Page 57 - Shabad bood july
P. 57
ੰ
ੂ
ੰ
ੂ
ਛੁਪਾਈ ਬੈਠੀ ਹੈ, ਜੋ ਬੜੇ ਖ਼ਬਸੂਰਤ ਤੇ ਮਨ ਨ ਭਾਉਣ ਉਹ ਕਿਹਦੀ ਹੈ :
ੇ
ਵਾਲ ਹਨ। ਿਕਤੇ ਉਹ ਜੀਵਨ ਦੀ ਿਫ਼ਲਾਸਫ਼ੀ ਸਮਝਾ ਦੀ “ ਕੋਈ ਿਗਲਾ ਨਹ
ਹੈ ਤੇ ਿਕਤੇ ਉਹ ਹਾਣ ਦੀਆਂ ਨ ਆਪਣੀ ਿਪਛਲ-ਝਾਤ ਜੇ ਨਾ ਵਡੀ ਮੇਰੀ ਲਹੜੀ
ੋ
ੰ
ੂ
ੰ
ੰ
ੁ
ੰ
‘ਿਜ਼ਦਗੀ ਰਾਹ ਆਪਣੀਆਂ ਅਜ ਦੀਆਂ ਖ਼ ੀਆਂ ਨ ਮਾਣਨ ਮੇਰੇ ਮਨ ਭਾਵ ਤਰਾਗੜੀ
ੱ
ੂ
ੰ
ਦੀ ਬਾਤ ਪਾ ਦੀ ਹੈ। ਉਸ ਦੇ ਮਨ ਿਵਚ ਬਾਬਲ/ਵੀਰੇ ਦੀ ਥ ਵ , ਪਜੇਬ ਦੀ ਜੋੜੀ
ੱ
ਲਈ ਿਵ ੇ ਮੋਹ ਹੈ, ਪਰ ਉਹ ਇਸ ਸਮਾਿਜਕ ਸਚ ਤ ਵੀ ਵੀਰ ਦੀ ਘੋੜੀ...।’’
ੰ
ੂ
ਮੁਨਕਰ ਨਹ ਿਕ ਇਕ ਵਾਰ ਬਾਬਲ ਦੇ ਘਰ , ਸਹੁਰੇ ਘਰ ਾਇਰਾ ਨ ਕਿਵਤਾ ਿਲਖਣੀ ਵੀ ਆ ਦੀ ਹੈ, ਤੇ
ਲਈ ਿਵਦਾ ਹੋ ਜਾਣ ਿਪਛ ਪੇਕਾ ਘਰ ਿਜਨ ਮਰਜ਼ੀ ਕਾਿਵ ਮਈ ਸਿਥਤੀਆਂ ਪਿਰਸਿਥਤੀਆਂ ਉਸਾਰ ਕੇ, ਸੋਹਣਾ
ੱ
ਿਪਆਰਾ ਹੋਵੇ, ਉਸ ਲਈ ਬੇਗਾਨਾ ਜ਼ਰੂਰ ਹੋ ਜ ਦਾ ਹੈ, ਕਾਿਵਕ ਜੀਵਨ ਿਜਊਣਾ ਵੀ ਆ ਦਾ ਹੈ। ਉਸ ਦੇ ਕਾਿਵ
ੱ
ੰ
ੰ
ੂ
ੰ
ੈ
ਿਜਥੇ ਆਉਣ ਲਈ ਧੀਆਂ ਨ ਵੀਰ ਦੀ ਹਾਕ ਦੀ ਸਗ ਿਹ ਦਾ ਆਰਭ ‘ਉਦ ਨਾ ਆਇ ਲ ਕੇ ਗੁਲਾਬ, ਜਦ
ਦਰਿਕਨਾਰ ਜ਼ਰੂਰ ਰਿਹਦੀ ਹੈ, ਤੇ ਥੇ ਆਉਣ ਤੇ ਗੁਲਾਬ ਸ -ਉਮਰ ਦੇ ਅਲ ੜਪੁਣੇ ਤ ਹੁਦਾ ਹੈ, ਤੇ ਿਜਵ
ੰ
ੰ
ੱ
ੱ
ਸਾਰੀਆਂ ਦੁਖ -ਤਕਲੀਫ਼ ਨ ਮਨ ਿਵਚ ਘੁਟ ਕੇ ਉਹ ਹਾਣ ਿਜਵ ਉਹ ਅਗੇ ਵਧਦੀ ਹੈ ਰਚਨਾ ਸੋਹਣਾ ਿਵਕਾਸ ਲਦੀ
ੱ
ੱ
ੂ
ੰ
ੁ
ੋ
ੱ
ੱ
ੰ
ੂ
ੰ
