Page 34 - final may 2022 sb 26.05.22.cdr
P. 34

ੰ
                                      ੱ
            ੱ
           ਲਗਣ ਬਾਰੇ ਿਵਸਿਤ ਤ ਜਾਣਕਾਰੀ ਿਦਤੀ ਕਈ ਹੈ। ਿਜਵ    ਹਰਿਮਦਰ ਸਾਿਹਬ ਦੇ ਚਾਰ ਦਰਵਾਜੇ ਚਾਰ ਿਦ ਾਵ  ਵਲ
                                                                                             ੱ
            ੱ
                                         ੰ
           ਕੁਲੀਆਂ ਦੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਕਖ ਕਾਣ ਦੇ ਬਣੇ ਹੁਦੇ ਹਨ, ਸਾਦ-  ਖੁਲ ਣ  ਦਾ  ਭਾਵ  ਇਹ  ਹੈ  ਿਕ  ਚਾਰੇ  ਵਰਣਾ  ਭਾਵ  ਹਰ
                            ੱ
                                                        ੱ
                                                                               ੇ
                                                                             ੱ
           ਮੁਰਾਦੇ  ਘਰ   ਦੇ  ਦਰਵਾਜ਼ੇ  ਸਾਧਾਰਨ  ਲਕੜੀ  ਦੇ  ਅਤੇ   ਿਵਅਕਤੀ ਲਈ ਇਸ ਦੇ ਦਰ ਖੁਲ  ਹਨ ਜੋ ਸ ਝੀਵਾਲਤਾ
                                         ੱ
           ਅਮੀਰ  ਦੇ ਆਲੀ ਾਨ ਘਰ  ਅਤੇ ਮਿਹਲ -ਮੁਨਾਿਰਆਂ ਦੇ   ਦਾ ਪ ਤੀਕ ਹੈ। ਸਾਡੀ ਪਜਾਬੀ ਰਿਹਤਲ ਿਵਚ ਿਪਡ ਿਵਚ
                                                                                         ੰ
                                                                        ੰ
                                                                                  ੰ
                      ੰ
                                                                    ੱ
                                                                        ੱ
                          ੱ

           ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਮਿਹਗੀ ਲਕੜੀ ਅਤੇ ਕਲਾ ਦੇ  ਤਮ ਨਮੂਨ       ਦਾਖਲ ਹੋਣ ਲਈ ਵਡੇ-ਵਡੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਹੁਦੇ ਸਨ। ਜਦ  ਕੋਈ
                                                         ੰ
           ਹੁਦੇ ਹਨ।                                    ਿਪਡ ਦਾ ਿਵਅਕਤੀ ਘਰ  ਬਾਹਰ ਵ ਢੇ ਜਾ ਕੇ ਮੁੜਦਾ ਸੀ
            ੰ
                                                                                       ੰ
                                                                  ੇ
                  ਇਸੇ ਤਰ   ਪੁਰਾਣੇ ਸਿਮਆਂ ਿਵਚ ਿਜਸ ਦੇ ਘਰ   ਤ  ਵਾਪਸੀ ਵੇਲ ਉਸ ਸ ਝੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ 'ਤੇ ਪਹੁਚ ਕੇ ਮਥਾ
                                                                                             ੱ
           ਲੜਕਾ ਪੈਦਾ ਹੁਦਾ ਸੀ ਉਸ ਦਾ ਪਤਾ ਵੀ ਘਰ ਦੇ ਮੁਖ    ਟੇਕਦਾ  ਜ   ਨਮਸਕਾਰ  ਕਰਦਾ  ਿਕ  ਉਹ  ਸੁਖੀ-ਸ ਦੀ
                       ੰ
                                                                                        ੱ
                                                  ੱ
           ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਤ  ਹੀ ਲਗ ਜ ਦਾ ਸੀ ਿਕ ਿਕ ਮੁਡੇ ਦੇ ਜਨਮ   ਆਪਣੇ ਘਰ, ਆਪਣੇ ਿਪਡ ਵਾਪਸ ਆ ਿਗਆ ਹੈ ਅਤੇ ਸਾਰੇ
                                          ੰ
                        ੱ
                                                                       ੰ
           ਵੇਲ ਘਰ ਦੇ ਮੁਖ ਦਰਵਾਜ਼ੇ 'ਤੇ ਮੌਲੀ ਨਾਲ ਿਨਮ ਜ   ਰ ਹ   ਨਗਰ-ਖੇੜੇ ਦੀ ਸੁਖ   ਤੀ ਲਈ ਦੁਆ ਕਰਦਾ।
                     ੱ
                                         ੰ
              ੇ

