Page 24 - Shabd Boond December2022
P. 24

ੰ
                                                                ੁ
                                                                   ੱ
                                                             ੂ
                                                   ੂ
           ਰਚਨਾਵ  ਿਵਚ ਅਿਧਆਤਿਮਕ ਧਾਰਾ ਦੀ ਿਵਆਿਖਆ ਨ        ਿਨਰਾ ਨਰ ਤਸ  ਹਥ ਨਾ ਆਏ, ਸਾਡੀ ਕਬਦੀ ਰਹੀ ਕਲਾਈ।
                                                   ੰ
                                                                 ੰ
           ਅਣਗੌਿਲਆਂ ਨਹ  ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ। ਕਵੀ ਦੀ 'ਸਾਈ  ਂ       ਉਹ  ਸਸਾਰਕ  ਵਸਤੂਆਂ  ਤ   ਅਿਭਜ  ਿਕਸੇ
                                                                                        ੱ
                                                             ੇ
           ਲਈ  ਤੜਫ'  ਅਤ   ਦੀ  ਹੈ।  ਕਵੀ-ਆਤਮਾ  ਿਵਚ       ਅਲਬੇਲਪਣ ਦੀ ਿਵਸਮਾਦੀ ਅਵਸਥਾ ਿਵਚ ਹੀ ਿਵਚਰਨਾ
                        ੰ
                                                                 ੱ
              ੱ
                                                                                             ੱ
                                                                             ੰ
                                                          ੰ
                                          ੰ
           ਰਹਸਵਾਦੀ ਜਿਗਆਸਾ ਿਮਲਾਪ ਦੀ  ਤ ਘ ਨ ਹੋਰ ਤੀਬਰ     ਚਾਹੁਦਾ ਹੈ ਿਜਥੇ ਆਤਿਮਕ ਅਨਦ ਿਮਲ ਸਕੇ। ਇਸ ਇਛਾ
                                           ੂ
           ਕਰਦੀ ਿਦ ਸ਼ਟੀਗੋਚਰ ਹੁਦੀ ਹੈ। ਪ ਮਾਣ ਵੇਖੋ  :-     ਦਾ ਪ ਗਟਾਵਾ ਵੇਖਣਯੋਗ ਹੈ:-
                            ੰ
           ਤੂ ਸਮਰਥ ਸ਼ਕਤੀਆਂ ਵਾਲਾ। ਜੋ ਚਾਹ  ਕਰ ਸਕ  ਸੁਖਾਲਾ।      ਤੇਰਾ ਥਾ  ਿਕਸੇ ਨਦੀ ਿਕਨਾਰੇ,
             ੰ
                 ੱ
                                                                         ੰ
                ੰ
                                                                                 ੇ
           ਿਫਰ ਤੂ ਿਮਹਰ  ਤਰਸ  ਵਾਲਾ, ਕਰ ਛੇਤੀ ਿਮਲ ਵੇਲਾ ਊ।      ਤੇਰਾ ਥਾ   ਿਕਸੇ  ਜਗਲ  ਬੇਲ।
                                              ੱ
                                     ੰ
               ਇਹ  ਰਚਨਾ  ਭਾਈ  ਵੀਰ  ਿਸਘ  ਦੇ  ਰਹਸਵਾਦੀ        ਤੇਰੇ ਭਾਗ  ਿਵਚ ਅਰ   ’ਤੇ  ਡਣਾ
              ੁ
                                                                            ੱ
           ਅਨਭਵ ਦਾ ਿਸਖਰ ਿਕਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਭਾਵ  ਿਕਤੇ-        ਤੇ ਗ ਿਦਆਂ ਿਫਰਨ ਇਕਲ। ੇ