ਦੀਆਂ ਸਗ ਖ਼ ੀ ਮਾਣਨਾ ਲਚਦੀ ਹੈ। ਮ ਦੀ ਬੁਕਲ ਿਵਚ ਹੈ। ਔਰਤ ਮਨ ਦੀਆਂ ਅਨਕ ਪਰਤ ਨ ਫਰੋਲਦੀ,
ੰ
ੱ
ਸੁਖ ਹੀ ਸ ਝੇ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁਦੀ ਹੈ। ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਉਲਾਰ ਿਬਰਤੀ ਦਾ ਿ ਕਾਰ ਹੋਣ ਤ ਪੂਰੀ
ੰ
ੱ
ਉਹ ਸਾਰਾ ਕੁਝ ਿਵਸਾਰ ਕੇ, ਿਹਮਤ ਦੀ ਕਲਮ, ਤਰ ਬਚਦੀ, ਆਪਣੀਆਂ ਸਿਭਆਚਾਰਕ ਕਦਰ -
ੇ
ੱ
ੰ
ੇ
ੂ
ਸਬਰ ਦੇ ਵਰਿਕਆਂ ’ਤੇ ਆਪਣੇ ਹਥ ਉਜਲ ਲਖ ਿਲਖਣ ਕੀਮਤ ਨ ਪੂਰੀ ਤਨ ਦੇਹੀ ਨਾਲ ਸ ਭਦੀ, ਸਮ ਦੇ ਵਹਾਅ
ਦੀ ਚਾਹਵਾਨ ਹੈ। ਔਰਤ ਮਨ ਦੀਆਂ ਨਾਲ ਅਗੇ ਵਧਦੀ ਹੈ, ਿਜਵ -ਿਜਵ ਅਤ ਵਾਲ ਪਾਸੇ
ੇ
ੰ
ੱ
ੱ
ੰ
ੱ
ਸਧਰ /ਰੀਝ /ਚਾਵ /ਉਮਗ ਨਾਲ ਉਹ ਨਕ -ਨਕ ਪਹੁਚਦੇ ਹ ਰਚਨਾਵ ਿਵਸਥਾਰ ਪਖ ਸੀਮਤ ਪਰ
ੱ
ੱ
ੰ
ੱ
ੰ
ੰ
ੱ
ੰ
ੱ
ੰ
ੰ
ੂ
ਭਰੀ ਸਮਾਜ ਦੇ ਇਕ ਵਡੇ ਵਰਗ ਨ ਅਨਦਮਈ ਜੀਵਨ ਿਵਚਾਰ ਪਖ ਬਹੁਤ ਪਰਪਕ ਹੁਦੀਆਂ, ਵਨ-ਸੁਵਨੀਆਂ
ੰ
ੰ
ਿਜਊਣ ਦਾ ਸਦੇ ਦੇ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਉਹ ਬਹੁਤ ਸਿਹਜ ਨਾਲ ਕਾਿਵ-ਸੁਰ ਉਸ ਦੇ ਕਾਿਵ-ਸਗ ਿਹ ਿਵਚ ਨਜ਼ਰੀ ਪ ਦੀਆਂ
ਕਿਵਤਾ ਕਰਦੀ ਤੁਰੀ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਉਸਦੀ ਬਾਤ ਪਾਠਕ ਦੇ ਹਨ। ਡਾ. ਿਸਮਰਨ ਪਾਲ ਿਲਖਦੀ ਹੈ :
ੰ
ਮਨ ਤਕ ਪਹੁਚ ਬਣਾ ਦੀ ਹੈ। ਉਹਨ ਦੇ ਮਨ ਿਵਚ ਸੁਤੇ “ ਅਜੋਕੇ ਸਮ ਿਵਚ ਇਸਤਰੀਆਂ ਿਵਚ
ੱ