                                                                                  ੇ
                                                                                         ੰ
                                         ੰ
                                                                  ੇ
           ਦੇ ਪਤੇ ਗਢ  ਮਾਰ ਕੇ ਿਸਹਰਾ ਬਣਾ ਕੇ ਟਗੇ ਜ ਦੇ ਸਨ।        ਸੋ  ਲਖਕ  ਨ  'ਦਰ'  ਿਸਰਲਖ  ਦੇ  ਅਤਰਗਤ
                  ੰ
               ੱ
                              ੱ
                                             ੋ
            ੰ
                          ੇ
           ਮੁਡੇ ਦੇ ਿਵਆਹ ਵੇਲ ਵੀ ਮੁਖ ਦਰਵਾਜ਼ੇ 'ਤੇ ਖਲ ਕੇ ਡੋਲੀ   ਦਰਵਾਜ਼ੇ, ਬੂਹੇ, ਬਰੂਹ  ਜੋ ਇਕ ਹੀ ਅਰਥ ਦੇ ਧਾਰਨੀ ਹਨ
              ੰ
                                                                  ੰ
           ਪਹੁਚਣ ਵੇਲ ਮੁਡੇ ਦੀ ਮ  ਨਹ-ਪੁਤ ਤ  ਪਾਣੀ ਵਾਰਨ ਦੀ   ਦੇ  ਵਖ-ਵਖ  ਸਦਰਭ   ਰਾਹ   ਰਸਮ ,  ਰੀਤ ,  ਸਬਧ ,
                                                                                            ੰ
                                                                                           ੰ
                                                              ੱ
                                                           ੱ
                               ੰ
                      ੰ
                    ੇ
                                   ੱ
                               ੂ
           ਰਸਮ ਕਰਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਨਵ  ਿਵਆਹੀ ਜੋੜੀ ਦਾ ਸੁਆਗਤ     ਸਿਭਆਚਾਰਕ ਕੀਮਤ  ਬਾਰੇ ਬਹੁਤ ਹੀ ਿਵਸਤਾਰ ਸਿਹਤ
                                                        ੱ
           ਵੀ ਬੂਹੇ ਦੇ ਦੋਹ  ਪਾਸ  ਤੇਲ ਚੋ ਕੇ ਕੀਤਾ ਜ ਦਾ ਹੈ।  ਦਿਸਆ ਹੈ ਿਜਸ ਤ  ਆਉਣ ਵਾਲੀਆਂ ਪੀੜ ੀਆਂ ਭਰਪੂਰ
                                                                ੈ
                  ਜਦ   ਿਵਆਹ  ਵਾਲੀ  ਕੁੜੀ  ਡੋਲੀ  ਤੁਰਨ  ਵੇਲ  ੇ  ਜਾਣਕਾਰੀ ਲ ਸਕਣਗੀਆਂ।
                                                                        ੇ
                                                                  ੇ
                                                                ੱ
                                                                                 ੇ
                                                                                          ੇ
           ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਿਵਚ ਖੜ  ਕੇ ਦਾਿਣਆਂ ਜ  ਚੌਲ  ਦੀਆਂ ਮੁਠ          ‘ਪਲ’ ਿਸਰਲਖ ਅਧੀਨ ਲਖਕ ਨ ਪਲ  ਬਦ

