Page 42 - Shabd Boond December2022
P. 42

ੂ
                                                                          ੰ
                                                                   ੇ
                                                                           ੂ
                                ੱ
           ਤ  ਪੁਰਾਤਨ ਜਨਮਸਾਖੀ  ਿਵਚ ਿਮਲਦੀ ਹੈ, ਪਰ ਭੂਮੀਆਂ   ਅਤੇ ਪੜ ਨ ਵਾਲ ਪਾਠਕ  ਨ ਭਾਵ  ਪਤਾ ਹੈ ਿਕ ਨਰ ਸ਼ਾਹ
                                                                                             ੰ

                                          ੂ
                                         ੰ
                            ੰ
           ਚੋਰ ਨਾਲ ਇਕ ਸਾਖੀ ਸਿਮਲਤ ਹੈ। ਿਜਨ  ਨ ਵਾਰਤਾਲਾਪ   ਦਾ ਿਨਸਤਾਰਾ ਗੁਰੂ ਸਾਿਹਬ ਦੀ ਿਵਚਾਰਧਾਰਾ ਕਰ ਿਦਦੀ
                                    ੰ
             ੱ
           ਿਵਚ ਜੋੜ ਕੇ ਇਕ ਿਨਸ਼ਿਚਤ ਗ ਦ ਗੁਿਦਆ ਿਗਆ ਹੈ।      ਹੈ ਤੇ ਭੂਮੀਆਂ ਆਪਣੇ ਆਪ ਰਾਜੇ ਕੋਲ ਆ ਕੇ ਦੋਸ਼ ਕਬੂਲ
                                            ੰ
                                                                                             ੱ
                ਨਾਟਕ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਨਾਟਕਕਾਰ ਨ ਢਢੋਰਚੀ ਦੇ     ਕਰ ਲਵੇਗਾ। ਪਰ ਿਫਰ ਦੋ ਕਹਾਣੀਆਂ ਦੇ ਆਪਸ ਿਵਚ

                                          ੱ
           ਪੀਪਾ ਖੜਕਾਣ ਨਾਲ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਹੈ। ਿਜਸ ਿਵਚ ਉਹ ਰਾਜੇ   ਰਲਗਡ ਹੋਣ ਨਾਲ ਦਰਸ਼ਕ/ਪਾਠਕ ਦੀ ਰੌਚਕਤਾ ਬਣੀ
                                                           ੱ
                              ੰ
           ਦੇ ਮਹਲ ਿਵਚ ਹੋਈ ਚੋਰੀ ਨ  ਚੀ- ਚੀ ਿਬਆਨ ਕਰਦਾ     ਰਿਹਦੀ ਹੈ ਿਕ ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਅਗੇ ਪਤਾ ਨਹ  ਕੀ ਹੋਣ
                ੱ
                                                          ੰ
                               ੂ
                    ੱ
                                                                          ੱ
                                                                              ੱ
                            ੰ
                                ੱ
                          ੇ
           ਹੈ। ਨਾਟਕ ਦੇ ਪਿਹਲ ਅਕ ਿਵਚ ਇਕ ਅਮਲੀ ਦੀ ਨਾਟਕ     ਵਾਲਾ ਹੈ।
                                                                           ੱ
                                                                       ੰ
                  ੱ
              ੱ
                                                                                         ੱ
           ਦੇ ਵਖ-ਵਖ ਪਾਤਰ  ਨਾਲ ਭ ਟ ਕਰਾਈ ਜ ਦੀ ਹੈ, ਜੋ ਉਸ        ਨਾਟਕ ‘ਿਮਟੀ ਧੁਦ ਜਗ ਚਾਨਣ ਹੋਆ’ ਿਵਚ ਇਕ
                                                                                          ੰ
                                        ੰ
                              ੋ
           ਸਮ   ਦੇ  ਕਾਮੀ,  ਕ ੋਧੀ,  ਲਭੀ,  ਮੋਹੀ,  ਹਕਾਰੀਆਂ  ਦੀਆਂ   ਿਸ਼ਕਾਇਤ ਇਹ ਖਲ ਦੀ ਹੈ ਿਕ ਇਸ ਨਾਟਕ ਦਾ ਅਤ ਹੋਣ
           ਪ ਿਵਰਤੀਆਂ ਨ ਉਜਾਗਰ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਡਾ. ਆਤਮਜੀਤ       ਤ  ਿਪਛ  (ਭਾਵ ਨਾਟਕੀ ਗੁਝਲ  ਖੁਲ ਣ ਿਪਛ ) ਵੀ ਕਹਾਣੀ
                      ੰ
                       ੂ
                                                                         ੰ
                                                                               ੱ
                      ੂ
                                                        ੂ
                                                        ੰ
                                                          ੰ
                                            ੰ
                                ੰ
                     ੰ
                                                                     ੱ
                                                                         ੱ
           ਇਸ ਨਾਟਕ ਨ ਹਰਚਰਨ ਿਸਘ ਦੇ ਨਾਟਕ ‘ਪੁਿਨਆ ਦਾ       ਨ ਮਤਵ ਰਿਹਤ ਅਗੇ ਿਖਿਚਆ ਿਗਆ ਹੈ। ਇਹ ਠੀਕ ਹੈ
             ੰ
                                 ੱ
                                                                                           ੰ
                                                                                         ੰ
           ਚਨ’ ਿਵਚ ‘ਕੂੜ ਅਮਾਵਸ’ ‘ਸਚ ਚਦਰਮਾ’ ‘ਦੀਸੈ ਨਾਹੀ   ਪਰ ਜਦ  ਅਸ  ਪਲਾਟ ਅਤੇ ਪਾਤਰ ਉਸਾਰੀ ਦੇ ਸਬਧ  ਨ  ੂ
                                                                                              ੰ
                                    ੰ
                 ੱ
           ਕੈ ਚਿੜਆ’ ਦਾ ਵਾਤਾਵਰਨ ਿਸਰਿਜਆ ਹੈ ਤੇ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ   ਘੋਖੀਏ ਤ  ਇਹ ਸੀਮਾਵ  ਿਦਸ ਆਉਣਗੀਆਂ।
                                                                                       ੈ
           ਜਨਮ ਦਾ ਸਕੇਤ ਕੀਤਾ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਗੁਰੂ         ਨਾਟਕਕਾਰ ਨ ਸਾਰੇ ਪ ਤੀਿਨਧ ਪਾਤਰ ਲ ਕੇ ਸਮਾਜ
                    ੰ
                                              ੱ

