Page 44 - Shabd Boond December2022
P. 44

ੱ
                                                ੱ
               ਰਹੁ-ਰੀਤ  ਨਾਟਕੀ ਿਵਉਤ  ਤੇ ਆਧੁਿਨਕ ਪਛਮ      ਵਾਪਰਨ ਤ  ਥੋੜੀ ਦੇਰ ਪਿਹਲ  ਹੀ ਉਥੇ ਰਿਖਆ ਜ ਦਾ ਹੈ।
               ਜਾਚ  ਦਾ ਪ ਯੋਗ ਕੀਤਾ। ਨਾਨਕ ਦਾ ਸੁਨਹਾ ਉਸ ਦੇ      ਮਚ ਜੜਤ ਿਵਚ ਵੀ ਕੋਈ ਖਾਸ ਸਮਗਰੀ ਨਹ
                                                            ੰ
                                                                      ੱ

                                                                                       ੱ
                                                                                              ੰ
                                                                ੱ
                              ੱ
               ਸਮਾਜੀ ਿਪਛੋਕੜ ਿਵਚ ਹੀ ਸਮਿਝਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ    ਹੁਦੀ ਜੋ ਮਹਲ ਦੌਲਤ ਖ  ਲਧੀ ਦਾ ਹੈ। ਉਹੀ ਚ ਕੀ ਨ  ੂ
                                                                            ੋ
                                                        ੰ
                                                                                          ੰ
               ਤੇ ਇਸ ਦੇ ਸਦੀਵੀ ਅਰਥ ਗ ਿਹਣ ਕੀਤੇ ਜਾ ਸਕਦੇ   ਨਰਸ਼ਾਹ ਦਾ ਿਸਘਾਸਣ ਿਦਖਾਇਆ ਿਗਆ ਹੈ। ਮਚ ’ਤੇ
                                                                   ੰ
                                                        ੂ
                                                  ੰ
               ਹਨ। ਜੁਲਮ, ਕੂੜ, ਰਾਜਸੀ ਧੋਖੇ, ਧਾਰਿਮਕ ਪਾਖਡ   ਿਸਰਫ਼ ਇਕ ਥੜਾ-ਨਮਾ ਚ ਤਰਾ ਹੈ ਜੋ ਿਕ ਇਕ ਤਖਤ ਦਾ
                                                                      ੁ
                                  ੂ
                                 ੰ
               ਤੇ  ਸਾਮਤਸ਼ਾਹੀ  ਦਾਬੇ  ਨ  ਪ ਦਰਿਸ਼ਤ  ਕਰਕੇ  ਮ    ਕਮ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਬਾਬਰ ਦਾ ਦਰਬਾਰ ਵੀ ਅਤੇ ਜਦ  ਬਾਬਰ
                     ੰ
                                                        ੰ
               ਨਾਟਕ ਦੀ ਵਗਾਰ ਤੇ ਭਿਵਖ-ਬਾਣੀ ਨ ਉਘਾੜਨ ਦਾ    ਦੋਸਤ -ਮਤਰੀਆਂ ਨਾਲ ਸ਼ਰਾਬ ਆਿਦ ਦਾ ਜਾਮ ਪ ਦਾ ਹੈ
                                                              ੰ
                        ੰ
                                         ੰ
                                 ੱ
                                          ੂ
                           8

                                                                  ੰ
                                                                   ੂ
               ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਹੈ।                            ਤ  ਉਸੇ ਥੜੇ ਨ ਹੀ ਿਦਖਾਇਆ ਿਗਆ ਹੈ। ਗਾਰਗੀ ਨ
                                                                  ੂ
                                                                 ੰ
                                                                        ੰ
                 ਇਸ ਤਰ   ਦੀਰਘ ਨਾਨਕ-ਕਾਲ ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਸਮ -   ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਨ ਬੜੀ ਸੁਦਰਤਾ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਉਸ
                                             ੱ
                                                                     ੰ
                                                         ੱ
                                                                                 ੰ
                                                             ੰ
           ਸਥਾਨ-ਕਾਰਜ  ਦੇ  ਲਘੂ  ਤੇ  ਨਾਟਕੀ  ਰੂਪ  ਿਵਚ     ਿਵਚ ਿਚਨਾਤਮਕ ਰਗਣ ਤੇ ਸਦੀਵ  ਸੁਦਰਤਾ ਹੈ। ਕੂੜ ਦੀ
                                                  ੱ
                                                            ੱ
                                                        ੇ
                                                                 ੱ
           ਪਿਰਵਰਿਤਤ ਹੋ ਕੇ ਨਾਨਕ ਦੇ ਰਗਮਚ  ਤੇ ਪੇਸ਼ ਹੋਏ     ਲਫ਼ ਿਵਚ ਿਲਪਿਦਆਂ ਬ ਾਹਮਣ ਸੁਥਰਾ ਹੋ ਕੇ ਬੋਲਦਾ
                                   ੰ
                                       ੰ
                         ੰ
           ਿਬਨ  ਨਾਟਕ ਦਾ ਸਦੇਸ਼ ਸਫਲ ਵਾਹਕ ਬਣ ਿਗਆ। ਗੁਰੂ     ਿਦਖਾਇਆ ਿਗਆ ਹੈ :-
                                                                                  ੰ
                                                                                       ੱ
           ਸਾਿਹਬ ਦੀ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀਆਂ ਤੁਕ  ਵੀ ਨਾਟਕ ਦੀ ਕਥਾ-      ਬ ਾਹਮਣ :- ਰਾਣੀ ਦਾ ਪਾਣੀ ਿਕਨਾ ਿਮਠਾ ਹੈ, ਮ

