Page 23 - Shabd Boond December2022
P. 23

ਪਜਾਬੀ ਸਾਿਹਤ ਿਚਤਨ ਦਾ ਿਸਰਮੌਰ ਲਖਕ : ਭਾਈ ਵੀਰ ਿਸਘ
                      ੰ
                                        ੰ
                                                              ੇ
                                                                                   ੰ
                                                                                        ੰ
                                                                              ਡਾ. ਸਾਿਹਬ ਿਸਘ ਅਰ ੀ
                               ਭਾਈ ਵੀਰ ਿਸਘ ਨ ਪਜਾਬੀ     ਨਾਟਕ,  ਗੁਰੂਆਂ  ਦੇ  ਜੀਵਨ  ਬਾਰੇ  ਚਮਤਕਾਰ,  ਬਾਲ
                                             ੂ
                                               ੰ
                                         ੰ
                                            ੰ
                            ਸਾਿਹਤ ਿਵਚ ਆਧੁਿਨਕ ਨਵੀਨ      ਪੁਸਤਕ  ਆਿਦ  ਾਿਮਲ ਹਨ।
                            ਿਨ ਕੀ ਕਿਵਤਾ ਦਾ ਮੋਢੀ ਕਰਕੇ       ਆਪ ਦੀ ਿਨ ਕੀ ਕਿਵਤਾ ਦੀ ਬਣਤਰ ਰੂਪਕ ਪਖ ਤ
                                                                                           ੱ
                                                        ੰ
                                                                              ੱ
                            ਜਾਿਣਆ  ਜ ਦਾ  ਹੈ।  ਆਪ  ਦਾ   ਪਜਾਬੀ ਿਵਚ ਤਜਰਿਬਆਂ ਦੇ ਯੁਗ ਦਾ ਆਰਭ ਹੀ ਿਕਹਾ
                                                                                      ੰ
                                                                              ੰ
                                      ੰ
                            ਜਨਮ  5  ਦਸਬਰ,  1872  ਈ.    ਜਾ  ਸਕਦਾ  ਹੈ।  ਕਿਵਤਾ  ਦੀ  ਛਦਕ  ਚਾਲ  ਿਵਚ  ਭਾਈ

                                                                       ੰ
                                                                                 ੱ
                            ਿਵਚ  ਸ .  ਚਰਨ  ਿਸਘ  ਦੇ  ਘਰ   ਸਾਿਹਬ ਨ ਕਲਾਸਕੀ ਛਦ ਿਜਵ  ਕਿਬਤ, ਦੋਹਰਾ, ਸੋਰਠਾ,
                                           ੰ
                                                           ੰ
             ੰ
                                                                                        ੰ
           ਅਿਮ ਤਸਰ ਿਵਚ ਹੋਇਆ ਜੋ ਿਬ ਜ ਭਾ ਾ ਦੇ ਕਵੀ ਤੇ     ਿਸਰਖਡੀ ਤੇ ਬ ਤ ਛਦ ਦੀ ਵਰਤ  ਕੀਤੀ ਹੈ। ਸੁਤਤਰ ਿਵ ੇ
                                                                     ੰ
           ਗੁਰਬਾਣੀ  ਦੇ  ਰਸੀਏ  ਸਨ।  ਮਹਾਨ  ਿਵਦਵਾਨ  ਡਾ.   ਲ ਕੇ ਿਨ ਕੀ ਕਿਵਤਾ ਰਚਣ ਦਾ ਿਰਵਾਜ ਭਾਈ ਸਾਿਹਬ ਨ

