Page 24 - final may 2022 sb 26.05.22.cdr
P. 24

ੂ

                                       ੰ
                                                                    ੰ
                                                                                ੰ
                                                  ੱ
                                                                             ੰ
            ਰੋਡ ਤੇ ਬਣੇ ਇਕ ਘਰ ਦੀ ਪਿਹਲੀ ਮਿਜਲ ਉਤੇ ਇਕਲ     ਿਜਸਨ ਪ ੀਤਮ ਿਸਘ ਸਫ਼ੀਰ ਨ ਪਜਾਬੀ ਸਾਿਹਤ ਜਗਤ
                                                                   ੱ
            ਮਾਣਿਦਆਂ ਹੋਇਆਂ ਉਮਰ ਦਾ ਉਨੀਵ  ਵਰ ਾ ਿਬਤਾ ਰਹੇ   ਿਵਚ ਬਹੁਤ ਪ ਿਸਧੀ ਬਖਸ਼ੀ। ਨਾਮਵਰ ਲਖਕ, ਆਲਚਕ
                                                         ੱ
                                                                                            ੋ
                                                                                    ੇ
                                                                                         ੰ
                   ੱ
                                                        ੰ
                                                            ੰ

                                                                                      ੇ
            ਸਰੀਰ ਿਵਚ ਮਹਾਨ ਕਾਿਵ ਦਾ ਆਗਮਨ ਹੋਇਆ। ਕੋਈ       ਸਤ ਿਸਘ ਸੇਖ  ਨ ਇਕ ਆਲਚਨਾਤਮਕ ਲਖ ਅਗ ੇਜ਼ੀ ਦੇ
                                                                            ੋ
                                                                                           ੂ
                                                            ੇ
            ਹੋਸ਼ ਨਹ  ਸੀ ਿਲਖਾ ਕਣ ਿਰਹਾ ਸੀ ਤੇ ਿਲਖ ਕਣ ਿਰਹਾ ਸੀ।   ਰਸਾਲ ਪੀ. ਟੀ. ਐਨ.’ਚ ਿਲਿਖਆ ਤੇ ਸਫ਼ੀਰ ਨ ਇਹ
                                                                                           ੰ
                           ੌ
                                           ੌ
            ਿਜਵ  ਸਫ਼ੀਰ ਤੇ ਕਾਿਵ ਦੀ ਦੇਵੀ ਇਕਿਮਕ ਹੋ ਗਏ ਹੋਣ।”  ਆਖ  ਕੇ  ਵਿਡਆਇਆ  ਿਕ  ਪਜਾਬੀ  ਕਾਿਵ  ਜਗਤ  ਨ  ੂ
                                                                             ੰ
                                                                                               ੰ
                                                         ੌ
                                                                ੱ
                   ਸੋ ਸਫ਼ੀਰ ਦੀ ਕਾਿਵ ਕਲਾ ਦੇ ਅਿਧਆਤਮਵਾਦੀ   ਕਮ ਤਰੀ ਪਧਰ ਦੇ ਕਾਿਵ-ਸਾਿਹਤ ਦੇ ਹਾਣ ਦਾ ਬਨਾਉਣ
                                                         ੱ
                                                                                            ੰ
                                                                    ੰ
                     ੱ
                                         ੱ
            ਅਤੇ ਨਵ-ਰਹਸਵਾਦੀ ਹੋਣ ਦੇ ਆਗਾਜ਼ੀ ਤਤ ਸਿਹਜੇ ਸਭ    ਿਵਚ  ਪ ੀਤਮ  ਿਸਘ  ਸਫ਼ੀਰ  ਦਾ  ਇਹ  ਕਾਿਵ  ਸਗ ਿਹ
                                                           ੱ
                            ੰ
            ਕੁਝ ਕਿਹ ਜ ਦੇ ਹਨ। ਸਨ 1933 ਤ  1935 ਤਕ ਦੇ ਸਮ    ਵਡਮੁਲੀ ਦੇਣ ਹੈ।
                                            ੱ

                            ੰ
            ੰ
             ੂ
            ਨ  ਸਫ਼ੀਰ  ਆਪਣੀ  ਿਜ਼ਦਗੀ  ਦਾ  ਸਰਵੋਤਮ  ਿਵਸਮਾਦੀ         ਹੁਸਨ-ਇਸ਼ਕ ਤੇ ਰੇਸ਼ਮਾ ਨਾਲ ਰੂਹਾਨੀ ਿਮਲਾਪ
                                    ੂ
                                   ੰ
            ਸਮ   ਿਬਆਨਦਾ  ਹੈ  ਜਦ   ਉਸਨ  ਸਰਬ-ਸ਼ਕਤੀਮਾਨ,    ਦੀ  ਘਟਨਾ  ਦਾ  ਅਜੀਮ  ਿਵਸਮਾਦੀ  ਿਬਆਨ  ‘ਸਫ਼ੀਰ-