                                ੰ
                                      ੰ
                                                                       ੱ
                                 ੂ
                                             ੰ
                                                                ੂ
                                                                ੰ
           ਿਕਤੇ  ਸਮਾਿਜਕ  ਿਵਿ ਆਂ  ਨ  ਵੀ  ਸਕੇਤਕ  ਢਗ  ਨਾਲ      ਕਵੀ ਨ ਉਸ ਰਹਸਮਈ ਦਾਤੇ ਦੀ ਲਚਾ ਹੈ ਿਜਸ ਨ
                                                                                     ੋ
                                                              ੰ
                         ੰ
           ਛੋਿਹਆ ਹੈ ਿਜਵ  ‘ਗਗਾ  ਰਾਮ’, ‘ਕੁਤਬ  ਦੀ ਲਾਠ’ ਆਿਦ   ਅਨਤ ਸਸਾਰਕ ਖ਼ ੀਆਂ ਪ ਦਾਨ ਕੀਤੀਆਂ ਹਨ। ਉਸ
                                                         ੰ
                                                                     ੁ
                                                                    ੂ
                                                                                      ੋ
           ਪਰਤੂ  ਆਪ  ਦੀ  ਪ ਬਲ  ਤੇ  ਸਥਾਈ  ਰੁਚੀ          ਅਿਦਖ   ਕਤੀ  ਨ  ਪਾਉਣ  ਦੀ  ਤੀਬਰ  ਲਚਾ  ਕਵੀ  ਨ  ੂ
                                                          ੱ
                                                                                              ੰ
              ੰ
                                                                    ੰ
                                      ੱ
                                                                   ੰ
           ਅਿਧਆਤਮਵਾਦੀ ਹੀ ਰਹੀ ਹੈ। ਸਮੁਚੇ ਤੌਰ ’ਤੇ ਆਪ      ਿਬਹਬਲ ਕਰ ਿਦਦੀ ਹੈ ਤੇ ਉਹ ਪੁਕਾਰ   ਠਦਾ ਹੈ:-


                      ੰ
                                                                                        ੱ
              ੱ
           ਰਹਸਵਾਦੀ ਮਡਲ ਦੀਆਂ ਅਿਤ  ਚੀਆਂ ਚੋਟੀਆਂ  ਤੇ           ਹਾਏ ਦਾਤਾ ਿਦਿਸਆ ਨਾ, ਸਵਾਦ ਿਜਨ ਿਦਤਾ ਐਸਾ।
           ਆਲ-ਦੁਆਲ ਤ  ਅਿਭਜ ਪਰ ਮਸਤ ਹਾਲਤ ਿਵਚ ਸਿਹਜ            ਦ ਦਾ ਰਸ ਦਾਨ ਦਾਤਾ, ਆਪਾ ਿਕ  ਲੁਕਾ ਿਗਆ।
               ੇ
                     ੇ
                           ੱ
                                                                  ੁ
           ਿਟਕਾਓ  ਿਵਚ  ਹੀ  ਿਵਚਰਦੇ  ਰਹੇ।  ਆਪ  ਦੇ  ਨਾਵਲ       ਆਪ ਅਨਸਾਰ ਇ ਕ ਹਕੀਕੀ ਦੇ ਰਾਹ ਪਏ ਮੁਰੀਦ
                                                        ੂ
                                            ੰ
                               ੱ
                                                                                     ੱ
                                                        ੰ
           ‘ਸੁਭਾਗ ਜੀ ਦਾ ਸੁਧਾਰ ਹਥ  ਬਾਬਾ ਨਧ ਿਸਘ’ ਿਵਚ     ਨ ਆਪਣੇ ਮੁਰ ਦ ਨਾਲ ਵਸਲ ਪ ਾਪਤੀ ਤਕ ਚੈਨ ਨਹ
                                        ੌ
           ਲਖਕ ਦਾ ਮਤਵ ਿਸਖ ਧਰਮ ਦੀ ਹੋਰ ਧਰਮ  ਦੇ ਟਾਕਰੇ     ਿਮਲਦਾ। ਇਹ ਆਤਮਾ ਦੀ ਅਿਧਆਤਿਮਕ ਅਵਸਥਾ ਨ      ੂ
                                                                                              ੰ
             ੇ
                    ੰ
                          ੱ
                                                                                       ੁ
                                            ੰ
           ਿਵਚ ਵਿਡਆਈ ਤੇ  ਚਤਾ ਦਰਸਾਉਣਾ ਹੀ ਮਤਵ ਿਰਹਾ       ਇਸ ਰਾਹ ਪਏ ਹੀ ਜਾਣ ਸਕਦੇ ਹਨ। ਆਪ ਅਨਸਾਰ : -