                                                        ੈ
                                                                                 ੂ
                                             ੂ
                                                                    ੰ
                                            ੰ
                                                                                ੰ
           ਬਲਬੀਰ ਿਸਘ ਆਪ ਦੇ ਛੋਟੇ ਭਰਾ ਸਨ। ਆਪ ਨ ਬਚਪਨ      ਹੀ ਪਾਇਆ ਹੈ। ਪਜਾਬੀ ਕਿਵਤਾ ਨ ਗ ਾਮੀਣ ਪ ਭਾਵ  ਤ
                    ੰ
           ਿਵਚ ਨਾਨਾ ਹਜ਼ਾਰਾ ਿਸਘ ਪਾਸ ਰਿਹਣ ਦਾ ਮੌਕਾ ਿਮਿਲਆ   ਦੂਰ  ਿਲਜਾ  ਕੇ   ਿਹਰੀ  ਿ  ਟਾਚਾਰ   ੈਲੀ  ਦੀ  ਵਰਤ
                           ੰ
                ੰ
           ਜੋ  ਸਪ ਦਾਇ  ਿਗਆਨੀ  ਤੇ  ਫ਼ਾਰਸੀ  ਦੇ  ਿਵਦਵਾਨ    ਕੀਤੀ ਹੈ। ਆਪਦਾ ਿਦ  ਟੀਕੋਣ ਆਦਰ ਵਾਦੀ ਸੀ ਿਜਸ
                                                                                          ੱ
                                     ੰ
           ਸਾਿਹਤਕਾਰ ਸਨ ਿਜਨ  ਤ  ਆਪ ਨ ਸਾਿਹਤਕ ਚੇਟਕ        ਿਵਚ ਅਿਧਆਤਿਮਕ ਿਵਚਾਰਧਾਰਾ ਦੀ ਪ ਮੁਖਤਾ ਮੁਖ ਤੌਰ
                                      ੂ

                                                                                     ੱ
                                   ੰ
                                                                                        ੂ
                                       ੱ
            ੱ
           ਲਗੀ। ਆਪ ਦਾ ਪਿਰਵਾਰਕ ਸਬਧ ਿਸਖ ਰਾਜ ਦੇ ਸਮ        ’ਤੇ ਵੇਖੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਆਪ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਨ ਵਾਿਚਆਂ
                                  ੰ
                                                                                       ੰ
                                      ੌ
                                                          ੱ
                                          ੱ
           ਮੁਲਤਾਨ ਦੇ ਗਵਰਨਰ ਰਹੇ ਦੀਵਾਨ ਕੜਾ ਮਲ ਨਾਲ ਸੀ।    ਸਪ ਟ  ਹੁਦਾ  ਹੈ  ਿਕ  ਆਪ  ਿਸਖੀ  ਆਦਰ   ਦੇ
                                                                                 ੱ
                                                                ੰ
               ਭਾ. ਵੀਰ ਿਸਘ ਦੀ ਸਾਿਹਤਕ ਪ ਿਤਭਾ ਨ ਵਾਿਚਆਂ   ਿਵਆਿਖਆਕਾਰ  ਸਨ। ਇਸ ਅਵਸਥਾ ਨ ਆਪ ਨ ਖੇੜੇ
                                                                                     ੂ
                                             ੂ
                                            ੰ

                        ੰ
                                                                                    ੰ
                                                                            ੁ
                                                                                  ੱ
                  ੱ
                                                  ੱ
                                                               ੱ

           ਇਹ ਸਪ ਟ ਹੈ ਿਕ ਆਪ ਨ ਿਨ ਕੀ ਕਿਵਤਾ ਦਾ ਮੁਢ       ਦਾ ਨ  ਿਦਤਾ ਹੈ। ਆਪ ਅਨਸਾਰ 'ਇਕ ਿਵਅਕਤੀ ਦੀ
                                      ੰ
                                      ੂ
             ੰ

           ਬਿਨਆ ਅਤੇ ਿਨ ਕੀ ਸਰੋਦੀ ਕਿਵਤਾ ਨ ਆਪਣੇ ਢਗ ਨਾਲ     ਚਤਮ ਮਾਨਿਸਕ ਅਵਸਥਾ ਖੇੜੇ ਦੀ ਅਵਸਥਾ ਿਵਚ
                                             ੰ
                                                        ੱ
                                                                                     ੰ
                                                                                         ੰ
           ਅਪਣਾਇਆ ਅਤੇ ਪਜਾਬੀ ਸਾਿਹਤਕ ਖੇਤਰ ਿਵਚ ਬੋਹੜ       ਪੁਜ ਕੇ ਮਨਖੀ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਆਪਣੀ ਸੁਗਧੀ ਿਖਡਾਉਣਾ
                                                               ੱ
                                                                ੁ
                          ੰ
           ਵ ਗ  ਛਾਏ  ਰਹੇ।  ਆਪ  ਨ  ਅਿਧਆਤਿਮਕ  ਕਾਿਵ,      ਹੈ। ਆਪ ਦੀ ਿਨ ਕੀ  ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਖੇੜੇ ਦੀ ਪ ਧਾਨਤਾ ਹੀ

