Page 17 - Shabad bood july
P. 17

ੰ
           ਸਵਾਦ ਵੀ ਲਗਾਤਾਰ ਬਦਲਦੇ ਰਹੇ ਹਨ।                ਿਰਹਾ ਧਰੋ ਉਸਦੀ ਹ ਦ ਲਈ ਖ਼ਤਰਾ ਬਿਣਆ ਹੋਇਆ ਹੈ।
                                                                             ੁ
                           ੰ
                                           ੰ
               ਪਾਿਕਸਤਾਨੀ ਪਜਾਬੀ ਨਾਵਲ ਦੇ ਆਰਭ ਤ  ਲ ਕੇ     ਔਰਤ ਦੀ ਇਸ ਤਰ   ਦੀ ਨਾਜ਼ਕ ਸਿਥਤੀ ਬਾਰੇ ਬੁਸ਼ਰਾ
                                                 ੈ
                ੱ
           ਹੁਣ  ਤਕ  ਕੋਈ  ਨਾਵਲਕਾਰ  ਨਾਰੀਵਾਦੀ  ਲਿਹਰ  ਨਾਲ   ਏਜਾਜ਼ ਦਾ ਕਥਨ ਿਧਆਨਯੋਗ ਹੈ।
                                ੰ
                                                             ੱ
           ਿਨ ਜੀ  ਤੌਰ  ’ਤੇ  ਕੋਈ  ਸਬਧ  ਨਹ   ਰਖਦਾ  ਿਕ ਿਕ      “ਇਕ ਔਰਤ ਹੋਣ ਦੇ ਨਾਤੇ ਮ  ਆਪਣੀ  ਨਾਖ਼ਤ ਦੇ
                                         ੱ
                                                                          ੰ
                                                                                           ੱ
           ਨਾਰੀਵਾਦ ਦਾ ਜਨਮ 20ਵ  ਸਦੀ ਦੇ ਸਤਵ  ਦਹਾਕੇ ਦੌਰਾਨ   ਮਧੋਲ਼ ਜਾਣ ਬਾਰੇ ਿਫ਼ਕਰਮਦ ਹ । ਮ  ਔਰਤ ਦੇ ਿਹਸੇ ਦੀ
                                      ੱ
                                                           ੇ
                  ੱ
                                                             ੰ
                                 ੰ
            ੱ
           ਪਛਮ ਿਵਚ ਿਵਗਸਣਾ  ੁਰੂ ਹੁਦਾ ਹੈ ਪਰ ਸਵੇਦਨ ੀਲ     ਸਪੇਸ ਮਗਦੀ ਹ । ਮ  ਤਨਜ਼ ਨਾਲ ਮੁਆਸ਼ਰੇ ’ਚ ਭਾਰੂ
                                           ੰ
           ਿਵਅਕਤੀ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਹਰ ਲਖਕ ਨ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਪੀੜਤ      ਮਰਦਾਵ  ਸੋਚ ਵਾਲੀ ਹ  ਨ ਗੁਆਚੀਆਂ ਕੁਜੀਆਂ ਵਾਲਾ
                                ੇ
                                                                           ੰ
                                                                            ੂ

                                                                                      ੰ
                                            ੱ
           ਵਰਗ ਪ ਤੀ ਆਪਣੀ ਸਵੇਦਨਾ ਪ ਗਟਾ ਕੇ ਉਸਦੇ ਹਕ  ਅਤੇ   ਜਦਰਾ  ਆਿਖਆ  ਵੇ।  ਇਸ  ਬਰੇ-ਸਗ਼ੀਰ  ਦੀ  ਅਧੀ  ਵਸ
                                                                            ੱ
                                                                                             ੱ
                                              ੱ
                                                        ੰ
                           ੰ
                                                                                         ੱ
                                       ੱ

