Page 34 - Shabd Boond December2022
P. 34

ੱ
                                                                         ੱ
                                                                                             ੰ
                                              ੰ
           ਪਕੀਆਂ ਬੁਿਨਆਦ  ਰਖੀਆਂ ਜਾ ਸਕਣ, ਇਹ ਕਮ ਇਕ        ਮਧਕਾਲ  ਸਮ   ਿਵਚ  ਿਜਥੇ,  ਜਾਤ ,  ਮਜ਼ ਬ ,  ਪਾਖਡ,
            ੱ
                                                        ੱ
                      ੱ
           ਪੀੜੀ  ਿਵਚ  ਮੁਕਣ  ਵਾਲਾ  ਨਹ   ਸੀ।  ਸਦੀਆਂ  ਤ   ਜਮੇ   ਿਫ਼ਰਕਾਪ ਸਤੀ, ਲੁਟ, ਬੇਈਮਾਨੀ ਤੇ ਹੋਰ ਕਈ ਅਲਾਮਤ
                                                                   ੱ
                                                  ੰ
                                                                                        ੱ
                     ੱ
                                        ੰ
                           ੂ
                          ੰ
           ਗ਼ੁਲਾਮੀ ਦੇ ਧਿਬਆਂ ਨ ਿਮਟਾਉਣ ਲਈ ਲਮੀ ਿਮਹਨਤ ਦੀ    ਫੈਲੀਆਂ ਹੋਈਆਂ ਸਨ ਤ  ਰੂੜੀ ਿਵਚ  ਕਮਲ ਦੇ ਫੁਲ  ਗਣ

             ੋ

           ਲੜ  ਸੀ।  ਇਹ  ਿਮਹਨਤ  ਬਾਬਾ  ਨਾਨਕ  ਤੇ  ਮਰਦਾਨ   ਦੀ ਭ ਤੀ ਇਸ ਹਨਰ-ਗਰਦੀ ਦੀ ਕੜੀ ਿਵਚ  ‘ਸਿਤਗੁਰੂ
           ਦੁਆਰਾ  ਕੀਤੀਆਂ  ਉਦਾਸੀਆਂ,  ਗੋਸ਼ਟਾਵ ,  ਯਾਤਰਾਵ    ਨਾਨਕ ਪ ਗਿਟਆ ਿਮਟੀ ਧੁਦ ਜਿਗ ਚਾਣਨ ਹੋਇਆ’ ਦਾ
                                                                          ੰ
                                                               ੰ
           ਿਵਚ ਦੇਖੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਿਕ ਿਕ ਰਾਜਸੀ ਜ  ਸਮਾਜਕ   ਆਗਮਨ ਹੁਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਰਸ਼ਨ ਿਚਹਰਾ ਸਭ ਤ  ਪਿਹਲ
                                                                          ੌ
                                      ੋ
                                                                                      ੱ
                                                                                             ੱ
           ਪਿਰਵਰਤਨ ਿਲਆਉਣ ਲਈ ਆਮ ਲਕ  ਦੇ ਿਵਚਾਰ  ’ਚ        ਕੂੜ ਪ ਧਾਨ ਸਮਾਜ ਦੀਆਂ ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਦੇ ਮਥੇ ’ਚ  ਿਸਧਾ
                                                           ੱ
           ਪਿਰਵਰਤਨ ਿਲਆਉਣਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੁਦਾ ਹੈ। ਿਜਨ  ਿਚਰ      ਜਾ ਵਜਦਾ ਹੈ। ਅਗ ਹ ਤੁਰਦਾ ਹੋਇਆ ਆਪਣੇ ਨਾਲ
                                     ੰ

                                                                        ੱ
                              ੰ
           ਪੁਰਾਣੇ ਵਿਹਮ-ਭਰਮ, ਅਧ ਿਵ ਵਾਸ, ਗ਼ਲਤ ਰੀਤੀ-       ਿਘ ਣਾ ਦੀ ਪਾਤਰ ਬਣ ਚੁਕੀ ਨੀਚ ਕਹੀ ਜਾਣ ਵਾਲੀ ਜਾਤ