           ਵਸਤੂ ਇਸ ਤਰ   ਿਵ ਤੀ ਿਕ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀਆਂ ਤੁਕ          ਸਾਰੇ ਭਰਮ ਰੋੜ ਆਇਆ ਹ , ਜਨਊ ਨਾਲ ਮੇਰੇ
                                                            ੰ
           ਨਾਟਕ  ਦੀਆਂ  ਘਟਨਾਵ   ਨਾਲ  ਜੁੜ  ਜਾਣ  ਤੇ           ਿਪਡੇ ਤੇ ਲਾਸ਼  ਪੈ ਗਈਆਂ ਸਨ। ਿਤਲਕ ਲਾ-ਲਾ ਕੇ
                                                               ੱ
                                                                      ੱ
                                                                                             ੱ
                                         ੰ
                             ੱ
           ਦਰਸ਼ਕ/ਪਾਠਕ ਉਸ ਿਵਚ  ਰਸ ਅਤੇ ਅਨਦ ਦੀ ਪ ਾਪਤੀ          ਮੇਰੇ ਮਥੇ ਦੀ ਬੁਧ ਜ ਦੀ ਰਹੀ ਸੀ, ਹੁਣ ਮੇਰਾ ਿਚਤ
                                                                        9
                                                            ੰ
                        ੰ
           ਕਰ  ਸਕੇ।  ਬਲਵਤ  ਗਾਰਗੀ  ਦੇ  ਵਾਰਤਾਲਾਪ  ਿਸਰਫ਼       ਿਕਨਾ ਿਨਰਮਲ ਹੈ।
                     ੱ
                                                                     ੰ
           ਜਾਣਕਾਰੀ ਪਧਰ ਜ  ਨਾਟਕੀ ਕਾਰਜ ਕਰਨ ਦੇ ਲਈ             ਇਵ  ਹੀ ਿਵਅਗਾਤਮਕ ਸ਼ੈਲੀ ਦੀ ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਦੀ
           ਸਹਾਈ ਹੀ ਨਹ  ਹੁਦੇ ਬਲਿਕ ਪਾਠਕ/ਦਰਸ਼ਕ ਦੇ ਭਾਵ      ਵੀ ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਭਰਮਾਰ ਹੈ।
                         ੰ
                                                                ੱ
                                          ੱ
                                                            ੱ
                 ੰ
             ੱ
                                                                              ੋ
                                                   ੰ
                                      ੰ
                                                                                  ੱ
           ਤਕ ਪਹੁਚ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਨਾਟਕ ਦੇ ਅਤ ਤਕ ਪਾਠਕ ਨ   ੂ       ਸਜਣ :- ਮੇਰੇ ਤੇ ਇਹਨ  ਲਕ  ਿਵਚ ਫਰਕ ਹੈ ਿਕ ਮ
                                                                              10
                   ੰ
             ੰ
           ਟੁਬਦੇ ਰਿਹਦੇ ਹਨ। ਗਾਰਗੀ ਪੇਸ਼ ਕਰਦਾ ਹੈ ਿਕ ਧਰਮ ਤੇ     ਸਚਾ ਠਗ ਹ  ਤੇ ਉਹ ਝੂਠ।