           ਅਿਧਕਾਰ   ਪ ਤੀ  ਸਕੇਤ  ਜ਼ਰੂਰ  ਿਦਤੇ  ਹਨ।  ਇਨ    (ਖ਼ਵਾਤੀਨ)  ਿਕਸੇ  ਿਗਣਤੀ  ਿਵਚ  ਈ  ਨਹ ।  ਿਕਸੇ  ਵੀ
                           ੰ
                                                                             ੱ
           ਨਾਵਲਕਾਰ  ਨ ਨਾਰੀ ਨਾਲ ਸਬਿਧਤ ਹਰੇਕ ਸਰੋਕਾਰ ਨ  ੂ  ਮਰਦਮ ਸ਼ੁਮਾਰੀ ’ਚ ਸਾਡੇ ਨ  ਦਾ ਨਾ ਹੋਣਾ ਵਾਲੀ ਰਮਜ਼
                                  ੰ
                                 ੰ
                                                   ੰ

                                                                               1
           ਬੜੀ  ਸੂਖਮ  ਅਤੇ  ਪਾਰਦਰ ੀ  ਿਦ  ਟੀ  ਰਾਹ   ਿਕਤੇ   ਔਰਤ ਦੀ ਬੇਸ਼ਨਾਖ਼ਤੀ ਦਾ ਹੋਣਾ ਏ।”
           ਆਦਰ   ਰੂਪ  ਿਵਚ,  ਿਕਤੇ  ਕਰੂਰ  ਸਚ  ਅਤੇ  ਿਕਧਰੇ      ਔਰਤ ਹਰ ਥ  ਤ ਾਸਦੀ ਭੋਗਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਦੀ ਝਲਕ
                                       ੱ
                         ੱ
                                                                     ੰ
           ਕਾਲਪਿਨਕ ਪਧਰ  ਤੇ ਪੇ  ਕਰਨ ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਹੈ।     ਅਫ਼ਜ਼ਲ ਅਿਹਸਨ ਰਧਾਵਾ ਦੇ ਨਾਵਲ  ‘ਦੀਵਾ ਤੇ ਦਿਰਆ’,
                     ੱ
                                     ੰ
                                   ੇ
                                                                                        ੱ
                                                                                  ੰ
                     ੰ
                                ੱ
           1947 ਦੀ ਵਡ ਤ  ਮਗਰ  ਮੁਢਲ ਪਜਾਬੀ ਨਾਵਲ  ਿਵਚ     ‘ਦੁਆਬਾ’,  ‘ਸੂਰਜ  ਗ ਿਹਣ’  ਅਤੇ  ‘ਪਧ’  ਿਵਚ  ਨਜ਼ਰ
                                                  ੱ
                  ੰ
                                                                            ੱ
           ਔਰਤ ਸਵੇਦਨਾ ਿਕਧਰੇ ਵੀ ਿਵਦਰੋਹੀ ਸੁਰ ਅਖ਼ਿਤਆਰ      ਆ ਦੀ ਹੈ। ਇਨ  ਨਾਵਲ  ਿਵਚ ਕ ਮਵਾਰ ਸਿਭਆਚਾਰਕ

           ਨਹ  ਕਰਦੀ। ਔਰਤ ਆਪਣੀ ਪੂਰੀ ਿਜ਼ਦਗੀ ਿਪਤਰਕੀ        ਪਿਰਵਰਤਨ  ਦੀ  ਝਲਕ  ਵੀ  ਨਾਵਲਕਾਰ  ਦੀ  ਨਾਵਲੀ
                                        ੰ
                                                        ੰ
           ਸਮਾਜ ਅਧੀਨ ਜਾਗੀਰਦਾਰੀ ਚੌਖਟੇ ਿਵਚ ਿਵਚਰਦੀ ਹੋਈ    ਸਵੇਦਨਾ ਰਾਹ  ਪੇ  ਹੋਈ ਹੈ ਪਰ ਔਰਤ ਪ ਤੀ ਸਮਾਿਜਕ
                                                               ੱ
           ਮਰਦਾਵ   ੋ ਣ ਨ ਹੀ ਆਪਣਾ ਪਤੀ ਧਰਮ ਸਵੀਕਾਰ        ਨਜ਼ਰੀਏ ਿਵਚ ਤਬਦੀਲੀ ਬਹੁਤ ਘਟ ਿਦਖਾਈ ਿਦਦੀ ਹੈ।
                         ੂ
                        ੰ
                                                                                          ੰ
                                                                                ੱ
           ਕਰਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਵਧੇਰੇ ਕਰਕੇ ਸਧਾਰਨ, ਪ ਡੂ, ਅਨਪੜ    ‘ਦੀਵਾ ਤੇ ਦਿਰਆ’ ਰਧਾਵਾ ਦਾ ਪਿਹਲਾ ਨਾਵਲ ਹੈ ਜੋ ਿਕ
                                                                      ੰ
                                                                     ੱ
                                                        ੱ
           ਔਰਤ   ਪਰ  ਹੀ  ਕ ਦਿਰਤ  ਹੈ।  ਿਕਧਰੇ-ਿਕਧਰੇ  ਪੜ ੀ-  ਮੁਖ  ਰੂਪ  ਿਵਚ  ਮਧ  ਵਰਗ  ਦੇ  ਪਰਸਪਰ  ਲੜਾਈ-