             ੱ
                 ੱ
            ਇਕ-ਇਕ ਹਸਤੀ ਦੀ ਿਵਆਪਕਤਾ ਿਦ ਸ਼ਟਮਾਨ ਹੁਦੀ        ਰਚਨਾ ਪ ਿਕਿਰਆ’ ’ਚ ਪ ੀਤਮ ਿਸਘ ਸਫ਼ੀਰ ਨ ਬਾਖੂਬੀ
                                                                                ੰ
                                                 ੰ
            ਸੀ, ਸਭਨ  ’ਚ ਇਕੋ ਇਕ ਹਸਤੀ ਿਦਸਦੀ ਤੇ ਸਭ ਕੁਝ    ਕੀਤਾ ਹੈ। 1944 ਈ. ’ਚ ਵਾਪਰੀ ਇਸ ਘਟਨਾ ਨ ਸਫ਼ੀਰ
                                                                                         ੰ
                                                                                          ੂ
                                       ੱ
            ਆਪਣਾ  ਹੀ  ਪ ਤੀਤ  ਹੁਦਾ  ਸੀ।  ਫੁਲ   ਦੇ  ਮੂਹ  ਚੁਮਣਾ,   ਰਬ ਦਾ ਿਕ ਸ਼ਮਾ ਹੀ ਮਨਦਾ ਹੈ। ਸਫ਼ੀਰ ਉਦ  ਲਾਹੌਰ ਦੀ
                                    ੱ
                                           ੰ
                                                        ੱ
                            ੰ
                                               ੰ
                                                                       ੰ
                                                 ੱ
                   ੰ
                                                                                             ੰ
                    ੂ
                                      ੰ
            ਦਰਖ਼ਤ  ਨ ਗਲਵਕੜੀ ਪਾਉਣਾ, ਪਛੀਆਂ ਨਾਲ ਗਲ         ਪੁਰਾਣੀ ਅਨਾਰਕਲੀ ’ਚ, 12 ਰੂਬਾਨੀ ਰੋਡ ’ਤੇ ਰਿਹਦਾ
                         ੱ
                               ੰ
                                                                                           ੰ
            ਕਰਨੀਆਂ ਰੋਜ਼ ਦਾ ਸ਼ੁਗਲ ਹੁਦਾ ਸੀ। ਪਾਰਬ ਹਮ ਦੀ ਰਹਸ   ਸੀ। ਰੇਸ਼ਮਾ ਇਕ ਘਰ ਛਡ ਕੇ ਉਤਨੀ ਹੀ  ਚੀ ਮਿਜ਼ਲ
                                                                         ੱ
                                                  ੱ
                                                                     ੰ
            ਨ ਸਮਝਣ ਲਈ ਿਨਤ ਨਵ  ਨੀਮਕਸ਼ ਤੀਰ ਵਾਲੀ ਖਿਲਸ਼      ਵਾਲ ਘਰ ’ਚ ਰਿਹਦੀ ਸੀ। ਸਰੀਰਕ ਿਮਲਾਪ ਦੇ ਬਗੈਰ
            ੰ
                                                           ੇ
             ੂ
            ਹੁਦੀ ਸੀ।                                   ਹੀ  ਕਵੀ  ਸਫ਼ੀਰ  ਉਸ  ਨਾਲ  ਿਪਆਰ  ’ਚ  ਗੜੂਦ  ਸੀ।
                                                                                          ੰ
             ੰ
                                                                          ੱ
                                               ੱ
                                         ੱ
                   ਸ਼ੁਰੂ-ਸ਼ੁਰੂ ਉਹਨ ਆਪਣਾ ਤਖਲੁਸ ‘ਬੇਿਦਲ’ ਤੇ   ਆਤਮਕ  ਿਬਰਹਾ  ਦੀ  ਕੁਖ  ’ਚ   ਜਨਮੀ  ਤੇ  ਸਰੀਰਕ

                                                                                 ੂ
                                                                 ੱ
                                                                                ੰ

