Page 25 - Shabad bood july
P. 25
ੰ
ਪਜਾਬੀ ਸਾਿਹਤ ਅਤੇ ਨਾਰੀ ਅਿਨਲ ਕੁਮਾਰ ਸੌਦਾ
ਆਿਦ ਕਾਲ ਿਵਚ ਜਦ ਜ ਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਉਸ ਦਾ ਮੁਲ ਿਨਰਧਾਰਨ ਕੀਤਾ ਜ ਦਾ ਸੀ।
ੱ
ਔਰਤ ਦੀ ਸਿਥਤੀ ਪਰ ਧਾਰਿਮਕ ਆਗੂ ਵੀ ਇਸਤਰੀ ਨ ਯੋਗ ਸਿਤਕਾਰ ਨਹ
ੂ
ੰ
ੰ
ਨਜ਼ਰ ਮਾਰਦੇ ਹ ਤ ਉਸ ਸਨ ਿਦਦੇ। ਉਸ ਸਮ ਦੇ ਿਵਚ ਪ ਚਿਲਤ ਭਾਰਤੀ ਤੇ
ੰ
ੂ
ੰ
ਦੇ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਸਥਾਨ ਸਾਮੀ ਦੋਵ ਪਰਪਰਾਵ ਇਸਤਰੀ ਜਾਤੀ ਨ ਿਤ ਸਕਾਰ
ੰ
ੱ
ਬਾਰੇ ਸਪ ਟ ਹੁਦਾ ਹੈ ਿਕ ਰਹੀਆਂ ਸਨ। ਮਧ ਕਾਲੀਨ ਭਾਰਤ ਿਵਚ ਭਾਰਤੀ ਅਤੇ
ੰ
ਨਾਰੀ ਨ ਦੁਜੈਲੀ ਸਥਾਨ ਸਾਮੀ ਸਿਭਆਚਾਰ ਨ ਦੇ ਦੀ ਰਾਜਨੀਿਤਕ ਸਿਥਤੀ ਅਤੇ
ੂ
’ਤੇ ਰਿਖਆ ਹੋਇਆ ਸੀ। ਪੁਰਖ ਇਸਤਰੀ ਦੇ ਨਸਲੀ ਿਵਤਕਰੇ ਨ ਭਾਰਤ ਿਵਚ
ੱ
ੰ
ੰ
ਭਾਵ ਅਸ ਸਾਰੇ ਇਹ ਔਰਤ ਨ ਬੁਰਕੇ ਿਵਚ ਲਪੇਟਣਾ, ਘੁਢ ਿਵਚ ਬਦ ਕਰਨਾ,
ੂ
ੰ
ੂ
ਭਲੀ-ਭ ਤ ਜਾਣਦੇ ਹ ਿਕ ਔਰਤ ਤ ਿਬਨ ਿਸ ਟੀ ਦੀ ਪਤੀ ਦੇ ਮਰਨ ਤੇ ਇਸਤਰੀ ਨ ਉਸਦੀ ਿਚਤਾ ਿਵਚ ਬੈਠ
ੰ
ਕਲਪਨਾ ਵੀ ਨਹ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਪਰ ਫੇਰ ਵੀ ਉਸ ਨ ੂ ਕੇ ਸਤੀ ਕਰਨ ਅਤੇ ਕੁੜੀਆਂ ਦੇ ਵੇਚਣ, ਛੋਟੀ ਉਮਰ ਿਵਚ
ੰ
ਉਸਦਾ ਬਣਦਾ ਹਕ ਕਦੇ ਵੀ ਪ ਾਪਤ ਨਹ ਹੋਇਆ। ਹਰ ਿਵਆਹ ਦੇਣਾ ਜ ਜਮਿਦਆਂ ਮਾਰ ਦੇਣਾ ਆਿਦ
ੱ
ੰ
ੱ
ਸਮ ਉਸ ਨਾਲ ਬੁਰਾ ਸਲੂਕ ਹੀ ਹੋਇਆ। ਉਹ ਹਮੇਸ਼ ਿਘਣਾਉਣੀਆਂ ਸਮਾਜੀ ਕੁਰੀਤੀਆਂ ਿਵਚ ਫਸਾ ਿਦਤਾ ਸੀ।
ੰ
ੱ
ੂ
ਿਪਆਰ ਲਈ ਤੜਫਦੀ ਰਹੀ। ਉਸਦੀ ਰੂਹ ਦੀ ਕਦੀ ਵੀ ਿਸਖ ਗੁਰੂਆਂ ਨ ਇਸਤਰੀ ਦੀ ਇਸ ਦ ਾ ਨ ਵੇਖ ਕੇ ਇਸ
ਕਦਰ ਨਹ ਹੋਈ। ਬਾਵਾ ਬਲਵਤ ਦੀ ਕਿਵਤਾ ਿਵਚ ਦੀ ਿਸਰਫ਼ ਘੋਰ ਿਨਦਾ ਹੀ ਨਹ ਕੀਤੀ ਬਲਿਕ ਿਸਖ
ੰ
ੱ
ੰ
ਸਦੀਆਂ ਤ ਹੀ ਇਸਤਰੀ-ਜਾਤੀ ਦੀ ਕਰੁਣਾਮਈ ਹਾਲਤ ਸਿਭਆਚਾਰ ਿਵਚ ਇਨ ਲਾਹਨਤ ਨ ਦੂਰ ਕਰਨ ਦੀ
ੂ
ੰ
ੂ
ਨ ਦਰਸਾਇਆ ਿਗਆ ਹੈ। ਉਸ ਅਨਸਾਰ ਸਦੀਆਂ ਤ ਹੀ ਤਾਕੀਦ ਵੀ ਕੀਤੀ। ਸਮੁਚੇ ਸਮਾਜ ਨ ਸਪ ਟ ਬਦ
ੂ
ੰ
ੁ
ੰ
ੱ
ਇਸਤਰੀ ਬੇਬਸ, ਗ਼ੁਲਾਮ ਅਤੇ ਅਿਤ ਪਤ ਰਹੀ ਹੈ। ਿਵਚ ਸਮਝਾਇਆ ਿਕ ਇਸਤਰੀ ਤ ਹੀ ਸਾਰੇ ਜਗਤ ਦਾ
ਨਜ਼ਰ ਿਵਚ ਔਰਤ ਸਦਾ ਦਾਸੀ ਰਹੀ, ਪਸਾਰ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਇਸਤਰੀ ਕਾਰਨ ਹੀ ਸਾਡੇ ਦੁਿਨਆਵੀ
ੰ
ੰ
ਇਸ ਲਈ ਔਰਤ ਦੀ ਰੂਹ ਿਪਆਸੀ ਰਹੀ। ਸਬਧ ਅਤੇ ਿਰ ਤੇਦਾਰੀਆਂ ਬਣੀਆਂ ਹਨ, ਇਸਤਰੀ ਤ
ੁ
ੱ
ੱ
ਿਬਨ ਮਨਖ ਅਧੂਰਾ ਹੈ। ਇਸਤਰੀ ਮਰ ਜਾਣ ’ਤੇ ਮਨਖ
ੁ
ੱ
ਇਸ ਲਈ ਪੂਰਬ ਹੈ ਿਕ? ਪਛਮ ਹੈ ਕੀ?