                                                                                             ੰ
           ਿਲਖੀ ਅਤੇ ਨਕਰੀਪੇ ਾ ਔਰਤ ਦੀ ਵੀ ਇਨ  ਨਾਵਲ  ਿਵਚ   ਝਗਿੜਆਂ,  ਜਟਵਾਦ,  ਨਕ-ਨਮੂਜ਼,  ਹ   ਤ   ਉਤਪਨ
                    ੌ
                                                  ੱ
                                                                 ੱ
                                                                         ੱ
                                                                                   ੰ
                                                                                    ੂ

           ਝਲਕ ਿਮਲਦੀ ਹੈ। ਇਨ  ਨਾਵਲ  ਿਵਚ ਔਰਤ ਦੀ ਹ ਦ      ਹੋਈਆਂ ਔਕੜ  ਅਤੇ ਿਪਆਰ ਦੇ ਦੁਖ ਤ ਨ ਪੇ  ਕਰਦਾ ਹੈ।
                                      ੱ
                                    ੱ
                                                                            ੱ
                                                                                 ੱ
           ਅਤੇ ਹੋਣੀ ਪਿਹਲ  ਿਨਰਧਾਿਰਤ ਿਮਥ  ਦੇ ਆਧਾਰ ’ਤੇ ਹੀ   ਦੋ ਪਿਰਵਾਰ  ਦੀ ਆਪਸੀ ਟਕਰ ਿਵਚ ਔਰਤ ਤ ਾਸਦੀ
           ਤੈਅ ਹੁਦੀ ਰਹੀ ਹੈ। ਔਰਤ ਸਮਾਜ ਿਵਚ ਇਕ ਆਦਰ        ਭੋਗਦੀ  ਹੈ।  ਉਜਾਗਰ  ਿਸਘ  ਰਧਾਵਾ  ਦੀ  ਧੀ  ਰੂਪੋ  ਦਾ
                ੰ
                                                                              ੰ
                                           ੱ
                                                                         ੰ
                                       ੱ
                                                                ੰ
                                       ੱ
           ਪਤਨੀ/ਭੈਣ/ਮ /ਪ ੇਿਮਕਾ ਦੇ ਰੂਪ ਿਵਚ ਿਵਚਰਦੀ ਹੈ।   ਕਰਤਾਰ  ਿਸਘ  ਸਧੂ  ਦੇ  ਪੁਤਰ   ਮ ੇਰ  ਨਾਲ  ਿਪਆਰ
                                                                    ੰ
                                                                          ੱ
                           ੱ
                                                          ੰ
           ਿਪਤਰਕੀ  ਸਮਾਜ  ਿਵਚ  ਜੇਕਰ  ਉਹ  ਅਿਜਹੀਆਂ  ਪੂਰਵ   ਸਬਧ ਅਤ ਰੂਪੋ ਦੀ ਹੋਣੀ ਬਣਦੇ ਹਨ।
                                                             ੰ
                                                                     ੱ
                      ੱ
                            ੱ
           ਿਨਰਧਾਿਰਤ ਿਮਥ  ਤ  ਅਗੇ ਜਾਣ ਦਾ ਯਤਨ ਕਰਦੀ ਹੈ ਤ        ਮ ੇਰ ਦਾ ਵਡਾ ਭਰਾ ਹਰਬਚਨ ਜੋ ਿਵਆਿਹਆ
                     ੂ
                                                                                         ੰ
           ਸਮਾਜ ਉਸਨ ਪ ਵਾਨ ਨਹ  ਕਰਦਾ।                    ਹੋਣ  ਦੇ  ਬਾਵਜੂਦ  ਆਪਣੀ  ਮਾਸੀ  ਦੀ  ਧੀ  ਿਜਦੋ  ਨਾਲ
