Page 38 - Shabad bood july
P. 38
ੰ
ੂ
ੱ
ਬਣਤਰ , ਪ ਤੀਮਾਨ ਅਤੇ ਕੀਮਤ ਨ ਿਤਖੀ ਪਰ ਅਜ ਤ ਇਹ ਿਨਰਾ ਸਰਾਪ ਤੇ ਵਪਾਰ ਹੈ
ੱ
ੱ
ਅਤੇ ਤੇਜ਼ ਸੁਰ ਿਵਚ ਅਸਵੀਕਰਨ ਤ ੁਰੂ ਆਪਣੇ ਕਾਲਪਿਨਕ ਦੇਵਿਤਆਂ ਨ ੂ
ੰ
16
ੰ
ਹੁਦਾ ਹੈ। ਕਿਹਣਾ ਅਰਜ਼ ਕਰਨੀ
ਸਮਾਿਜਕ ਿਵਵਸਥਾ ਨ ਿਬਹਤਰ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਮੇਰੀ ਨ ਦ ਤ ਕੋਹ ਦੂਰ ਪਰ ੇ ਰਿਹਣ
ੰ
ੂ
ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ ਿਸਆਸਤਦਾਨ ਦਾ ਅਿਹਮ ਰੋਲ ਹੁਦਾ ਹੈ। ਮ ਬਚੇ ਖੁਚੇ ਸੁਪਿਨਆਂ ਨ ੰ ੂ
ੰ
ੱ
ੱ
ਪਰ ਅਜੋਕੇ ਭਾਰਤੀ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਸਤਾ ਅਤੇ ਬਜਰ ਿਦਨ ਦੀ ਛ ਲਈ ਪਾਣੀ ਦੇ ਿਰਹਾ ਹ 18
ੰ
ਿਸਆਸਤਦਾਨ ਦੀ ਹਾਲਤ ਿਦਨ-ਿਦਨ ਗ਼ਰਕਦੀ ਹੋਈ ਪਜਾਬ ਜਦ ਨਬੇ ਦੇ ਦਹਾਕੇ ਿਵਚ ਦਿਹ ਤਗਰਦੀ
ੰ
ੱ
ੱ
ੱ
ੰ
ੰ
ਿਨਘਾਰ ਵਲ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ। ਦੇਵ ਆਪਣੀਆਂ ਕਿਵਤਾਵ ਅਤੇ ਆਤਕਵਾਦ ਦੇ ਸਤਾਪ ਨਾਲ ਸਤਾਿਪਆ ਜ ਦਾ ਹੈ ਤ
ੰ
ੱ
ੰ
ੰ
ਿਵਚ ਸਤਾ ਦੇ ਭਰਮੀ ਤੇ ਕਪਟੀ ਜਜਾਲ ਨ ਿਵਸਥਾਿਪਤ ਕਵੀ ਦੇਵ ਮਧਕਾਲੀ ਪਜਾਬੀ ਿਚਤਨ ਪਰਪਰਾ ਨ ੂ
ੱ
ੂ
ੰ
ੰ
ੰ
ੰ
ੱ
ਕਰਨ ਵਲ ਰੁਿਚਤ ਹੈ। ਸ ਝੀਵਾਲਤਾ ਦੇ ਰੂਪਕ ਰਾਹ ਪਿਰਭਾਿ ਤ ਕਰਕੇ
ੱ
ੱ
ਹਰ ਸਤਾ ਆਪਣੀ ਹੋਵੇ ਜ ਪਰਾਈ ਧਾਰਿਮਕ ਸਪਰਦਾਇਕਤਾ ਦੇ ਿਖ਼ਲਾਫ਼ ਿਲਖਦਾ ਹੈ।