           ਸਾਿਹਬ  ਦੇ  ਕਰਮ   ਨ  ਪ ਤੀਕਰਮਤ  ਹੁਦੇ  ਿਦਖਾਇਆ   ਦਾ ਪੂਰਾ ਨਕਸ਼ਾ ਉਲੀਕ ਿਦਤਾ ਹੈ। ਨਾਟਕਕਾਰ ਨ ਗੁਰੂ

                                                                           ੱ
                           ੰ
                                         ੰ
                            ੂ
                  5
           ਿਗਆ ਹੈ।                                     ਸਾਿਹਬ ਦੀ ਬਾਣੀ ਦੇ ਆਧਾਰ ’ਤੇ ਇਹ ਸਾਰਾ ਨਾਟਕੀ
                                                                                     ੱ
                                                               ੱ

                ਇਸ ਤਰ   ਡਾ. ਸਾਿਹਬ ਨ ਪਿਹਲੀ ਝਾਕੀ ਿਵਚ ਕੜ   ਨਕਸ਼ਾ  ਿਖਿਚਆ  ਹੈ  ਿਕ ਿਕ  ਨਾਟਕ  ਿਵਚ  ਗੁਰਬਾਣੀ
                                              ੱ
                                                  ੂ
                                                                           ੂ
                                                             ੱ
                                                                          ੰ
                             ੰ
           ਪਰਜਾ ਦੀਆਂ ਘਟਨਾਵ  ਨ ਉਘਾਿੜਆ ਅਤੇ ਦਸਰੀ ਝਾਕੀ     ਦੀਆਂ ਤੁਕ  ਿਵਚਾਰਧਾਰਾ ਨ ਦਰਸਾਉਣ ਲਈ ਕਾਮਯਾਬ
                                            ੂ
                              ੂ
                                                         ੱ
                                                                             ੱ
                                                                                             ੱ
                                 ੂ
             ੱ
                 ੂ
                                 ੰ
           ਿਵਚ ਕੜ ਰਾਜਾ ਦੇ ਿਵਚਾਰ  ਨ। ਨਾਟਕ ਦੀ ਤੀਜੀ ਝਾਕੀ   ਿਸਧ ਹੋਈਆਂ ਹਨ। ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਵਿਹਮ -ਭਰਮ  ਿਵਚ
                                                            ੋ
                                          ੋ
                ੱ
                                               ੱ
                                     ੰ
                                   ੰ
           ਿਵਚ ਵਖ-ਵਖ ਿਫਰਿਕਆਂ ਨਾਲ ਸਬਿਧਤ ਜਗੀ, ਿਸਧ  ਦੇ    ਫਸੇ ਲਕ  (ਿਜਵ  ਜੁਲਾਹਾ ਤੇ ਹੋਰ ਪਾਤਰ) ਅਮਲੀ ਵਰਗੇ
                    ੱ
             ੱ
                                                                          ੂ
                                                                         ੰ
                                                                           ੱ
                                  ੌ
           ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਹਨ। ਨਾਟਕ ਦੀ ਚਥੀ ਅਤੇ ਆਖਰੀ ਨਾਟਕੀ     ਭਿਰਸ਼ਟ ਸੂਹੀਏ ਉਹਨ  ਨ ਲੁਟਦੇ ਤੇ ਧਰਮ-ਕਰਮ ਦੇ ਨ
                                                          ੱ
                                                ੁ
                                  ੋ
                           ੋ
           ਝਾਕੀ ਿਵਚ ਭਮੀਆਂ ਚਰ ਵੀ ਢਢਰਚੀ ਦੀ ਆਵਾਜ਼ ਸਣ ਕੇ    ’ਤੇ ਠਗਦੇ ਹਨ। ਇਸੇ ਤਰ   ਦਾ ਇਕ ਹੋਰ ਪਾਤਰ ਕੋਤਵਾਲ
                                 ੰ
                     ੂ
                 ੱ
                   ੱ
           ਆਪਣੀ ਭਲ ਬਖਸ਼ਾਣ ਖਾਤਰ ਰਾਜੇ ਦੇ ਦਰਬਾਰ ਜ ਦਾ       ਦਾ  ਸਾਲਾ  ਜੋ  ਆਪਣਾ  ਰੁਤਬਾ  ਵਧਾਉਣ  ਵਾਸਤੇ
                   ੁ
                               ੂ
                                               ੁ
                           ੈ
           ਿਦਖਾਇਆ  ਿਗਆ  ਹ।  ਨਰਸ਼ਾਹ  ਵੀ  ਬਾਬੇ  ਗਰੂ  ਦੀ   ਗਰੀਬਮਾਰ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਕਾਮਣੀ ਤੇ ਮੋਹਣੀ ਵਰਗੀਆਂ ਦੋ
                                                                                       ੰ
                                                                         ੱ
                       ੱ
                       ੁ
                          ੰ
                           ੁ
           ਸ਼ਰਧਾਲੂ ਬਣ ਚਕੀ ਹਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਰਾਜੇ ਦਾ ਆਪਣੀ ਪਤਨੀ   ਰਾਜ ਨਰਤਕੀਆਂ ਕਾਮ ਿਵਚ ਗ ਸੀਆਂ ਿਵਸ਼ ਗਦਲ  ਹਨ।
                                                                                             ੰ
                                                                           ੱ
                  ੋ
                                          ੈ
                               ੂ
            ਪਰ ਚਰੀ ਦਾ ਸ਼ਕ ਵੀ ਦਰ ਹੋ ਜ ਦਾ ਹ। ਰਾਜਾ ਬਾਬੇ    ਪ ੋਹਤ, ਕਪਾਲਕ, ਅਘੋਰ, ਹਠ, ਜੋਗੀ ਆਿਦ ਸਭ ਪਾਖਡੀ
                         ੱ