ਭਾਵ ਨ ਜਗਾਉਣ ਦਾ ਉਹ ਜੇਰਾ ਰਖਦੀ ਹੈ। ਿਵਅਕਤੀਗਤ ਜ ਸਮੂਿਹਕ ਤੌਰ ’ਤੇ ਇਕ ਨਵ ਚੇਤਨਾ
ੱ
ੂ
ੰ
ੰ
ੰ
‘ਿਮਲਣਸਾਰ’ ਨਜ਼ਮ ਿਵਚਲੀ ਬਦਾਵਲੀ ਿਵ ੇ ਤਵਜੋ ਉਤਪਨ ਹੋਈ ਹੈ। ਿਜਸਨ ਉਨ ਨ ਆਪਣੀ ਪਛਾਣ ਪ ਤੀ
ੱ
ੂ
ਚਾਹੁਦੀ ਹੈ। ਿਜਵ ਲਅ ਪਿਹਲ ਪਿਹਰ ਦੀ, ਘਰ-ਘਰ ਿਗਆਨ ਕਰਵਾਇਆ ਹੈ।’’
ੰ
ੋ
ੇ
ੱ
ੰ
ੂ
ੰ
ਖੇਡਣਾ, ਧੁਪ ਨ ਅਲ ੜ ਬਣਾ ਪੇ ਕਰਨਾ, ਸਧੂਰੀ ਰਗੀ ਇਹ ਨਵ ਚੇਤਨਾ ਹਿਰਆਣਾ ਿਵਚਲੀ ਨਾਰੀ
ੰ
ਾਮ, ਅਬਰ ਦਾ ਤਾਿਰਆਂ ਨਾਲ ਭਰਨਾ, ਇਹ ਸਾਰਾ ਲਖਕਾਵ ਿਵਚ ਵੀ ਪ ਗਟ ਹੋਈ ਹੈ। ਹਿਰਆਣਾ ਿਵਚਲ ੇ
ੇ
ੰ
ਿਬਰਤ ਤ ਮਨ ਿਵਚ ਿਮਲਣ ਦੀ ਇਕ ਿਤਖੀ ਲਚਾ ਪੈਦਾ ਪਜਾਬੀ ਸਾਿਹਤ ਤੇ ਜਦ ਝਾਤ ਮਾਰਦੇ ਹ ਤ ਲਖਕ ਦੀ
ੱ
ੰ
ੇ
ੋ
ੱ
ੱ
ਕਰ ਜ ਦਾ ਹੈ। ਸਾਡੇ ਸਮਾਜ ਿਵਚਲ ਇਕ ਵਡੇ ਔਰਤ ਇਕ ਵਡੀ ਸੂਚੀ ਸਾਡੀਆਂ ਅਖੀਆਂ ਅਗ ਗੁਜ਼ਰਦੀ ਹੈ, ਪਰ
ੱ
ੇ
ੱ
ੱ
ੱ
ੱ
ੱ
ੂ
ੰ
ੇ
ਵਰਗ ਨ ਿਪਤਰਾਤਮਕ ਸਤਾ ਜ਼ਿਹਰ ਦੇ ਤੁਲ ਲਗਣੀ ੁਰੂ ਲਿਖਕਾਵ ਦੀ ਿਗਣਤੀ ਅਜੇ ਆਟੇ ਿਵਚ ਲੂਣ ਦੀ ਮਾਿਫ਼ਕ
ਹੋ ਗਈ ਹੈ ਪਰ ਹਿਰਆਣਾ ਸਾਿਹਤ ਿਵਚ ਿਨ ਤਿਰਆ, ਹੈ, ਪਰ ਇਸ ਗਲ ਦਾ ਸਕੂਨ ਹੈ ਿਕ ਇਹ ਲੂਣ ਮਾਿਫ਼ਕ ਹ ਦ
ੱ
ਿਨ ਖਰ ਕੇ ਆਇਆ ਇਹ ਹਸਤਾਖ਼ਰ ਅਿਜਹੀ ਨਾਰੀਵਾਦੀ ਆਪਣੀ ਹ ਦ ਦਾ ਅਿਹਸਾਸ ਕਰਵਾਉਣ ਵਲ ਕਦਮ
ੱ
ਪ ਭਾਵ ਦੀ ਛੁਹ ਤ ਬੇਲਾਗ ਹੈ, ਸਗ ਉਹ ਤ ਦੂਜੀ ਿਧਰ ਵਧਾਉਣ ਲਗ ਪਈਆਂ ਹਨ। ‘ਿਛਦਰ ਕਰ ਿਸਰਸਾ’ ਨ
ੰ
ੌ
ਨਾਲ ਕਦਮ ਜੋੜ ਕੇ ਚਲਣ ਿਵਚ ਿਵ ਵਾਸ ਰਖਦੀ ਹੈ। ਆਪਣੀ ਰਚਨਾ ‘ਇਹ ਸਦੀ ਵੀ ਤੇਰੇ ਨਾਮ’ ਨਾਲ ਜੋ
ੱ
ੱ
ਜੁਲਾਈ - 2022 55