ ਕਾਰਨ ਹੈ ਿਕ ਉਹ ਆਪਣੀ ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਜਦ ਮਚ ’ਤੇ ਿਰ ਿਤਆਂ ’ਚ ਕੈਦ ਹੋ ਜਾਣ
ੰ
ੰ
ੱ
15
ੰ
ਬਦ ਬਾਰੇ ਬਹੁਤ ਿਚਤਤ ਵੀ ਹੈ। ਬਦ ਬਾਰੇ ਿਪਛਲ ੇ ਵਹਾਅ ਰੁਕ ਜ ਦੇ ਨ
ੰ
ੱ
ਸਮ ਿਵਚ ਕਾਫੀ ਚਰਚਾ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਕਈ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਇਹ ਸਕੇਤ ਉਸ ਦੀਆਂ ਕੁਝ ਕੁ ਕਿਵਤਾਵ ਵਲ ਹੈ।
ੱ
ਨ ਬਦ ਨ ਕ ਦਰ ਿਬਦੂ ਬਣਾ ਿਦਆਂ ਸਾਹਮਣੇ ਆਏ। ਉਹ ਇਸ ਿਵਸਥਾਪਨ-ਚੇਤਨਾ ਨਾਲ ਕਿਵਤਾਵ ਦੀ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ਸਰਚਨਾਵਾਦ, ਤਰ-ਸਰਚਨਾਵਾਦ, ਿਚਨ-ਿਵਿਗਆਨ, ਿਸਰਜਣਾ ਵੀ ਕਰਦਾ ਹੈ ਤੇ ਉਸ ਸਬਧੀ ਕਾਿਵ- ਾਸਤਰੀ
ੰ
ੰ
ੰ
ੰ
ੰ
ਤਰ-ਆਧੁਿਨਕਤਾ ਨ ' ਬਦ' ਨ ਆਪਣੇ ਿਵਚਾਰ ਦਾ ਚੇਤਨਾ ਤ ਗਲ ਵੀ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਡਾ. ਜਸਿਵਦਰ ਿਸਘ
ੂ
ੱ
ੰ
ੰ
ੰ
ਕ ਦਰ ਬਣਾਇਆ ਹੈ। ਬਦ ਤ ਪਾਰ ਦੀਆਂ ਸਭਾਵਨਾਵ ਅਨਸਾਰ:-
ੁ
ੂ
ੰ
ਨ ਤਲਾਿਸ਼ਆ ਹੈ। ਦੇਵ ਦੀ ਾਇਰੀ ਦਾ ਕ ਦਰੀ ਸੂਤਰ ਧਰਮ,
ੂ
ੰ
ੱ
ੰ
ਇਸੇ ਤਰ ਦੇਵ ਆਪਣੇ ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ ਨ ' ਬਦ ਤ' ਸਤਾ, ਰਾਜਨੀਤੀ ਅਤੇ ਇਸ ’ਤੇ ਉਸਰੇ
ੰ
ਕਿਹ ਕੇ ਬਦ ਦਾ ਅਤ ਨਹ ਕਰਦਾ, ਸਗ ਉਸ ਅਮਾਨਵੀ ਜੀਵਨ-ਜਾਚ ਦੀਆਂ ਉਨ
ਜੁਲਾਈ - 2022 35