                                                                ੱ
           ਹੈ। ਕੇਵਲ ਇਕ ਆਦਰ ਕ ਿਸਖ ਦੇ ਿਨ ਤ-ਪ ਤੀ ਜੀਵਨ         ਸੀਨ ਿਖਚ ਿਜਨ  ਨ ਖਾਧੀ,

                                 ੱ
                     ੱ
           ਦੀ ਤਸਵੀਰ ਪੇ  ਕਰਕੇ ਉਸ ਦੇ ਦੁਆਲ ਿਸਖ ਧਰਮ ਦੀ         ਉਹ ਕਰ ਆਰਾਮ ਨਹ  ਬਿਹਦੇ।
                                        ੇ
                                          ੱ
                                                                               ੰ

           ਿਵਆਿਖਆ ਤੇ ਦੂਜੇ ਧਰਮ   ਤੇ ਇਸ ਦੀ ਸਰੇ ਟਤਾ ਨ  ੂ      ਿਨਹੁ ਵਾਲ ਨਣ  ਕੀ ਨ ਦਰ,
                                                   ੰ
                                                              ੰ
                                                                  ੇ

                                                                            ੰ
           ਦਰਸਾਇਆ ਹੈ। ਇਸ ਿਵਚ ਸਾਰੇ ਸੁਧਾਰ  ਦਾ ਆਧਾਰ           ਓਹ ਿਦਨ ਰਾਤ ਪਏ ਵਿਹਦੇ।
                                                                     ੱ
                ੱ
                                    ੱ
             ੱ
                    ੂ
                            ੱ
                   ੰ
           ਿਸਖ ਮਤ ਨ ਬਣਾ ਕੇ ਿਸਖੀ ਘੇਰੇ  ਤਕ ਹੀ ਸੀਮਤ ਰਿਖਆ       ਇਕੋ ਲਗਨ ਲਗੀ ਲਈ ਜ ਦੀ,
                                                            ੱ
                                               ੱ

           ਿਗਆ  ਹੈ।                                        ਹੈ ਟੋਰ ਅਨਤ ਉਨ  ਦੀ।
                                                                  ੰ
               ਕਵੀ  ਦੀ  ਅਤਰ  ਕਾਿਵ-ਿਦ ਸ਼ਟੀ  ਿਕਸੇ  ਅਿਦ  ਟ      ਵਸਲ ਉਰੇ ਮੁਕਾਮ ਨਾ ਕੋਈ,

                        ੰ
            ਕਤੀ ਦੀ ਭਾਲ ਿਵਚ ਲੁਛਦੀ ਪ ਤੀਤ ਹੁਦੀ ਹੈ ਿਜਸ ਨ       ਸੋ ਚਾਲ ਪਏ ਿਨ ਤ ਰਿਹਦੇ।
                                                   ੰ
                                                   ੂ
                                                                           ੰ
                             ੱ
                                         ੰ
                                                                                   ੂ
                                                                                       ੰ
                                         ੁ
           ਪਾਉਣ ਲਈ ਉਹ ਯਤਨ ੀਲ ਹੈ। ਕਵੀ ਅਨਸਾਰ  : -            ਕਵੀ ਆਪਣੀ ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਸਮ  ਨ ਵੀ ਵਗਾਰਦਾ ਹੈ
                                                                                  ੰ

                     ੁ
           ਸਪਨ ਿਵਚ ਤਸ  ਿਮਲ ਅਸਾਨ, ਅਸ  ਧਾ ਗਲਵਕੜੀ ਪਾਈ।    ਜੋ ਆਪਣੀ ਅਨਤ ਤੋਰ ਤੁਰਦਾ ਅਟਕਣ ਦਾ ਨ  ਨਹ
             ੁ
                           ੇ
                                           ੱ
                                                                  ੰ
                               ੰ
                                ੂ
           22                                   ਦਸਬਰ - 2022
                                                  ੰ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29