                                                            ੱ
                                                                ੱ
                             ੱ
                                  ੱ
           ਜਬਰ ਜੁਲਮ ਦੀ ਆੜ ਿਵਚ ਮਨਖ ਨ ਠਿਗਆ ਜਾ ਿਰਹਾ           ਨਾਟਕ  ਿਵਚ  ਲਕ-ਨਾਟਕੀ  ਅਸ਼   ਦੀ  ਵਰਤ   ਵੀ
                                       ੱ
                                      ੂ
                                   ੁ
                                     ੰ
                                                                                 ੰ
                                                                   ੱ
                                                                       ੋ
                            ੱ
                                     ੰ
           ਹੈ। ਇਸ ਕੂੜ ਨ ਤੇ ਅਿਤਆਚਾਰ ਨ ਨਾਨਕ ਦੀ ਬਾਣੀ      ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਰਬਾਬੀਆਂ ਦਾ ਇਕ ਟੋਲਾ ਨਾਟਕ ਿਵਚ
                                      ੂ
                       ੂ
                       ੰ
                                                                                             ੱ
                                                                               ੱ
                                      ੱ
                      ੱ
           ‘ਦਾਤੀ’ ਵ ਗ ਕਟਦੀ ਹੈ। ਜੁਲਮ ਦੀ ਅਗ ਿਪਛ  ਸ਼ਬਦ ਹੀ   ਗਾ-ਗਾ ਕੇ ਨਾਟਕੀ ਿਸਖਰ ਦੀ ਉਸਾਰੀ ਕਰਦਾ ਹੋਇਆ,
           ਠਡ ਪਾ ਦੇ ਹਨ।                                ਨਾਨਕ ਸਾਿਹਬ ਦੇ ਆਪਣੇ ਸਕੇ ਸਬਧੀਆਂ ਨ ਲਕ ਭਲਾਈ
            ੰ
                                                                               ੰ
                                                                                      ੂ
                                                                                     ੰ
                                                                              ੰ
                                                                                        ੋ
                ੰ
                 ਰਗ ਮਚ ਉਪਰ ਬਹੁਤ ਦੀ ਘਟ ਸਮਗਰੀ ਦੀ ਵਰਤ     ਲਈ ਛਡ ਕੇ ਉਦਾਸੀਆਂ  ਪਰ ਜਾਣ ਸਮ  ਉਹਨ  ਦੇ
                                        ੱ
                                    ੱ
                    ੰ
                                                            ੱ
                                  ੰ

           ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਮਚ  ਤੇ ਇਹ ਕਮ ਗਾਰਗੀ ਨ ਦੋ ਨਟੀਆਂ   ਨਾਇਕਤਵ ਨ ਇ  ਿਬਆਨ ਕਰਾਇਆ ਿਗਆ ਹੈ :-
                       ੰ
                                                                 ੂ
                                                                ੰ
           ਤ  ਕਰਵਾਇਆ ਹੈ। ਮਚ ਤੇ ਇਹਨ  ਵਸਤੂਆਂ ਵਰਤ  ਿਪਛ        ਰਬਾਬੀਆਂ ਦਾ ਕੋਰਸ :- ਇਕ ਦੇ ਿਸਰ ਦਾ ਸਾਈ  ਂ
                          ੰ
                                ੱ
                        ੇ
           ਨਟੀਆਂ ਅਛੋਪਲ ਇਹ ਸਮਗਰੀ ਚੁਕ ਕੇ ਲ ਜ ਦੀਆਂ            ਮੁਿੜਆ ਇਕ ਦੀ ਅਖ ਦਾ ਨਰ
                                      ੱ
                                            ੈ
                                                                              ੂ
                                                                        ੱ
                                          ੱ
           ਹਨ। ਿਜਵ  ਮੌਲਵੀ ਦੇ ਆਉਣ ਤ  ਪਿਹਲ  ਇਕ ਨਟੀ ਮਚ        ਇਕ ਦੀ ਮਮਤਾ ਸਾਗਰ ਬਣ ਗਈ
                                                  ੰ
                                            ੂ

                      ੋ
                          ੱ
                                                                         11
           ’ਤੇ ਪਾਣੀ ਦਾ ਲਟਾ ਰਖ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਮੌਲਵੀ ਵੁਜ਼ ਕਰ ਲਦਾ    ਨਰ ਹੋਇਆ ਸਧੂਰ।
                                                            ੂ
                                                                     ੰ
           ਹੈ ਤ  ਉਹ ਲਟਾ ਚੁਕ ਲ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਮਰਦਾਨਾ ਭੋਜਨ ਨਾਲ
                            ੈ
                        ੱ
                    ੋ
                                                               ਜ
                          ੱ
           ਭਰੇ ਹੋਏ ਕਲ ਦੀ ਗਲ ਕਰਦਾ ਹੈ ਜੋ ਨਾਟਕੀ ਅਵਸਰ          ਤੀਵੀਆਂ ਦਾ ਕੋਰਸ:-ਇਕ ਦੇ ਥਣ ਿਵਚ ਿਬਰਹਾ ਰੋਵੇ
                     ੇ ੌ
                                                                                    ੱ
                                                                           ੱ
           42                                   ਦਸਬਰ - 2022
                                                  ੰ
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49