                                        ੱ
                                                                      ੰ
           ਿਰਵਾਜ਼  ਦਾ ਕੂੜਾ ਕਰਕਟ ਹਥ ਨਾ ਿਦਤਾ ਜਾਵੇ ਉਨਾ     'ਚ  ਭਾਈ ਮਰਦਾਨ ਨ ਚੁਣਦਾ ਹੈ। ਿਜਸ ਕੋਲ  ਬਦ ਹੈ
                                 ੱ
                                                                       ੂ
           ਿਚਰ  ਨਵ   ਿਵਚਾਰ   ਲਈ  ਥ   ਹੀ  ਨਹ   ਬਣਦੀ।  ਇਸ   ਸੁਹਜ ਹੈ ਸਾਜ਼ ਹੈ, ਰਸ ਹੈ  ਥੇ ਦੋਵ  ਕਿਹਣੀ ਤੇ ਕਥਨੀ ਤ
           ਮਨਰਥ ਦੀ ਪੂਰਤੀ ਲਈ ਬਾਬੇ ਨਾਨਕ ਤੇ ਮਰਦਾਨ ਨ       ਸਮੁਚੇ ਸਸਾਰ ਨ ਆਪਣੇ ਕਲਾਵੇ 'ਚ ਲਦੇ ਹਨ। ਇਸ ਲਈ

                                                             ੰ
                                                          ੱ
                                                                   ੂ
                                                                  ੰ



                                                                               ੱ
           ਥ -ਥ   ਉਦਾਸੀਆਂ,  ਗੋ ਟ ,  ਯਾਤਰਾਵ   ਕੀਤੀਆਂ।   ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਤੇ ਮਰਦਾਨ ਨ ਇਕੋ ਿਸਕੇ ਦੇ ਦੋ ਪਿਹਲੂ
                                                                            ੰ
                                                                            ੂ

                                                                                   ੱ

           ਆਪਣੀ  ਬਾਣੀ  ਤੇ  ਰਬਾਬ  ਰਾਹ   ਰਾ-ਵਜਾ  ਕੇ  ਇਨ    ਕਿਹ ਿਲਆ ਜਾਵੇ ਤ  ਕੋਈ ਅਤਕਥਨੀ ਨਹ  ਹੋਵੇਗੀ।
                                  ੰ
           ਕੁਰੀਤੀਆਂ, ਸਮਿਸਆਵ  ਦਾ ਖਡਨ ਕੀਤਾ। ਪ ੋ. ਿਕ ਨ    ਿਜਵ  :
                       ੱ
           ਿਸਘ ਅਨਸਾਰ :                                     "ਿਕਧਰ  ਆਏ ਹੋ ?''
                  ੁ
             ੰ
                                                                     ਂ

                                ੱ
                         ੰ
               "ਿਸ  ਟੀ, ਿਜ਼ਦਗੀ, ਮਨਖ, ਸਮਾਜਕ ਅਸਲੀਅਤ           "ਆਪਣੇ ਸਾਈ ਕੋਲ।"
                                 ੁ
                           ੰ
               ੋ
           ਜ  ਲਕੀ ਬਦੀ ਬਾਰੇ ਸਕਲਪ ਹਮੇਸ਼  ਆਪੋ ਿਵਚ ਹੀ ਇਕ        "ਿਕਧਰ ਜਾਣਾ ।
                                                               ਂ
           ਦੂਜੇ ਨਾਲ ਸਬਿਧਤ ਹੀ ਹੁਦੇ ਹਨ। ਇਹ ਸਭ ਇਕੋ ਹੀ         ਸਾਈ ਘਰ?
                      ੰ
                     ੰ
                                               ੱ
                               ੰ
                             ੱ
                                                  ੱ
                                                               ੱ
                                                                                  ੱ
           ਸਮਾਜਕ ਅਸਲੀਅਤ ਵਲ ਇ ਾਰਾ ਕਰਦੇ ਹਨ। ਇਕੋ              ਉਹ ਬੁਢਾ ਹੌਲੀ ਿਜਹੇ ਉਠੀਆ। ਮੁਦਤ  ਬਾਅਦ ਕੋਈ
                                                                                 ਂ
                                 ੱ
                                             ੰ
           ਨਜ਼ਰੀਏ ਦੇ ਅਗ ਤੇ ਉਸ ਦੇ ਵਖ-ਵਖ ਪਿਹਲੂ ਹੁਦੇ ਹਨ।   ਿਮਿਲਆ ਸੀ; ਿਜਸਦੇ ਦੋਵ  ਪਾਸੇ ਸਾਈ ਸੀ। 6
                      ੰ
                                    ੱ

           ਇਹ ਮੁਮਿਕਨ ਨਹ  ਿਕ ਉਸੇ ਨਜ਼ਰੀਏ ਿਵਚ, ਮਨਖ ਦਾ      ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਤੇ ਮਰਦਾਨ ਦੇ ਸਬਧ  ਿਵਚ ਦੋਸਤੀ, ਗੁਰੂ-
                                                                             ੰ
                                              ੱ
                                               ੁ
                                                                              ੰ
           ਸਕਲਪ ਿਜ਼ਦਗੀ ਬਾਬਤ ਇਕ ਵਖਰੀ ਤਰਜ਼ ਵਾਲਾ ਹੋਵੇ       ਚੇਲ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਪਿਰਵਾਰਕ ਮਹਤਤਾ ਵੀ
                                   ੱ
                                                          ੇ
             ੰ
                    ੰ
                                                                                         ੱ