                    ੰ
                                                                                       ੂ
                                                               ੰ
                                                                                       ੰ
                           ੰ
               ਪਾਿਕਸਤਾਨੀ  ਪਜਾਬੀ  ਸਾਿਹਤ  ਿਵਚ  ਨਾਰੀ  ਨਾਲ   ਨਜਾਇਜ਼ ਸਬਧ ਬਣਾ ਦਾ ਹੈ ਅਤੇ  ਮ ੇਰ ਨ ਉਸ ਨਾਲ
                                                                 ੰ
                                        ੱ
              ੰ
           ਸਬਿਧਤ ਸਾਿਹਤ ਸਕੁਿਚਤ ਹੋ ਕੇ ਰਿਹ ਿਗਆ ਹੈ। ਇਸ     ਿਵਆਹ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਕਰਦਾ ਹੈ ਿਕ ਿਕ ਉਹ ਹਰਬਚਨ
             ੰ
                          ੰ
                  ੱ
           ਖੇਤਰ ਿਵਚ ਔਰਤ  ਦਾ ਯੋਗਦਾਨ ਬਹੁਤ ਥੋੜ ਾ ਹੈ। ਇਸ   ਤ  ਗਰਭਵਤੀ ਹੋ ਜ ਦੀ ਹੈ। ਨਾਵਲ ਰਾਹ  ਿਵਆਹ ਬਾਹਰੇ
                                                                    ੰ
                  ੱ
           ਮੁਲਕ ਿਵਚ ਔਰਤ ਦਾ ਦੂਜੈਲਾ ਦਰਜਾ ਕਈ ਸਮਾਿਜਕ,      ਔਰਤ-ਮਰਦ ਸਬਧ  ਦੀ ਟੋਹ ਵੀ ਿਮਲਦੀ ਹੈ। ਅਿਜਹੇ
                                                                   ੰ
           ਸਿਭਆਚਾਰਕ  ਅਤੇ  ਧਾਰਿਮਕ  ਰਹੁ-ਰੀਤ   ਤ   ਉਸਦਾ   ਸਬਧ  ਿਵਚ ਵੀ ਔਰਤ ਹੀ ਸਤਾਪ ਭੋਗਦੀ ਹੈ।  ਮ ੇਰ
                                                        ੰ
                                                              ੱ
                                                          ੰ
                                                                            ੰ
                                          ੱ
               ੱ
                        ੰ
                                                                    ੰ
           ਅਿਸਧੇ ਤੌਰ ’ਤੇ ਵਿਚਤ ਹੋਣਾ, ਪੂਰਨ ਰੂਪ ਿਵਚ ਮਰਦ ’ਤੇ   ਦੁਆਰਾ ਮਾਸੂਮ ਿਜਦੋ ਦਾ ਕਤਲ ਜੋ ਰੂਪੋ ਦੇ ਿਪਆਰ ਵਜ
                                                                        ੰ
                                    ੱ
           ਿਨਰਭਰ  ਹੋਣਾ,  ਅਨਪੜ ਤਾ,  ਪਿਵਤਰਤਾ  ਦਾ  ਸਕਲਪ,   ਉਪਜੀ ਭਾਵਨਾ ਕਰਕੇ ਹੁਦਾ ਹੈ। ਉਹ ਆਪਣੀ ਆਦਰ ਕ
                                              ੰ
                                                            ੰ
           ਤਲਾਕ ਦਾ ਸੌਖਾ ਅਤੇ ਮਰਦਪਖੀ ਹੋਣਾ ਅਤੇ ਹਰ ਥ  ’ਤੇ ਹੋ   ਪ ੀਤ  ਨ  ਰੂਪੋ  ਨਾਲ  ਿਵਆਹ  ਰਾਹ   ਨਪਰੇ  ਚੜ ਾਉਣਾ
                                                             ੂ
                                ੱ

                                                ਜੁਲਾਈ - 2022                                 15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22