            ‘ਸੂਰਜਮੁਖੀ’ ਰਿਖਆ। ਪਰ ਜਲਦੀ ਹੀ ਉਹਨ ਆਪਣਾ       ਿਬਰਹਾ ਦੀ ਕੁਖ ’ਚ  ਜਨਮੇ ਕਾਿਵ ਨ ਪ ਮਾਿਣਕ ਕਰਿਦਆਂ
                       ੱ
                                                                       ੰ
                          ੱ
                                        ੰ
            ਤਖਲੁਸ ਬਦਲ ਿਦਤਾ ਤੇ ਅਰਜਨ ਿਸਘ ਗੜਗਜ ਦੀ         ਸਫ਼ੀਰ ਅਿਤ-ਉਤਮ ਅਦਾਜ਼ ’ਚ ਿਲਖਦਾ ਹੈ।
                                               ੱ
                ੱ
                                        ੱ
            ਪ ੇਰਨਾ ਨਾਲ ਪਕੇ ਤੌਰ ’ਤੇ ਆਪਣਾ ਤਖਲੁਸ ‘ਸਫ਼ੀਰ’ ਰਖ       “ਹੁਸਨ  ਅਤੇ  ਿਪਆਰ  ਕਿਵਤਾ  ਨਾਲ  ਸਜੋਗ
                                                  ੱ
                                                                                            ੰ
                      ੱ
            ਿਲਆ।                                       ਰਖਦੇ ਹਨ, ਪਰ ਹੁਸਨ ਆਪਣੇ ਇਸ਼ਟ ’ਚ ਵੀ ਤ  ਦੇਿਖਆ
                                                        ੱ
                                     ੱ
                                              ੱ
                   ਇਲਾਹੀ ਆਮਦ ਨਾਲ ਇਕੋ ਬੈਠਕ ਿਵਚ ਿਲਖੇ     ਜ ਦਾ ਹੈ। ਜੋ ਆਪਣਾ ਪਿਰਵਾਰ ਸੋਹਣਾ ਲਗ ਸਕਦਾ ਹੈ ਤ
                                                                     ੰ
                                                                                  ੱ
                                                                 ੰ
            640 ਿਸ਼ਅਰ ਇਕੋ ਥਾਈ   ਂ ਕੱਠ  , ਸੰਪੂਰਨ ਤੌਰ ’ਤੇ ਤ    ਕੀ ਗੁਰੂ ਗੋਿਬਦ ਿਸਘ ਸੋਹਣੇ ਨਹ  ਲਗ ਸਕਦੇ? ਤੇ ਜੇ
            ਿਕਧਰੇ ਿਦਖਾਈ ਨਹ  ਿਦਦੇ ਪਰ ਇਸ ਸਮੁਚੀ ਰਚਨਾ ਦੇ   ਆਪਣੀ ਵਹੁਟੀ ਤ  ਿਸਵਾ ਕੋਈ ਜਾਦੂਨਮਾ ਸਚਾਈ ਇਕ
                                                                                       ੱ
                             ੰ
                                          ੱ
                                                                                   ੁ
                                                                      ੱ

                ੰ
                                                  ੱ
                                          ੰ
            ਕੁਝ ਅਸ਼ ‘ਸਫ਼ੀਰ’ ਸਾਿਹਬ ਨ ‘ਸਰਬ-ਿਨਰਤਰ’ ਦੇ ਮੁਢ   ਉਸ ਔਰਤ ਦੇ ਰੂਪ ਿਵਚ ਿਜਸਦਾ ਧਰਮ ਵੀ ਤੁਹਾਡੇ ਧਰਮ
                                                                          ੱ
                                                                    ੰ
                                                          ੱ
            ਿਵਚ ਸ਼ਾਿਮਲ ਕੀਤੇ ਹਨ। ਸਨ 1939 ਿਵਚ ਸਫ਼ੀਰ ਦੀ     ਤ  ਵਖਰਾ ਹੋਵੇ, ਿਜ਼ਦਗੀ ਿਵਚ ਯਕਲਖਤ ਨਮੂਦਾਰ ਹੋ ਪਵੇ
                                          ੱ
                                ੰ
             ੱ
                                                                   ੱ
                          ੰ
            ਪਿਹਲੀ ਪੁਸਤਕ ‘ਪਜ ਨਾਟਕ’ ਪ ਕਾਿਸ਼ਤ ਹੋਈ ਿਜਸਦਾ    ਅਤੇ ਵਫਾ ਤ  , ਸਚ ਤ  ਭਰਪੂਰ ਕਿਵਤਾਵ  ਿਲਖਵਾਵੇ, ਤ
                                                                           ੰ
            ਬਹੁਤਾ ਨਿਟਸ ਨਾ ਿਲਆ ਿਗਆ। ਪਰ 1941 ਈ.’ਚ        ਿਕਸੇ ਐਨ ਉਪਾਸਨਾ ਭਰੀ ਜੁਿਬਸ਼ ਨਾਲ ਗੁਰੂ ਅਮਰਦਾਸ

                                                                 ੱ
                                                                                         ੰ
            ਪਿਹਲਾ ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ ‘ਕਤਕ ਕੂਜ ’ ਪ ਕਾਿਸ਼ਤ ਹੋਇਆ,   ਦੇ ਿਪਆਰ ਿਵਚ ਪਰੁਚ ਕੇ ਵੀ ਨਹ  ਿਲਖੋਗੇ। ਿਜ਼ਦਗੀ ਦੇ
                                   ੰ
                              ੱ
                        ੰ
                                                ਮਈ - 2022                                   22
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29