ਦੂਜੀ ਇਸਤਰੀ ਦੀ ਭਾਲ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਰਾਜੇ-ਮਹਾਰਾਜੇ ਵੀ
ਰੂਹ ਦੀ ਕੋਈ ਕਦਰ ਕਰਦਾ ਨਹ ।
ੱ
ੰ
ਇਸ ਦੀ ਕੁਖ ਤ ਹੀ ਜਨਮ ਲਦੇ ਹਨ ਤ ਉਸ ਨ ਮਦਾ
ੂ
ੰ
ੰ
ਮਾਰਦੇ ਹਨ ਇਸ ਨ ਜਸ ਦੇ ਵਾਸਤੇ,
ੱ
ੂ
ਿਕਵ ਿਕਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਸਾਰੇ ਹੀ ਿਰ ਿਤਆਂ-ਨਾਿਤਆਂ
ੰ
ਦੇਣ ਆਜ਼ਾਦੀ ਨਫ਼ਸ ਦੇ ਵਾਸਤੇ। (ਬਾਵਾ ਬਲਵਤ)
ਦੇ ਸਬਧ ਨਾਰੀ ਨਾਲ ਹੀ ਜਾ ਜੁੜਦੇ ਹਨ।
ੰ
ੰ
ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਕਾਲ ਤ ਪਿਹਲ ਅਤੇ ਗੁਰੂ ਜੀ ਦੇ ਸਮ
ੰ
ੰ
ੰ
ਭਿਡ ਜਮੀਐ ਭਿਡ ਿਨਮੀਐ ਭਿਡ ਮਗਣੁ ਵੀਆਹੁ।।
ੰ
ੰ
ੰ
ਨਾਰੀ ਦੀ ਸਿਥਤੀ ਚਗੀ ਨਹ ਸੀ। ਮਰਦ ਨਾਲ ਇਸਤਰੀ
ੰ
ਭਡਹੁ ਹੋਵੈ ਦੋਸਤੀ ਭਡਹੁ ਚਲ ਰਾਹੁ।।
ੰ
ੰ
ੈ
ੱ
ਦਾ ਦਰਜਾ ਨੀਵ ਸਮਿਝਆ ਜ ਦਾ ਸੀ। ਿਜਸ ਦੇ ਿਸਟੇ ਵਜ
ੰ
ੰ
ੁ
ੰ
ਭਡੁ ਮੁਆ ਭਡੁ ਭਾਲੀਐ ਭਿਡ ਹੋਵੈ ਬਧਾਨ।।
ੰ
ੱ
ਉਸ ਨ ਜੀਵਨ ਦੇ ਸਰਬ ਪਖ ਤ ਪੁਰ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਹਕ
ੂ
ੱ
ੰ
ੰ
ੰ
ਸੋ ਿਕਉ ਮਦਾ ਆਖੀਐ ਿਜਤੁ ਜਮਿਹ ਰਾਜਾਨ
ਪ ਾਪਤ ਨਹ ਸਨ। ਉਹ ਪੁਰ ਦੇ ਮਨ ਪਰਚਾਵੇ ਦਾ
ਇਸ ਤਰ ਗੁਰੂ ਨਾਨਕ ਦੇਵ ਜੀ ਨ ਇਸਤਰੀ ਦੇ
ਸਾਧਨ ਬਣ ਕੇ ਰਿਹ ਗਈ ਸੀ। ਪੁਰ ਪ ਧਾਨ ਸਮਾਜ ਿਵਚ
ੂ
ੋ ਣ ਪਰ ਅਧਾਿਰਤ ਸਮਾਿਜਕ ਿਵਵਸਥਾ ਨ ਪ ਵਾਨ
ੰ
ੂ
ੰ
ਉਸ ਨ ਹੋਰਨ ਵਸਤ ਦੀ ਤਰ ਇਕ ਵਸਤੂ ਸਮਿਝਆ
ਨਹ ਕੀਤਾ। ਸਾਰੇ ਹੀ ਗੁਰੂ ਸਾਿਹਬਾਨ ਨ ਇਸਤਰੀ ਨ ੂ
ੰ
ਜੁਲਾਈ - 2022 23