                                                  ੱ
                                                                                       ੰ
                                                                   ੰ
                            ੱ
                                                                                           ੈ
           ਰਹਸਵਾਦੀ ਕਾਿਵ ਤੇ ਿਕਸਾ ਕਾਿਵ ਨ  ਾਿਮਲ ਕਰਕੇ ਇਕ   ਿਦ  ਟੀਗੋਚਰ ਹੁਦੀ ਹੈ। ਖੇੜਾ ਆਪ ਿਵਚ ਅਨਦ ਲਣ ਦੀ
              ੱ
                                     ੂ
                                    ੰ
                                                                               ੰ
                           ੰ
                                        ੂ
           ਨਵੀਨ ਧਾਰਾ ਦਾ ਆਰਭ ਕੀਤਾ। ਆਪ ਨ ਪੁਰਾਤਨ ਕਾਿਵ     ਤਸਲੀ ਨਹ  ਸਗ  ਖੇੜਾ ਿਖੜ ਕੇ ਵਡੇ ਜਾਣ ਦਾ ਅਨਦ ਹੈ।
                                                                                          ੰ
                                                          ੱ
                                       ੰ
           ਤੇ ਆਧੁਿਨਕ ਕਾਿਵ ਦਾ ਪੁਲ ਿਕਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਡਾ.   ਆਪ ਅਨਸਾਰ:-
                                                              ੁ
                              ੱ
                                          ੱ
           ਮੋਹਨ  ਿਸਘ  ਅਨਸਾਰ,  “ਆਪ  ਗੁਰਿਸਖੀ  ਦੇ  ਪੂਰੇ   ‘ਦੇਣਾ’ ਬਣਦਾ ਰੂਪ ਹੈ ‘ਖੇੜੇ ਿਖੜ ਿਪਆ।’
                          ੁ
                   ੰ
           ਪ ਤੀਿਨਧ ਹਨ। ਆਪ ਦੀ ਦਾਰ ਿਨਕ ਕਿਵਤਾ ਨ ਪਜਾਬੀ     ‘ਦੇਣਾ’ ਰਗ ਅਨਪ ਹੈ ਚੜ ਦਾ ਮੁ ਿਕਆਂ।

                                                                   ੂ
                                                             ੰ
                                               ੰ
                      ੂ
                     ੰ
                                                  ੰ

           ਦੀ ਪਤਾਕਾ ਨ ਅਿਤਅਤ  ਚਾ ਕੀਤਾ ਹੈ।” ਆਪ ਨ ਿਤਨ                                 (ਮਟਕ ਹੁਲਾਰੇ)
                           ੰ
                                        ੂ
           ਦਰਜਨ ਤ  ਵੀ ਵਧ ਰਚਨਾਵ  ਸਾਿਹਤ ਨ ਿਦਤੀਆਂ ਿਜਨ         ਆਪ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਅਤਰਮੁਖੀ ਿਦ  ਟੀਕੋਣ ਵਾਲੀ ਹੈ
                                                                         ੰ
                       ੱ

                                       ੰ
                                          ੱ
                                 ੰ
                         ੱ
                                                  ੱ
           ਿਵਚ ਮਹ ਕਾਿਵ, ਸਤ ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ, ਚਾਰ ਨਾਵਲ, ਇਕ    ਜੋ  ਬਾਹਰਲੀ  ਦੁਨੀਆਂ  ਤ   ਅਿਭਜ  ਰਹੀ।  ਆਪ  ਦੀਆਂ
                                                                              ੱ
                                                ਦਸਬਰ - 2022                                  21
                                                  ੰ
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28