ੰ
ਉਸ ਦਾ ਦਸਤੂਰ ਹੈ ਪਜਾਬ ਿਕਸੇ ਧਰਮ, ਿਫ਼ਰਕੇ ਜ ਸਮੂਹ ਦਾ ਨ ਨਹ ਸਗ
ੰ
17
ੰ
ਚੀਕ ਜ਼ਖ਼ਮ ਅਪਹਰਨ ਇਸ ਦੀ ਖੇਤਰੀ ਰਿਹਤਲ ਿਵਚ ਪਜ ਪਾਣੀਆਂ ਦਾ ਵਹਾਅ
ੱ
ੋ
ਕਵੀ ਸਤਾ ਦੀਆਂ ਲਟੂ ਅਤੇ ਘਟੀਆ ਨੀਤੀਆਂ ਪ ਤੀ ਹੈ ਅਤੇ ਪਰਮ ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਪਦ ਰਵ ਸਦੀ ਿਵਚ ਇਸ
ੱ
ੰ
ੱ
ਪੂਰੀ ਤਰ ਸੁਚੇਤ ਹੈ ਅਤੇ ਆਪਣੀ ਖ਼ਰਵ , ਖੁਰਦਰੀ, ਅਤੇ ਮਾਨਵਵਾਦੀ ਪਰਪਰਾ ਦੀਆਂ ਜੜ ਨ ਮਜ਼ਬੂਤ ਕਰਦਾ ਹੈ।
ੰ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ੰ
ੱ
ੁ
ਨਕੀਲੀ ਕਾਿਵ-ਭਾ ਾ ਰਾਹ ਸਤਾ ਅਤੇ ਨਤਾਵ ਦੇ ਪਖਡੀ ਭਾਵ ਦੇਵ ਕਈ ਵਾਰ ਇਹ ਕਿਹ ਿਦਦਾ ਹੈ ਿਕ ਉਹ ਪਜਾਬੀ
ੰ
ੰ
ੱ
ੰ
ੱ
ਪਰਪਚ ਨ ਰਦ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਦੇਵ ਦੀ ਾਇਰੀ ਿਵਚ ਦਾ ਕਵੀ ਨਹ , ਪਜਾਬੀ ਿਵਚ ਿਲਖਣ ਵਾਲਾ ਕਵੀ ਹੈ ਪਰ
ੱ
ੂ
ੱ
ਸਮਕਾਲੀ ਯਥਾਰਥ ਨ ਰਦਣ ਤੇ ਨਵ ਿਦਸਹਦੇ ਕਲਪਣ ਇਸ ਦੇ ਡੂਘੇ ਰੂਪਕੀ ਅਰਥ ਹਨ। ਉਸਦਾ ਪਜਾਬ ਿਵ ਾਲ
ੱ
ੰ
ੰ
ੂ
ੰ
ਤਲਾ ਣ ਦੀ ਿਦ ਟੀ ਉਸ ਦੇ ਕਾਿਵ ਿਸਰਜਣਾ ਦਾ ਮੂਲ ਦੇ ਹੈ। ਦੇਵ ਦੀ ਿਚਤਨੀ ਸੂਝ ਧਰਮ, ਸਪਰਦਾਇ, ਹਦ -
ੰ
ੱ
ੰ
ੱ
ੰ
ਪਛਾਣ-ਿਚਨ ਹੈ। ਭਾਵ ਉਹ ਹੋਰ ਵ ਗ ਿਨਸ਼ਿਚਤਤਾਵਾਦ, ਸਰਹਦ ਅਤੇ ਖੇਤਰ ਦੀਆਂ ਸੀਮਾਵ ਤ ਮੁਕਤ ਹੈ। ਉਹ
ਪੂਰਨ ਿਮਥਤ ਿਨ ਾਨ ਦੇ ਸਾਵ ਸੁਖਾਵ ਜੀਵਨ ਦਾ ਸੌਖਾ ਧਰਮ ਦੇ ਅਖੌਤੀ ਹਮਾਇਤੀਆਂ ਜੋ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨ ਧਰਮ
ੂ
ੰ
ੰ
ੱ
ੱ
ੰ
ਪ ਤੀਿਬਬ ਿਸਰਜਣ ਦੀ ਕਾਹਲ ਨਹ ਕਰਦਾ ਸਗ ਉਸ ਦੀ ਦੇ ਰਿਖਅਕ ਸਮਝਦੇ ਹਨ। ਉਹਨ ਦੇ ਚਿਰਤਰ ਨ ੂ
ੱ
ੰ
ੁ
ਕਾਿਵ-ਿਦ ਟੀ ਿਵਚ ਮਨਖੀ ਹ ਦ, ਗੌਰਵ ਅਤੇ ਿਵਸਥਾਿਪਤ ਕਰਦਾ ਹੋਇਆ ਉਹਨ ਦੇ ਅਦਰ ਛੁਪੀ
ੱ
ੰ
ਸਭਾਵਨਾਵ ਨ ਤਲਾਸ਼ਣ ਦੀ ਸਵੇਦਨਾ ਹੈ। ਪਰ ਤਦ ਵੀ ਨੀਚ, ਘਟੀਆ ਿਕਰਦਾਰ ਵਾਲੀ ਮਾਨਿਸਕਤਾ ਨ ਨਿਗਆਂ
ੰ
ੂ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ੰ
ਿਨ ਚੇ ਹੀ ਇਹ ਅਜੋਕੇ ਜੀਵਨ ਦੀਆਂ ਬਜਰ ਮਾਰੇ ਅਤੇ ਕਰਦਾ ਹੈ।
ੰ
ੁ
ੂ
ਸਕੀਰਨ ਸਿਥਤੀਆਂ ਨ ਰਦਣ ਅਤੇ ਮਨਖੀ ਹ ਦ ਲਈ ਧਰਮ ਖ਼ਤਰੇ ਿਵਚ ਹੈ
ੱ
ੱ
ੰ
ੱ
ੰ
ਸੁਚਾਰੂ ਅਤੇ ਉਸਾਰੂ ਸਭਾਵਨਾਵ ਤਲਾਸ਼ਣ ਦੀ ਸਾਧ ਸਗਤ ਿਜ ਮੇਰੇ ਲਈ ਅਰਦਾਸ ਕਰਨਾ
ੰ
ਕਤੀ ਾਲੀ ਰੀਝ ਦਾ ਪ ਗਟਾਵਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੁਹਾਡੀ ਹਾਜ਼ਰੀ ਅਦਰ ਮ ਫ਼ਿਤਹ ਹੋ ਕੇ ਪਰਤ
ੰ
ਪ ਥਾਇ ਉਸ ਦੀਆਂ ਸਮਕਾਲੀ ਜੀਵਨ ਿਵਚ ਧਰਮ ਤੇ ਮ ਗ਼ਰੀਬ ਨਵਾਜ਼ ਤੁਹਾਡੇ ਚਰਨ ਦੀ ਧੂੜ
ੱ
ੱ
ਇਨ ਨਾਲ ਸਬਿਧਤ ਿਵਨਾ ਕ ਪਿਹਲੂਆਂ ਨ ਰਦਣ ਧਰਮ ਦਾ ਪਰਮ ਸੇਵਕ
ੂ
ੰ
ੰ
ੱ
ਵਾਲੀਆਂ ਕੁਝ ਨਜ਼ਮ ਅਿਤ ਮਹਤਵਪੂਰਨ ਹਨ ਿਜਨ ਨ ੂ ਮੇਰਾ ਕਣ-ਕਣ ਹਾਜ਼ਰ ਹੈ
ੰ
ਦੇਵ ਤਰਕ ਦੀ ਜੁਗਤ ਰਾਹ ਿਸਰਜਦਾ ਹੈ:- ਪਰ ਅਰਦਾਸ ਲਈ ਵਕਤ ਨਹ
ਕਿਹਦੇ ਨ ਧਰਮ ਕਦੇ ਵਰ ਸੀ
ੰ
36 ਜੁਲਾਈ - 2022