                                      ੱ
           ਤੇ ਨਕੀ ਬਦੀ ਬਾਰੇ ਉਸ ਤ  ਿਬਲਕੁਲ ਵਖਰੀ ਤਰਜ਼ ਵਾਲਾ   ਅਿਹਮ ਰਹੀ ਹੈ। ਿਕ ਿਕ ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਤੇ ਮਰਦਾਨ ਦੇ

                                                                                          ੱ
                                     ੱ
                                                                           ੰ
           ਜਾ ਇ  ਕਿਹ ਲਵੋ ਿਕ ਿਸਆਣੇ ਮਨਖ ਲਈ, ਿਕਸੇ ਇਕ      ਸਮਕਾਲ ਸਮ  ਿਵਚ ਸਾਧੂ, ਸਤ, ਫ਼ਕੀਰ, ਜੋਗੀ, ਰਬ ਦੀ
                                     ੁ
                                                                                    ੰ
                                                                                              ੰ
                 ੰ
                                                  ੰ
                                     ੰ
           ਖ਼ਾਸ ਸਕਲਪ ਿਵਚ, ਬਾਕੀ ਸਾਰੇ ਸਕਲਪ ਵੀ ਲੁਕੇ ਹੁਦੇ   ਪ ਾਪਤੀ  ਲਈ  ਆਪਣੇ  ਫ਼ਰਜ਼   ਅਤੇ  ਿਜ਼ਮੇਵਾਰੀਆਂ  ਨ  ੂ
                                                                                         ੰ
                             ੰ
                                                                            ੇ
           ਹਨ। ਲੁਕੇ ਇਸ ਵਾਸਤੇ ਹੁਦੇ ਹਨ ਿਕ ਿਕ ਸਮਾਜ ਦੇ ਸਾਰੇ   ਿਵਸਾਰ ਕੇ ਜਗਲ  ਿਵਚ ਚਲ ਜ ਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਸਸਾਿਰਕ
                                                                ੰ
                   ੱ
             ੰ
                                             ੰ
           ਸਕਲਪ ਇਕੋ ਹੀ ਅਸਲੀਅਤ ਦਾ ਪ ਗਟਾਵਾ ਹੁਦੇ ਹਨ।      ਿਰ ਿਤਆਂ ਤ  ਮੂਹ ਮੋੜ ਲਦੇ ਹਨ ਤੇ ਬਾਹਰੀ ਕਰਮ-
                                                                   ੰ

                                             5
           ਸਭ ਸਕਲਪ  ਦੀ ਜਮਣ ਤ  ਸਦਾ ਸ ਝ ਹੁਦੀ ਹੈ।''       ਕ ਡ, ਪਾਖਡ  ਿਵਚ ਫਸ ਕੇ ਸਤਾਪ ਭੋਗਦੇ ਹਨ।  ਥੇ
                ੰ
                                       ੰ
                                                                              ੰ
                                                               ੰ
                         ੰ
               ਿਬਰਤ ਿਤਕ  ਅਿਧਐਨ  ਿਵਚ  ਨਜ਼ਰ  ਮਾਰੀਏ  ਤ     ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਤੇ ਮਰਦਾਨਾ ਗ ਿਹਸਥੀ ਿਤਆਗ ਕੇ ਬਣੇ
                                                              ੰ
                             ੰ
           ਕਈ ਵਾਰੀ ਮਿਹਸੂਸ ਹੁਦਾ ਹੈ ਿਕ ਬਾਬਾ ਨਾਨਕ ਅਤੇ     ਸਾਧੂ,  ਸਤ ,  ਫ਼ਕੀਰ ,  ਜੋਗੀਆਂ  ਨ  ਗੋ ਟ   ਰਾਹ
                                                                                   ੂ
                                                                                  ੰ
           ਮਰਦਾਨਾ  ਇਕੋ  ਿਸਕੇ  ਦੇ  ਦੋ  ਪਿਹਲੂ  ਹਨ।  ਿਕ ਿਕ   ਪਿਰਵਾਰਕ ਿਰ ਿਤਆਂ ਪ ਤੀ ਜਾਗਰੂਕ ਹੀ ਨਹ  ਕਰਦੇ
                     ੱ
                          ੱ
           32                                   ਦਸਬਰ - 2022
                                                  ੰ
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39