                                                                          ੂ
                                                                          ੰ
                                           ੈ
           ਨਾਨਕ ਦੇ ਦਰਸ਼ਨ  ਲਈ ਬਿਹਬਲ ਹੋ ਜ ਦਾ ਹ।           ਹਨ  ਿਜਨ   ਨ  ਧਰਮ  ਨ  ਭੋਗ  ਿਵਲਾਸ  ਦਾ  ਸਾਧਨ
                                      ੰ
                ਭਾਵ ਇਹ ਨਾਟਕ ਹਰਚਰਨ ਿਸਘ ਦੇ ਹੋਰ ਨਾਟਕ      ਬਣਾਇਆ ਹੈ। ਰਾਜਾ ਇਕ ਬਲਹੀਨ ਸ਼ਕਤੀ ਹੈ ਜੋ ਕਾਮ,

                                                                     ੱ
                                                             ੋ
           ਵ ਗ ਿਜ਼ਆਦਾਤਰ ਗੁਰੂ ਸਾਿਹਬ ਦੀਆਂ ਜਨਮ ਸਾਖੀਆਂ      ਕ ੋਧ, ਲਭ, ਮੋਹ ਿਵਚ ਗ ਿਸਆ ਪਾਤਰ ਹੈ। ਅਮਲੀ ਇਕ
           ਿਵਚ  ਸਾਖੀ ਲ ਕੇ ਗੁਰੂ ਦੀ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਨ ਉਘਾਿੜਆ      ਮਨਸਬਦਾਰ ਰਾਹ  ਆਪਣੇ ਹਾਲਤ ਦੀ ਬੜੀ ਖੂਬਸੂਰਤੀ
             ੱ
                      ੈ
                                           ੂ
                                          ੰ

           ਿਗਆ ਹੈ। ਪਰ ਇਸ ਨਾਟਕ ਿਵਚ ਨਾਟਕਕਾਰ ਨ ਇਕ         ਨਾਲ ਿਵਆਿਖਆ ਕਰਦਾ ਹੈ :-
                                  ੱ
                                             ੂ
                                            ੰ

           ਨਵ  ਪ ਯੋਗ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਉਸ ਨ ਦੋ ਘਟਨਾਵ  ਨ ਰਲਗਡ        ਸਭ ਪਾਸੇ ਝੂਠ ਫਰੇਬ ਦਾ ਪਸਾਰਾ ਹੈ।
                                                  ੱ
                                                                              6

                                  ੰ
           ਕਰਕੇ ਇਕ ਨਾਟਕੀ ਗ ਦ ਿਵਚ ਬਿਨਆ ਹੈ। ਨਾਟਕ ਦੇਖਣ        ਿਜਹਾ ਰਾਜਾ ਤੇਹੀ ਪਰਜਾ।
                               ੱ
           40                                   ਦਸਬਰ - 2022
                                                  ੰ
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47