                                                                                        ੱ
                                                 ੱ
                                                                                              ੰ
                                                             ੰ
                               ੱ
                     ੰ
           ਭਰਕੇ ਚਾਰੇ ਖੂਿਜਆਂ ਿਵਚ ਸੁਟਦੀ ਹੈ ਤੇ ਇਸ ਰਸਮ ਰਾਹ    ਦੀ ਵੀ ਪਜਾਬੀ ਸਿਭਆਚਾਰ ਿਵਚ ਕੀ ਿਵ ੇ ਤਾ ਹੈ, ਨ  ੂ
           ਦੁਆ ਕਰਦੀ ਹੈ ਿਕ ਉਸ ਦਾ ਦਾਣਾ ਪਾਣੀ ਤ  ਮਾਿਪਆਂ ਦੇ   ਿਵਿਭਨ ਸਦਰਭ  ਰਾਹ  ਿਵਅਕਤ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਦੇ
                                                              ੰ
                                                          ੰ
                                                            ੱ
                                                                          ੰ
                ੱ
                                                                               ੇ
                                                                             ੱ
           ਘਰ  ਮੁਕ ਿਗਆ ਹੈ ਪਰ ਮਾਿਪਆ ਦਾ ਘਰ ਹਮੇ ਾ ਿਰਜ਼ਕ    ਦੋਹ  ਫਟ  ਜ  ਤਖ਼ਿਤਆਂ ਨ ਪਲ ਿਕਹਾ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਇਸੇ
                                                                           ੂ
                                                                                             ੱ
                                                                            ੱ
           ਨਾਲ ਭਿਰਆ ਰਹੇ ਅਤੇ ਖ਼ ਹਾਲੀ ਬਣੀ ਰਹੀ।            ਤਰ   ਚੁਨੀ ਦੇ ਲੜ ਨ ਵੀ ਪਲਾ ਿਕਹਾ ਜ ਦਾ ਹੈ। 'ਪਲ'
                                                                       ੂ
                                                                      ੰ
                                                                                              ੇ
                             ੁ
                                                            ੰ
                                                             ੂ
                                                                                       ੰ
                  ਿਕਸੇ ਿਪਆਰੇ ਦੀ ਉਡੀਕ ਵੀ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਿਵਚ      ਬਦ ਨ ਅਪਮਾਨ ਕਰਨ ਜ  ਕਰਾਉਣ ਦੇ ਸਕਲਪ ਵਜ
                                                             ੰ
                                                                                             ੱ
                                                                                 ੱ
           ਖੜ  ਕੇ ਹੀ ਕੀਤੀ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ   ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਿਸਰਫ਼   ਵੀ  ਵਰਿਤਆ  ਜ ਦਾ  ਹੈ  ਿਜਵ   'ਪਲ  ਪਾਉਣਾ',  'ਪਲ  ੇ
                                                                                  ੇ
                                              ੰ
                                                                                             ੱ
                 ੰ
           ਘਰ  ਅਦਰ ਆਉਣ ਜਾਣ ਦੇ ਰਸਤੇ ਹੀ ਨਹ  ਹੁਦੇ ਸਗ      ਪੁਆਉਣਾ' (ਅਪਮਾਨ), ਅਧੀਨਗੀ ਨਾਲ ਮਗਣਾ ਨ 'ਪਲਾ
                                                                                     ੰ
                                                                                           ੂ
                                                                                          ੰ
                                                               ੱ
                                                                 ੇ
                                                        ੱ
                                                                                   ੁ
                                               ੱ
                                           ੱ
                            ੰ
           ਪਿਰਵਾਰ ਦੇ ਜੀਆਂ ਦੇ ਡੂਘੇ ਅਿਹਸਾਸ  ਅਤੇ ਦੁਖ  ਸੁਖ  ਦੇ   ਅਡਣਾ', 'ਪਲ ਭਰ ਭਰ ਲੁਟਾਉਣਾ' (ਨਕਸਾਨ ਕਰਨਾ),
                    ੰ
           ਵੀ ਪ ਤੀਕ ਹੁਦੇ ਹਨ। ਿਜਵ  'ਬੂਹੇ ਬੈਠੀ ਧੀ' ਦਾ ਭਾਵ ਇਹ   'ਪਲਾ ਫੜਨਾ' (ਿਕਸੇ ਤ  ਮਦਦ ਲਣ ਤ  ਭਾਵ ਹੈ। 'ਪਲਾ
                                                                                             ੱ
                                                         ੱ
                                                                                ੈ
                                                                                             ੰ
                                                                                            ੰ
                                                                           ੱ
                                                                 ੱ
           ਨਹ  ਿਕ ਕੋਈ ਧੀ ਆਪਣੇ ਮਾਿਪਆਂ ਦੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਿਵਚ     ਛੁਡਾਉਣਾ', 'ਪਲ ਪੈਣਾ', 'ਪਲ ਲਗਣਾ' (ਿਵਆਹ ਸਬਧ
                                                                            ੇ
                                                                              ੱ
                                                                   ੇ
                                                                    ੱ
           ਬੈਠੀ  ਹੈ,  ਸਗ   ਇਸ  ਦਾ  ਆਪਣਾ  ਇਕ  ਸਿਭਆਚਾਰਕ   ਿਵਚ ਬਝਣਾ), 'ਪਲਾ ਫੜਾਉਣਾ' ਆਿਦ ਭਾਵ  ਮੂਲ ਰੂਪ
                                                            ੱ
                                                                              ੱ
                                                                    ੱ
            ੰ
                                                                                           ੰ
           ਸਦਰਭ ਹੈ ਿਕ ਧੀ ਆਪਣੇ ਸਹੁਰੇ ਘਰ  ਦੁਖੀ ਹੋ ਕੇ ਵਾਪਸ   ਿਵਚ  'ਪਲਾ'  ਕਪੜੇ  ਦਾ  ਿਹਸਾ  ਹੈ  ਪਰ  ਪਜਾਬੀ
                                                              ੱ
           ਮਾਿਪਆਂ ਦੇ ਘਰ ਆ ਗਈ ਹੈ ਿਜਹੜਾ ਅਸਿਹ ਦੁਖ ਦਾ      ਸਿਭਆਚਾਰ  ਦੀ  ਖ਼ਬੀ  ਹੈ  ਿਕ  ਸਾਡਾ  ਹਰ  ਵਰਤਾਰਾ
                                                                      ੂ
                                               ੱ
           ਪ ਤੀਕ ਹੈ।                                   ਨਿਤਕਤਾ ਨਾਲ ਜਾ ਜੁੜਦਾ ਹੈ।

                                                 ਮਈ - 2022                                   32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39